ไม้อัดดำ ไม้อัดเคลือบฟิล์มดำ ในท้องตลาดมีกี่แบบ เทคนิคในการเลือกซื้อไม้อัดดำ ไม้อัดเคลือบฟิล์มดำ

1504 จำนวนผู้เข้าชม  | 



ไม้อัดดำ ไม้อัดเคลือบฟิล์มดำ ในท้องตลาดมีกี่แบบ เทคนิคในการเลือกซื้อไม้อัดดำ ไม้อัดเคลือบฟิล์มดำ

          ในการก่อสร้างอาคารคอนกรีตทั่วไป ถ้าหากใช้ไม้กระดานในการทำไม้แบบก็อาจจะมีค่าใช้จ่ายที่สูง ดังนั้นในปัจจุบันจึงได้มีไม้อัดเคลือบฟิล์มดำที่สามารถนำมาทดแทนไม้กระดานได้ ซึ่งมีความทนทาน สามารถใช้งานได้หลายครั้ง อีกทั้งยังมีราคาที่ไม่สูงมาก

          ไม้อัดดำ ไม้อัดเคลือบฟิล์มดำ (Film Faced Plywood) คือ การนำไม้อัดที่เป็นแผ่นบางๆ มาอัดด้วยกาวที่กันน้ำ (Melamine หรือ Phenol Formaldehyde) และเคลือบผิวหน้าด้วยฟิล์มฟิโนลิกสีดำ (Phenolic Resin) ผิวหน้าไม้อัดเคลือบฟิล์มดำ ทั้ง 2 ด้านมีคุณสมบัติป้องกันคอนกรีตติดแบบเนื่องจากมีความเรียบมัน เงา และสวยงาม เมื่อถอดแบบออกสามารถใช้งานได้ทั้ง 2 ด้าน ใช้งานได้โดยประมาณจำนวน 2-5 ครั้ง ต่อด้าน (โดยทั้งนี้จำนวนครั้งในการใช้งานไม้อัดเคลือบฟิล์มดำ จะขึ้นกับหลายองค์ประกอบ ยกตัวอย่าง เช่น การเก็บรักษา การทำความสะอาด การแกะแบบ การใช้เครื่องจี้คอนกรีต วิธีการติดตั้ง และอื่นๆ) มีความแข็งแรง ทนทาน แกะแบบออกง่าย สามารถใช้งานซ้ำได้หลายครั้ง ในขณะที่ไม้แบบทั่วไปไม่สามารถนำกลับมาใช้งานได้อีก จึงมีความคุ้มค่า อีกทั้งยังสามารถตัด เจาะได้อีกด้วย

          ไม้อัดเคลือบฟิล์มดำเหมาะกับการใช้เป็นไม้แบบในงานก่อสร้าง เป็นไม้แบบเทเสาคอนกรีต ไม้แบบเทพื้นคอนกรีต ไม้แบบเทคานคอนกรีต ไม้แบบเทฐานรากคอนกรีต ไม้แบบเทส่วนต่างๆ ของคอนกรีต โดยทั้งนี้ขึ้นกับความหนาในการเลือกใช้งานตามขนาดของชิ้นส่วนคอนกรีตที่จะเท และยังเกี่ยวข้องกับค้ำยันต่างๆ เพื่อให้เกิดความคงตัวในการเทคอนกรีต ไม้อัดดำนี้จึงนิยมมากในงานก่อสร้าง

