ไม้ยูคาแปรรูปในท้องตลาดมีกี่แบบ เทคนิคในการเลือกซื้อไม้ยูคาแปรรูป

2071 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไม้ยูคาแปรรูปในท้องตลาดมีกี่แบบ เทคนิคในการเลือกซื้อไม้ยูคาแปรรูป

          ไม้ยูคาเป็นกลุ่มไม้โตเร็ว สามารถแตกหน่อได้ดีโดยไม่ต้องปลูกใหม่ สามารถตัดเพื่อใช้ประโยชน์ได้ตั้งแต่อายุ 3-5 ปี โดยทั่วไป ลำต้น มีขนาดใหญ่ สูงประมาณ 24-50 เมตร เส้นผ่านศูนย์กลางระดับอกที่ใหญ่ที่สุด ประมาณ 2 เมตร มีลักษณะคดงอ แตกกิ่งก้านเหนือระดับพื้นดิน 1-2 เมตร เรือนยอดเป็นพุ่มหนาทึบค่อนข้างกลม แตกกิ่งก้านจำนวนมาก เปลือกต้นมีสีน้ำตาลอ่อนปนขาว มีสีเทาสลับสีขาวและสีน้ำตาลแดง บางเรียบเป็นมันและลอกออกง่าย หรือบางแห่ง เปลือกนอกจะแตกร่อนเป็นแผ่นๆ และหลุดออกจากผิวของลำต้น เมื่อแห้งจะลอกได้ง่าย กิ่งก้านเล็กเป็นเหลี่ยม มีจุดตากลม เนื้อไม้แตกง่ายหลังจากตัดฟันตามแนวยาวขนานลำต้น แต่ถ้าทำให้ถูกหลักวิธีก็สามารถนำมาเลื่อยทำเครื่องเรือนและก่อสร้างได้ ไม้ยูคามีคุณสมบัติมอดไม่กิน ราไม่ขึ้น แข็งแรง เหมาะสำหรับงานโครงสร้างและงานพาเลท

ไม้ยูคาลิปตัสสามารถนำมาแปรรูปได้หลากหลาย ดังนี้

          1. การทำไม้ใช้สอย เฟอร์นิเจอร์ เครื่องเรือน ทำรั้ว ทำคอกปศุสัตว์ ทำเสา หรือใช้ในการก่อสร้างต่างๆ

          2. ไม้ยูคาใช้ในการทำฟืน เผาถ่าน โดยถ่านไม้ยูคาลิปตัสใช้เป็นเชื้อเพลิงติดไฟได้ดีและมีขี้เถ้าน้อย ไม้ฟืนยูคาให้พลังงานความร้อน 4,800 แคลอรีต่อกรัม ส่วนถ่านไม้ยูคาให้พลังงานความร้อน 7,400 แคลอรีต่อกรัม จัดว่าให้ความร้อนใกล้เคียงกับถ่านไม้โกงกาง ซึ่งเป็นถ่านไม้ที่ดีที่สุด

          3. การทำชิ้นไม้สับ ไม้ยูคาลิปตัสเมื่อแปรรูปและสับทำชิ้นไม้สับ สามารถนำไปผลิตแผ่นชิ้นไม้อัด แผ่นใยไม้อัด แผ่นปาร์ติเกิล และแผ่นไม้อัดซีเมนต์ที่มีมูลค่าสูง

          4. การทำเยื่อไม้ ไม้ยูคาลิปตัสสามารถแปรรูปทำเยื่อไม้ยูคาที่ประกอบด้วยเซลลูโลส นำไปใช้ทำเส้นใยเรยอนและทำผ้าแทนเส้นใยฝ้าย และปุยนุ่น

          5. ไม้ยูคาใช้ในการทำกระดาษ โดยใช้เยื่อไม้ยูคาลิปตัส 1 ตัน สามารถผลิตเยื่อกระดาษได้ประมาณ 1 ตัน โดยเยื่อไม้ยูคามีคุณสมบัติเด่น คือ มีความฟูสูง และมีความทึบแสง ประกอบกับไฟเบอร์มีความแข็งแรงเหมาะต่อการใช้ทำกระดาษพิมพ์เขียวประเภทต่างๆ

          นอกจากลำต้นของไม้ยูคาที่นำมาแปรรูปแล้ว รากของไม้ยูคาลิปตัสจะมีเชื้อราไมคอร์ไรซาชนิดต่างๆ อาศัยอยู่ เป็นตัวในการเพาะเห็ด เช่น เห็ดเสม็ด เห็ดไข่ และเห็ดระโงกขาว อีกทั้งดอกยูคาลิปตัสมีน้ำหวานล่อแมลงมาผสมเกสรและดูดเอาน้ำหวานไปสร้างรวงผึ้ง โดยเฉพาะการที่มันออกดอกปีละ 7-8 เดือนหรือเกือบตลอดปี ผิดกับพันธุ์ไม้ชนิดอื่นๆ ที่มักออกดอก 1-2 เดือน/ปี จึงดีมากสำหรับการเลี้ยงผึ้ง น้ำผึ้งที่ได้มีรสและคุณภาพดี รวมทั้งน้ำมันใบยูคายังมีสรรพคุณทางยา โดยเฉพาะระบบทางเดินหายใจ บรรเทาอาการหวัด คัดจมูก เป็นต้น

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้