ประตู HDF ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตู HDF

1995 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประตู HDF ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตู HDF

          ประตู HDF ประตูไม้อัดความหนาแน่นสูง เป็นที่นิยมมากสำหรับที่พักอาศัยหลายรูปแบบ ทั้งบ้านเดี่ยว ทาวโฮม รวมทั้งคอนโด ด้วยวัสดุที่ให้ความแข็งแรงด้วยหน้าบาน ผลิตจากไม้อัดความหนาแน่นสูง HDF (High Density Fiber) เส้นใยธรรมชาติผสมกับกาวสังเคราะห์ ผ่านกระบวนการอัดด้วย ความดันและความร้อนสูงเพื่อให้เส้นใยประสานเป็นเนื้อเดียวกัน โครงสร้างไม้จริงรอบบานพร้อมเสริมไม้เพื่อรองรับการเจาะลูกบิด หรืออุปกรณ์มือจับ จึงเหมาะสำหรับการใช้งานภายในบ้านสำหรับห้องทั่วไป เช่น ห้องนอน ห้องนั่งเล่น หรือ ห้องอื่นๆ ตามความเหมาะสม มีให้เลือกทั้งรูปแบบบานเรียบและลวดลายลูกฟัก

รูปแบบและขนาดบานประตู HDF

          1. ประตู HDF ลวดลายลูกฟัก ผิวลายเสี้ยนไม้ มีรูปแบบ คือ ลูกฟัก 2 ช่องตรง, 2 ช่องโค้ง, 4 ช่องตรง และ 6 ช่องตรง เป็นต้น บานประตู HDF ลวดลายลูกฟัก มีขนาดความกว้างสูงสุด 90 เซนติเมตร และขนาดความสูง สูงสุด 2.20 เมตร (ประตูHDF ความสูง 2.20 เมตร เป็นบานประตูสั่งผลิต)

          2. ประตู HDF บานเรียบเซาะร่อง สามารถเซาะร่องหน้าบานประตูได้ตามการออกแบบ ขนาดบานประตู HDF บานเรียบเซาะร่อง มีขนาดความกว้างสูงสุด 2.00 เมตร และความสูง สูงสุด 3.50 เมตร

โครงสร้างภายในของประตู HDF จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้

          1. โครงสร้างประตูแบบโครงคร่าว (Hollow core) คือ การนำไม้เป็นท่อนๆ มาประกอบเข้าด้วยกัน ในส่วนขอบของประตูที่ต้องการความแข็งแรงจะใช้ไม้ที่มีความหนาไม่น้อยกว่า 35 มม. และเสริมส่วนที่ต้องเจาะลูกบิดหรือใส่กลอนด้วยแผ่นไม้เพื่อให้ง่ายต่อการเจาะ และส่วนภายในที่ไม่ต้องรับแรงกระแทกมากนักจะเป็นซี่ไม้ขนาดหนาไม่น้อยกว่า 15 มม. เรียงต่อและแถวเดียวกันโดยประตู HDF แบบโครงคร่าวจะมีน้ำหนักมากกว่าแบบไส้ลูกฟูกแต่ก็มีความทนทานมากกว่านั่นเอง

          2. โครงสร้างประตูแบบโครงรังผึ้ง (Honey comb) หรือไส้กระดาษลูกฟูกลายรังผึ้งที่กรอบโดยรอบจะเป็นไม้หนาเหมือนแบบโครงคร่าว เพียงแต่ไส้ในเป็นกระดาษลูกฟูก ประเภทนี้จะมีน้ำหนักเบา ราคาถูก แต่แข็งแรง ทนทานน้อยกว่าแบบโครงคร่าว

