แต่งร้านสวยด้วย เฟอร์นิเจอร์ร้านอาหาร เฟอร์นิเจอร์คาเฟ่

2081 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 

แต่งร้านสวยด้วย เฟอร์นิเจอร์ร้านอาหาร เฟอร์นิเจอร์คาเฟ่

          การตกแต่งร้านอาหาร คาเฟ่ให้สวยงามเป็นการสร้างความประทับใจแรกให้ลูกค้าก่อนที่จะเข้ามาใช้บริการ การเลือกเฟอร์นิเจอร์สำหรับตกแต่งร้านที่คุณภาพดี จึงมีส่วนสำคัญอย่างมากที่จะช่วยสร้างบรรยากาศผ่อนคลายภายในร้านได้ ควรคัดเลือกเฟอร์นิเจอร์ดีไซน์ที่สวย แปลกใหม่ ไม่ซ้ำใคร แต่ยังคำนึงถึงวัสดุ ความแข็งแรงทนทาน และความปลอดภัยซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับเฟอร์นิเจอร์ร้านอาหารและร้านกาแฟ

          เลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ร้านอาหารหรือคาเฟ่ต้องเข้าใจสไตล์ของร้าน สไตล์การตกแต่งร้านนั้นจริงๆ แล้วก็ไม่ต่างอะไรกับการตกแต่งบ้าน ทุกพื้นที่ทุกสัดส่วนของบ้านมีสไตล์การใช้งานของตนเอง ร้านอาหารหรือคาเฟ่ก็เป็นเช่นนั้น แต่อาจจะต่างกันอยู่เล็กน้อยก็คือว่า อาหารที่จะขายเป็นอาหารประเภทไหนและเป็นอาหารชาติไหน การตกแต่งร้านก็ควรจะให้เข้ากับประเภทของอาหารที่ขายด้วย เช่น ถ้าขายอาหารญี่ปุ่นเฟอร์นิเจอร์ของร้านก็ควรจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้ และเน้นลายไม้อย่างชัดเจนไม่ตกแต่งมาก ถ้าเป็นอาหารแบบฟิวส์ชั่นก็ให้เลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ดูหรูหราสไตล์ตะวันตกออกโมเดิร์นนิดๆ ก็ดี ลองใส่รายละเอียดเรื่องของโต๊ะ และขาโต๊ะลงไปหน่อยก็ได้ เช่น เลือกเป็นโต๊ะไม้สไตล์โมเดิร์น เลือกหน้าท็อปโต๊ะที่ออกแบบหรูหรา ขาโต๊ะก็อาจจะเป็นเหล็กแบบเดี่ยวก็ได้ แบบนี้ก็แปลกตาและดูใหม่ดี ถ้าเป็นคาเฟ่ หรือเน้นขายเครื่องดื่มก็ต้องมีเก้าอี้บาร์สูงหรือถ้าเป็นอาหารไทยอาจจะเลือกเฟอร์นิเจอร์เรียบๆ ก็ได้ หรือหนักไปทางเฟอร์นิเจอร์แบบอินดัสเทรียลอย่างนี้เป็นต้น

          1. คาเฟ่และร้านอาหารสไตล์ลอฟท์และอินดัสเทรียล (Loft & Industrial) การตกแต่งร้านกาแฟหรือร้านอาหารในสไตล์ลอฟท์และอินดัสเทรียล อย่างแรกคือห้องต้องกว้าง เพดานสูง ประตู หน้าต่างขนาดใหญ่เรียบๆ เปิดรับแสงแดด สำหรับองค์ประกอบที่ขาดไม่ได้ คือ เหล็ก ปูน อิฐ คอนกรีต และรอยสนิม วัสดุและเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ก็เน้นโชว์ให้เห็นพื้นผิวและสีที่แท้จริงของวัสดุนั้นๆ ซึ่งเป็นเสน่ห์ของการตกแต่งแบบอินดัสเทรียล อาจติดโคมไฟเรียบๆ ห้อยยาวลงมาจากเพดาน หรืออาจเพิ่มชั้นลอยที่ทำมาจากโครงเหล็ก เพื่อให้ร้านดูโปร่ง โล่ง และกว้างขึ้นโทนสีที่นิยมใช้ส่วนใหญ่เป็นสีที่ไม่ฉูดฉาด เช่น สีดำ สีเทาดำ สีเทา สีตุ่นๆ จากธรรมชาติ และสีจริงของวัสดุ แต่บางครั้งการที่ร้านทั้งร้านมีแต่เหล็ก คอนกรีต และปูน อาจจะดูแข็งทื่อและดิบมากเกินไป ลองเพิ่มความอบอุ่นด้วยการใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้ กับโต๊ะ เก้าอี้ หรือเคาน์เตอร์ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องเป็นเฟอร์นิเจอรืไม้แบบไม่ทาสีหรือเคลือบเงาจนมันวับ เพราะจะทำให้หลุดตีมจากความเป็นลอฟท์และอินดัสเทรียลนั่นเอง

