ปูนกาว กาวซีเมนต์ เลือกใช้อย่างไร

13340 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปูนกาว กาวซีเมนต์ เลือกใช้อย่างไร

     กาวซีเมนต์หรือนิยมเรียกกันอีกชื่อว่าปูนกาว เป็นซีเมนต์ผสมสารยึดเกาะ ปูนกาวมีการยึดเกาะกับพื้นผิวได้ดีกว่าการปูกระเบื้องแบบเก่าที่ใช้ปูนทรายไม่จำเป็นต้องนำกระเบื้องแช่น้ำก่อนการปูให้เสียเวลา กาวซีเมนต์หรือปูนกาว สามารถปูกระเบื้องได้ทุกพื้นผิว ทั้งผิวมันวาว หรือแม้แต่ปูทับกระเบื้องเดิม แม้แต่กระเบื้องแผ่นใหญ่อย่างแกรนิตโต้หรือกระเบื้องเล็กอย่างโมเสก

กาวซีเมนต์หรือปูนกาวมี 2 ประเภทหลักๆ คือ

     ปูนกาวซีเมนต์แบบผง เหมาะสำหรับงานติดตั้งกระเบื้องที่มีขนาดใหญ่ เช่น การปูกระเบื้องแกรนิตโต้ หรือ หินอ่อนที่มีขนาดตั้งแต่ 16”x16” ขึ้นไป ปูนกาวซีเมนต์แบบผงไม่นิยมนำมาใช้กับกระเบื้องขนาดเล็ก ข้อจำกัดของปูนกาวซีเมนต์แบบผง คือการใช้งานที่ยุ่งยาก ผสมยาก แห้งไว ทำให้แนวกระเบื้องที่จัดไม่สวยเท่าที่ควร

     กาวซีเมนต์สำเร็จรูป ปูนประเภทนี้ถูกผสมมาแล้วใช้ง่ายซื้อมาเป็นถัง เปิดฝาแล้วใช้ได้เลย เหมาะสำหรับงานกระเบื้องที่มีขนาดเล็กส่วนมากมักไม่เกิน 16”x16”

ปูนกาวทั้ง 2 ชนิดนี้เหมาะกับงานกระเบื้องที่แตกต่างกัน ผู้ใช้ควรเลือกให้เหมาะสมกับงานโดยให้คำนึงถึงรายละเอียด 4 ประการดังนี้ 

     1. เป็นงานภายในอาคารหรือภายนอกอาคาร

     2. ประเภทของกระเบื้องที่จะติดตั้งว่าเป็น กระเบื้องเซรามิค ดินเผา หิน หรือโมเสก

     3. ขนาดของกระเบื้องที่จะติดตั้งว่ามีขนาดใหญ่หรือเล็ก

     4. ความเปียกชื้นในพื้นที่การใช้งาน

การเลือกใช้กาวซีเมนต์หรือปูนกาว

     - กระเบื้องขนาดเล็ก ไม่เกิน 30×30 เซนติเมตร ด้วยขนาดเล็กทำให้ปูได้ง่ายแต่จำนวนแผ่นกระเบื้องมีปริมาณมาก เป็นงานที่ต้องการความเร็วสูงจำเป็นต้องใช้กาวซีเมนต์ที่มีความแห้งตัวเร็ว

     - กระเบื้องที่มีขนาดไม่เกิน 30×30 เซนติเมตรและกระเบื้องเซรามิกที่มีน้ำหนักไม่เกิน 20 กิโลกรัมต่อตารางเมตร ที่ใช้สำหรับการปูผนังควรใช้กาวซีเมนต์ที่มีสารผสมเพิ่มความยึดเกาะเพิ่มทำให้แห้งตัวช้า

     - กระเบื้องเซรามิกขนาดกลาง ที่ใช้ปูพื้นภายในและภายนอกอาคาร และปูผนังฉาบปูน ผนังคอนกรีต พื้นเทปรับระดับ และพื้นคอนกรีต สำหรับขนาดกระเบื้องไม่เกิน 60×60 เซนติเมตร ควรใช้กาวซีเมนต์หรือปูนกาวที่ผสมสารยึดเกาะพิเศษ ทำให้มีแรงยึดเกาะระหว่างพื้นผิวและกระเบื้องสูง

     - กระเบื้องเซรามิกขนาดใหญ่และแกรนิตโต้ขนาดสูงสุด 90×90 เซนติเมตร ซึ่งจะมีน้ำหนักมากกว่าแผ่นกระเบื้องทั่วไปควรใช้กาวซีเมนต์ที่มีส่วนผสมเพิ่มทำให้แห้งตัวช้าเพื่อจะได้มีเวลาในการปรับแต่งกระเบื้องได้

     - สำหรับพื้นผิวที่จะใช้ปูกระเบื้อง เช่น พื้นผิวปูนซีเมนต์ พื้นผิวกระเบื้องเก่า พื้นผิวแผ่นซีเมนต์บอร์ด หรือปูทับพื้นผิวกระเบื้องเดิม พื้นผิวแต่ละชนิดต้องใช้ปูนกาวที่มีความเหนียวแตกต่างกัน

     - งานปูกระเบื้องห้องน้ำ สระน้ำ นิยมใช้กระเบื้องโมเสกแก้ว แนะนำให้เลือกใช้กาวซีเมนต์ที่ออกแบบมาเพื่องานปูกระเบื้องโมเสกโดยเฉพาะ

   ประโยชน์ของการใช้ปูนกาว หรือกาวซีเมนต์

     1. ง่ายต่อการใช้งาน

     2. มีฝุ่นปูนน้อยกว่าปูนซีเมนต์ทั่วๆ ไป เหมาะสำหรับปูในบ้านได้

     3. ไม่ต้องเอากระเบื้องไปจุ่มน้ำก่อนแค่แกะกระเบื้องออกมา ก็เอาไปวางบนปูนกาวที่เตรียมไว้ได้เลย

     4. สามารถใช้กับการปูกระเบื้องได้หลายรูปแบบ เช่น การปูกระเบื้องแก้ว แกรนิตโต้

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้