ขนาดความหนาของไม้อัดเคลือบฟิล์มดำ

          1. ไม้อัดฟิล์มดำ 10 มม. ขนาด 4×8 ฟุต หรือ 1.22×2.44 เมตร

          2. ไม้อัดฟิล์มดำ 15 มม. ขนาด 4×8 ฟุต หรือ 1.22×2.44 เมตร

          3. ไม้อัดฟิล์มดำ 20 มม. ขนาด 4×8 ฟุต หรือ 1.22×2.44 เมตร

          4. ไม้อัดฟิล์มดำ 25 มม. ขนาด 4×8 ฟุต หรือ 1.22×2.44 เมตร

ไม้อัดดำ ไม้อัดเคลือบฟิล์มดำ ในท้องตลาดมี 2 แบบ ดังนี้

          1. ไม้อัดดำ ไม้อัดเคลือบฟิล์มดำ แบบไส้ต่อ ไส้ไม้จะเป็นไส้ไม้รีไซเคิล คือนำไม้ชิ้นเล็กมาต่อกันให้เป็นแผ่นและอัดสลับชั้นด้วยพ่นกาว Melamine สลับกับไม้วีเนียร์แผ่นบาง ให้เกิดความแข็งแรง ทนทาน เวลาตัดออกมา จะดูโปร่งอย่างเห็นได้ชัด น้ำหนักจะเบากว่าไม้อัดไส้เต็ม มีความโปร่งของเนื้อไม้ คุณภาพของไม้อัดฟิล์มดำไส้ต่อ จะด้อยกว่าไส้เต็ม แต่ก็ยังใช้งานได้ดี และเพียงพอกับการใช้งานโครงการที่ไม่เกินตึก 8 ชั้น หรือบ้านเดี่ยว เป็นต้น

         2. ไม้อัดดำ ไม้อัดเคลือบฟิล์มดำ แบบไส้เต็ม คือแผ่นไม้อัดที่เป็นแผ่นเต็ม อัดสลับชั้นพ่นด้วยกาว Melamine เวลาตัดออกมาไส้ค่อนข้างจะแน่นกว่าไม้อัดไส้ต่อ น้ำหนักจะหนักกว่า ไม่โปร่ง แน่นตัน ไม้เต็ม มีขนาดตั้งแต่ 10 mm. ,15 mm. ,20 mm. เกรดก็จะมีเกรดธรรมดาจนถึงเกรดพลัส ราคาก็จะแตกต่างกันไป คุณภาพของไม้อัดฟิล์มดำไส้เต็มจะดีที่สุด เมื่อเทียบกับไม้อัดไส้ต่อ และใช้ได้นานที่สุด สามารถใช้กับตึกสูงเกิน 10 ชั้นขึ้นไปได้

เทคนิคในการเลือกซื้อไม้อัดดำ ไม้อัดเคลือบฟิล์มดำ

          1. เลือกตามจำนวนที่ต้องการใช้งาน เช่น หากต้องการใช้งาน 5-6 ครั้งขึ้นไปก็ให้เลือกที่ราคาแพงแต่ใช้งานได้หลายครั้ง

          2. หากต้องการใช้งานแต่ไม่กี่ครั้ง ก็สามารถเลือกไม้แบบที่ราคาถูกลงมาได้

          3. หากต้องการใช้กับงานตึกใหญ่ๆ ก็ให้เลือกไม้อัดแบบไส้เต็ม เพราะใช้งานได้หลายครั้งกว่า

          4. ปกติไม้อัดฟิล์มดำจะมีขนาด 10 มม., 15 มม., 20 มม., 25 มม. เป็นต้น ซึ่งการเลือกใช้งาน จะดูว่าต้องการใช้งานกี่ครั้ง ขนาดความหนาที่มากกว่าจะใช้งานได้หลายครั้งกว่า

เกรดไม้อัดดำ ไม้อัดเคลือบฟิล์มดำ

           - เกรด BB/A ขอบแดง ชนิดกาวกันน้ำ เป็นเกรดที่ดีที่สุด เหมาะกับงานที่เน้นความเรียบและรอบการใช้งานที่คุ้มค่า

           - เกรด BO ขอบดำ / ขอบน้ำเงิน ชนิดกาวกันน้ำ เหมาะกับงานตึกสูง และงานประณีต คุ้มค่ากับราคา

           - เกรด BU ขอบน้ำตาล ชนิดกาวกันน้ำ เหมาะกับตึก 8 ชั้น และเสา

           - เกรด FM ขอบส้ม ชนิดกาวไม่กันน้ำ เหมาะกับงานโรงงาน อาคารพาณิชย์

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้