ไม้ยูคา ในท้องตลาดมีกี่แบบ เทคนิคในการเลือกซื้อไม้ยูคา

2455 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไม้ยูคา ในท้องตลาดมีกี่แบบ เทคนิคในการเลือกซื้อไม้ยูคา

          ยูคาลิปตัส เป็นไม้พื้นเมืองของประเทศออสเตรเลีย มีการนำเข้ามาปลูกในประเทศไทยตั้งแต่ ปี พ.ศ.2489 สามารถเจริญเติบโตได้ดีในเกือบทุกสภาพพื้นที่ของประเทศไทย และไม่เป็นพิษเป็นภัยต่อสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศดั้งเดิม แต่กลับช่วยปรับปรุงพื้นที่เสื่อมโทรมให้ดีขึ้นอีกด้วย จึงได้มีการส่งเสริมการปลูกในเชิงพาณิชย์อย่างแพร่หลาย ในปัจจุบันไม้ยูคาลิปตัสได้กลายเป็นวัตถุดิบหลักสำหรับอุตสาหกรรมต่างๆ

          ไม้ยูคาเป็นไม้แบบก่อสร้างอย่างหนึ่งที่มีการใช้งานอย่างแพร่หลาย มีความแข็งแรง ทนทาน ทนแดด ทนฝน มีหลายขนาดให้เลือก ประโยชน์ของไม้ยูคามีมากมาย ตั้งแต่นำมาสร้างแคมป์ที่พักอาศัยชั่วคราว นำมาเป็นไม้ฟืน ไม้คำยัน ทำคอกสัตว์ รั้วต่างๆ ทำเสา หรือทำนั่งร้านก็ได้ โดยผู้รับเหมาบางคนจะนำไม้ยูคามาอาบน้ำยาซึ่งจะยืดอายุการใช้งานของไม้ยูคาได้ บ้างก็มีการนำไม้ยูคามาสับ อัดแผ่นเป็นไม้อัดที่ทำจากไม้ยูคาได้ โดยแผ่นไม้อัดนี้จะมีความแข็งแรงคงทนสูง เส้นใยของไม้ยูคายังสามารถนำมาทำใยผ้าเรยอนทดแทนผ้าฝ้ายหรือนุ่นได้เป็นอย่างดี และการทำกระดาษจากเยื่อไม้ยูคาจะทำให้ได้กระดาษที่หนา ทึบแสง เหมาะสำหรับการทำกระดาษพิมพ์เขียว ส่วนไม้ยูคาที่มีขนาดใหญ่มักจะนำมาทำเป็นเสาเข็มยูคา ซึ่งไม้ยูคาส่วนใหญ่จะมีขนาดหน้าตั้งแต่ขนาด 1.5 นิ้ว, 2 นิ้ว, 2.5 นิ้ว, 3 นิ้ว, 4 นิ้ว, 5 นิ้ว และ 6 นิ้ว มีขนาดพิเศษขื้นอยู่กับการนำไปใช้ประโยชน์ มีทั้งแบบคัดไซส์ต้นใหญ่ จัมโบ้ มีความยาวตั้งแต่ 3-6 เมตร

การใช้งานของไม้ยูคาแต่ละขนาด

  • ไม้ยูคาขนาด 1.5”-2” เหมาะสำหรับงานตีบอกระดับ บอกเขต บอกตำแหน่งยิงกล้องวัดระดับ ทำโครงป้ายโฆษณา ทำค้ำยันต้นไม้ตามบ้านสวน ทำคานหลังคาชั่วคราว ทำโรงเห็ด
  • ไม้ยูคาขนาด 2''-2.5'' เหมาะสำหรับเป็นไม้ค้ำยัน ทำโครงป้ายโฆษณา
  • ไม้ยูคาขนาด 2.5''- 3" เหมาะสำหรับทำไม้ตียึดโครงแบบคาน แบบเสาคอนกรีต ทำไม้ค้ำยัน ไม้ล้อมทั่วไป
  • ไม้ยูคาขนาด 3''- 4" เหมาะสำหรับทำไม้ค้ำยันท้องคาน หรือทำกระทงตัว T ค้ำยันคาน หรือพื้นชั้นสอง
  • ไม้ยูคาขนาด 4''- 5'' เหมาะสำหรับการกดทำดินกันไหล กันปลิ้น อาจจะใช้ถึงความยาว 6.00 เมตรกดตรงๆ ถี่ๆ
  • ไม้ยูคาขนาด 5''-6''  เหมาะสำหรับทำเข็มรับน้ำหนักสูง อาจจะก็ทำเป็นตะแกรง รับปั้นจั่น แม็คโครในการทำกำแพงกันดินไหล


          ลักษณะไม้ยูคาที่ดี คือถ้าต้องการเป็นไม้ค้ำยัน เป็นไม้ก่อสร้าง ต้องใหม่สด ลำต้นตรง ไม่มีตาหรือกิ่งย่อย ลักษณะดูไม้ที่ เเห้ง ดูจากผิวของเปลือกยูคายังไม่ลอก ดูได้จากหน้าตัดของยูคา ไม่แตก ลำต้นสีเขียวสด น้ำหนักมาก เพราะยังไม่เเห้ง เวลาตีตะปูแล้วติดไม้ยูคาไม่แตกง่ายเวลาตีตะปู

บทความที่เกี่ยวข้อง

ไม้ยูคา ในท้องตลาดมีกี่แบบ เทคนิคในการเลือกซื้อไม้ยูคา

ไม้หน้าสามในท้องตลาดมีกี่แบบ เทคนิคในการเลือกซื้อไม้หน้าสาม

ไม้แบบในท้องตลาดมีกี่แบบ เทคนิคในการเลือกซื้อไม้แบบ

ไม้ก่อสร้างในท้องตลาดมีกี่แบบ เทคนิคในการเลือกซื้อไม้ก่อสร้าง

ไม้โครง ไม้จ๊อยในท้องตลาดมีกี่แบบ เทคนิคในการเลือกซื้อไม้โครง ไม้จ๊อย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้