          2. คาเฟ่และร้านอาหารสไตล์โมรอคโค (Morocco) การตกแต่งร้านอาหารหรือคาเฟ่แบบโมรอคโคสไตล์ สิ่งที่เป็นหัวใจหลักคือ น้ำพุและสวน เนื่องจากเป็นสไตล์การตกแต่งแบบเมืองร้อน ความเขียวชอุ่มของต้นไม้และละอองจากน้ำพุจะช่วยเพิ่มความชุ่มฉ่ำและทำให้สดชื่นขึ้น อีกสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับสไตล์โมรอคโคคือ ประตู หน้าต่างทรงโค้ง สีผนังที่สดใส รวมไปถึงการประดับตกแต่งด้วยกระเบื้องโมเสก หากอยากได้ความเป็นโมรอคโคอาจสร้างตัวร้านจากดินและทาสีด้วยโทนสีสด เช่น สีส้มหรือสีแดง

          3. คาเฟ่และร้านอาหารสไตล์วินเทจ (Vintage) เป็นสไตล์การตกแต่งที่หลายๆ คนชื่นชอบและได้เห็นกันบ่อยๆ แต่การตกแต่งแบบวินเทจไม่ใช่เพียงการประดับประดาด้วยของเก่า เฟอร์นิเจอร์เก่าเท่านั้น แต่แก่นแท้ของวินเทจ คือความสดใส ดูสบายๆ และอ่อนโยนแบบหญิงสาว การตกแต่งจึงนิยมใช้สีขาว ครีม เหลืองอ่อน น้ำตาล ชมพูอ่อน หรือม่วงอ่อน เฟอร์นิเจอร์กับของตกแต่งแบบวินเทจจะเน้นไปที่เฟอร์นิเจอร์รูปทรงโบราณและของตกแต่งแบบย้อนยุค แล้วเพิ่มเสน่ห์ด้วยรอยถลอกหรือรอยแตกให้ดูเป็นของเก่าที่ผ่านการใช้งานมานาน ผนังอาจตกแต่งด้วยวอลเปเปอร์สีอ่อนลายดอกไม้ แล้วประดับด้วยตู้หนังสือหรือชั้นไม้ดีไซน์เก่าๆ พร้อมกรอบรูปหรือภาพวาดสวยๆ สักชิ้น ก็จะช่วยเพิ่มความมีชีวิตชีวาให้กับร้านอาหารและคาเฟ่ของเราได้

          4. คาเฟ่และร้านอาหารสไตล์เรโทร (Retro) หลักการตกแต่งร้านอาหารและคาเฟ่แบบเรโทร คือ สีสันจี๊ดจ๊าดและฉูดฉาด อย่างสีแดง สีเขียว สีส้ม และสีเหลืองเลมอน หรืออาจเป็นสีพาสเทลตามแบบฉบับของยุค 50 ส่วนเฟอร์นิเจอร์มักมีรูปทรงแปลกตา มีความโดดเด่นในตัวเอง เน้นไปที่ความโค้งมนและมีเส้นตัดขอบ ติดผนังด้วยวอลเปเปอร์สีจัดที่มีลวดลายกราฟฟิก และสิ่งที่ขาดไม่ได้ คือของตกแต่งแบบย้อนยุค เช่น ตู้เพลง โคมไฟ นาฬิกาดีไซน์เก๋ ตุ๊กตาไม้เก่า หรือหมอนอิงสีสันจัดจ้าน เพียงเท่านี้ก็ทำให้ร้านอาหารและคาเฟ่ของคุณโดดเด่นด้วยเรโทรสไตล์ได้แล้ว

          5. คาเฟ่และร้านอาหารแบบร่วมสมัย (Contemporary) จุดเด่นของการตกแต่งแบบร่วมสมัย คือบรรยากาศแบบอบอุ่น สีที่นิยมใช้ในการตกแต่งจึงเน้นไปที่สีขาว สีครีม สีเทา และสีน้ำตาลอ่อน ส่วนเฟอร์นิเจอร์ก็เน้นไปที่งานไม้เป็นหลัก โทนสีที่ไม่ฉูดฉาด รวมกับเฟอร์นิเจอร์ไม้ จะทำให้ร้านของเรามีบรรยากาศอบอุ่น ดูโปร่ง สว่าง และผ่อนคลาย น่านั่งและเหมาะกับการใช้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ

          6. คาเฟ่และร้านอาหารสไตล์เซอร์เรียลลิซึ่ม (Surrealism) การตกแต่งคาเฟ่หรือร้านอาหารแบบเซอร์เรียล เป็นการผสมผสานกันระหว่างสิ่ง 2 สิ่ง เช่น ตัวร้านอาจเป็นโครงเหล็ก กรุผนังด้วยอิฐส้ม แบบอินดัสเทรียล แต่ตกแต่งประดับประดาไปด้วยหมู่มวลดอกไม้สไตล์อังกฤษ เพิ่มความหรูหราด้วยเฟอร์นิเจอร์หลุยส์แบบยุโรป เป็นการผสมผสานระหว่างความดิบและแข็งกระด้างเข้ากับความหวานแบบผู้หญิงได้อย่างลงตัว

          7. คาเฟ่และร้านอาหารสไตล์นอร์ดิก (Nordic) การตกแต่งคาเฟ่หรือร้านอาหารแบบบ้านของผู้คนในแถบยุโรปเหนือ เช่น เดนมาร์ก นอร์เวย์ หรือสวีเดน ทั้งสถาปัตยกรรม และการตกแต่งภายใน รวมไปถึงดีไซน์เฟอร์นิเจอร์แบบนอร์ดิก ส่วนใหญ่ ได้รับอิทธิพลมาจากรูปทรงของธรรมชาติ การตกแต่งสไตล์นอร์ดิกจึงมีความนุ่มนวล และดูเรียบง่าย ทั้งยังเน้นการเปิดรับแสงธรรมชาติ ซึ่งช่วยเพิ่มความอบอุ่น และมู้ดแบบเป็นกันเอง วัสดุที่ใช้ส่วนใหญ่ จะเน้นไปที่ ไม้ พื้นปูนเปลือย มีการประดับด้วยต้นไม้ และโทนสี มักใช้เป็นสีขาว สีเทาอ่อน หรือสีพาสเทล

          เหตุผลที่ทำให้ลูกค้าประจำแวะมายังร้านคาเฟ่หรือร้านอาหารบ่อยครั้ง นอกจากกาแฟที่หอมละมุน รสชาติกลมกล่อม และอาหารอร่อยแล้ว ความรู้สึกได้ผ่อนคลายในขณะที่กินอาหาร จิบกาแฟของร้านก็มีความสำคัญอย่างมากเลยทีเดียว ซึ่งบรรยากาศเหล่านี้จะสามารถเกิดขึ้นได้จากการตกแต่งร้าน และมีเฟอร์นิเจอร์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการนั่นเอง

 

 

 

 

 

 

สินค้าที่เกี่ยวข้อง

เฟอร์นิเจอร์ อเนกประสงค์

เก้าอี้

ม้านั่งยาว

โต๊ะกลาง

โต๊ะทำงาน

ตู้ข้างเตียง

ชุดโต๊ะอาหาร ชุดโต๊ะกินข้าว

พื้นยกระดับไม้

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

5 ไอเดียในการเลือกเฟอร์นิเจอร์หอพักและเฟอร์นิเจอร์โรงแรม

4 เทคนิคในการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน เฟอร์นิเจอร์ออฟฟิศ

โต๊ะร้านอาหาร เก้าอี้ร้านอาหาร เลือกอย่างไรให้คุ้มค่า

เฟอร์นิเจอร์ตามแบบ ข้อดีของการดีไซน์เฟอร์นิเจอร์ตามแบบที่ต้องการ

เก้าอี้ ม้านั่งยาว เลือกใช้อย่างไรให้เหมาะสม

แต่งร้านสวยด้วย เฟอร์นิเจอร์ร้านอาหาร เฟอร์นิเจอร์คาเฟ่

โต๊ะ โต๊ะกลาง โต๊ะทำงาน ชุดโต๊ะอาหาร ชุดโต๊ะกินข้าว วิธีการเฟอร์นิเจอร์หลักในบ้านเลือกใช้ให้ถูกวิธี

ไขข้อข้องใจ พื้นยกระดับไม้ ตู้ข้างเตียง เฟอร์นิเจอร์ อเนกประสงค์ คืออะไร

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้