ข้อดีของประตู HDF

  • โครงสร้างประตู HDF มีความแข็งแรง โครงสร้างบานประตูเป็นโครงไม้ที่รองรับแรงกระแทกได้ดี
  • รูปแบบบานประตู HDF มีความสวยงาม ด้วยรูปแบบบานลูกฟักและบานเรียบเซาะร่อง
  • ผิวสัมผัสประตู HDF มีผิวสัมผัสลายเสี้ยนไม้ ให้ความรู้สึกเหมือนลายไม้ธรรมชาติ และผิวสัมผัสบานเรียบกับการออกแบบสไตล์โมเดิร์น
  • ราคาประตู HDF มีราคาถูกเมื่อเทียบกับประตูชนิดอื่น
  • ประตู HDF มีน้ำหนักเบา ติดตั้งได้ง่าย สามารถติดตั้งประตู HDF กับวงกบได้ทุกชนิด
  • สีของหน้าบานประตู HDF เป็นสีรองพื้นขาว สามารถพ่นหรือทาสีน้ำมันทับได้ทันทีโดยไม่ต้องทาสีรองพื้น ช่วยเพิ่มความรวดเร็วในการทำสีหน้าบานและประหยัดค่าใช้จ่าย

ข้อจำกัดของประตู HDF

  • หน้าบานประตู HDF ทำจากใยไม้อัดแน่น ป้องกันน้ำและความชื้นต่ำ ต้องทาสีน้ำมันรอบตัวบานและส่วนสันบานประตูเพื่อป้องกันความชื้น กรณีจำเป็นต้องใช้งานเป็นบานประตูห้องน้ำ ต้องมีการแยกส่วนเปียกส่วนแห้ง และทาสีน้ำมันป้องกันทั้งหน้าบานและขอบบานประตู
  • โครงสร้างบานประตู HDF เป็นบานไม้ประกอบ รองรับแรงกระแทกได้น้อยกว่าบานประตูไม้จริง ที่ทำจากไม้จริงทั้งบาน

การเลือกสีที่เหมาะสม การทำสีประตู HDF

  • ผิวบานประตู HDF มีแบบผิวเรียบไม่มีลายเสี้ยนไม้กับแบบผิวลายเสี้ยนไม้ การทำสีบานประตู HDF ต้องคำนึงถึงผลกระทบของการมองเห็น (Visual Basic) ที่ส่งผลต่อความเรียบของผิวหน้าประตู ดังนั้นการเลือกประเภทสีความเงา และความด้านของสี รวมถึงเฉดสี ซึ่งมีผลต่อการมองเห็นหลังการใช้งาน
  • บานประตู HDF บานเรียบผิวไม่มีลายเสี้ยนไม้ แนะนำให้ทาสีแบบด้าน (Matt) เท่านั้น
  • บานประตู HDF บานเรียบผิวลายเสี้ยนไม้และบานประตู HDF ลูกฟักผิวลายเสี้ยนไม้ สามารถทาสีแบบกึ่งเงากึ่งด้านและแบบเงาได้

ข้อแนะนำการติดตั้งประตู HDF

  • ตรวจสอบชนิดการใช้งานและขนาดให้ถูกต้องว่ามีสภาพผิดปกติหรือไม่ เช่น แตก บิด โก่ง หรือมีคราบน้ำและอื่นๆ หากพบความผิดปรกติไม่ควรติดตั้งโดยเด็ดขาด
  • ก่อนการติดตั้งบานประตู ควรตรวจสอบการติดตั้งวงกบว่าได้ระยะดิ่ง ระยะฉากและตรวจสอบระยะภายในวงกบ ว่ามีระยะที่สามารถติดตั้งกับบานประตูได้
  • หากจำเป็นต้องปรับไสบานประตู ต้องการปรับไสแต่ละด้านไม่เกิน 5 มม.และรวมทั้ง 2 ด้าน ไม่เกิน 10 มม.การปรับไสเกินมาตรฐานที่ผู้ผลิตระบุ จะส่งผลต่อความแข็งแรงของบานประตู
  • การติดตั้งประตูลูกฟัก HDF ไม่ควรติดตั้งประตู HDF ทันทีในอากาศที่มีการทำสี หรือฉาบปูนเสร็จใหม่ๆ เนื่องจากความชื้นของพื้นที่ติดตั้งจะส่งผลต่อบานประตู และควรหลีกเลี่ยงการติดตั้งประตู HDF ในบริเวณที่สัมผัสโดยตรงกับน้ำและความร้อนจากแสงแดดโดยตรงหรือบริเวณที่มีความแตกต่างของอุณหภูมิมากๆ เช่น บริเวณช่องแอร์ เนื่องจากสีรองพื้นบนประตูที่ทาจากโรงงานไม่ได้ออกแบบมาเพื่อเป็นสีที่จะช่วยป้องกันประตูจากความชื้นได้ ดังนั้นภายหลังการติดตั้งการทำสีทันทีจะช่วยกันความชื้นเข้าไปในบานประตู HDF ได้ในระดับหนึ่ง
  • กรณีที่บานประตู HDF มีความชื้นอยู่ก่อนต่อให้มีการทำสี ความชื้นนั้นจะยังคงมีซึ่ง ความชื้นที่เกิดขึ้นภายในประตูจะส่งผลต่อการเปลี่ยนสภาพของบานประตู เช่น เกิดการยุบตัว บวมของบานประตู ดังนั้นเมื่อติดตั้งประตู HDF จำเป็นต้องมีการทำสีทันที และควรมีการทำสีรองพื้นอย่างน้อย 1 ครั้ง และทำสีจริงอีก 2 ครั้ง
  • ก่อนทำสีประตู HDF ต้องปราศจากฝุ่น และสิ่งสกปรก การทำความสะอาดควรใช้กระดาษทรายเบอร์ละเอียด สิ่งสำคัญในการทำสี คือ ควรทำสีของประตูทั้ง 4 ด้านให้เรียบร้อยหลังจากการติดตั้งประตู HDF หากในพื้นที่ติดตั้งมีการระบายอากาศที่ดี ภายในตัวอาคารจะสามารถช่วยป้องกันเรื่องความชื้นได้ระดับหนึ่ง
  • การติดตั้งประตู HDF ในช่วงฤดูฝนถ้าเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยง ถ้าไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้หลักการติดตั้งประตูควรทาสี น้ำมันให้เสร็จโดยเร็ว หรือไม่ควรทำสีเกิน 3 วัน หลังจากการติดตั้ง เพราะฤดูฝนเป็นช่วงที่อากาศมีความชื้นสัมพันธ์สูงที่สุด ประตู HDF จะมีคุณสมบัติเฉพาะในการดูดความชื้นได้ง่าย ดังนั้น การติดตั้งประตู HDF ควรติดตั้งในงานสุดท้ายของแผ่นงานก่อสร้าง หรือทำสีบานประตูก่อนที่จะติดตั้ง เพื่อช่วยลดปัญหาที่อาจจะเกิดความชื้นดังกล่าว


------------------------------------------------------------ 

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม 090-9864354, Line: @Wongguru
>> กลับสู่หน้าหลัก <<

 

อ่านบทความเกี่ยวกับการติดตั้งประตูและวงกบเพิ่มเติม

ทำความรู้จักกับบานประตูประเภทต่าง ๆ

ประตูม้วนประเภทต่างๆ

กลอนประตูดิติทัลทางเลือกใหม่ของงานติดตั้งประตูและวงกบ

ประตูไม้จริง ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตูไม้จริง

ประตูไม้เอ็นจิเนียร์ ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตูไม้เอ็นจิเนียร์

ประตูไม้อัด ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตูไม้อัด

ประตู PVC ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตู PVC

ประตู UPVC ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตู UPVC

ประตู UPVC ภายนอกแตกต่างกับประตู UPVC ภายในอย่างไร

ประตู WPC ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตู WPC

ประตู HDF ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตู HDF

ประตูลามิเนต ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตูลามิเนต

ประตูไฟเบอร์กลาส ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตูไฟเบอร์กลาส

ประตูกระจก ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตูกระจก

ประตูเหล็ก ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตูเหล็ก

ประตูอลูมิเนียม ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตูอลูมิเนียม

ประตูห้องนอน ข้อควรรู้ในการเลือกซื้อประตูห้องนอน

ประตูห้องน้ำ ข้อควรรู้ในการเลือกซื้อประตูห้องน้ำ

ประตูห้องครัว ข้อควรรู้ในการเลือกซื้อประตูห้องครัว

ประตูหน้าบ้าน ข้อควรรู้ในการเลือกซื้อประตูหน้าบ้าน

ประตูหนีไฟ ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตูหนีไฟ

ประตูเหล็กทนไฟ ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตูเหล็กทนไฟ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้