MDB Mian Distribtion Board ของจำเป็นของระบบไฟฟ้า

4080 จำนวนผู้เข้าชม  | 

MDB Mian Distribtion Board ของจำเป็นของระบบไฟฟ้า

ตู้ MDB หรือเรียกชื่อเต็มว่า (Main Distribution Board) เป็นตู้ควบคุมระบบไฟฟ้าหลัก เป็นแผงจ่ายไฟฟ้าขนาดใหญ่ โดยเป็นแผงแรกที่รับไฟจากการไฟฟ้าหรือด้านแรงต่ำ ของ หม้อแปลงจําหน่าย แล้วจ่ายกำลังไฟฟ้าไปยังแผงย่อยตามส่วนต่างๆ ของอาคาร นิยมใช้ในอาคารขนาดกลางจนถึงขนาดใหญ่ ไปจนถึงโรงงานอุตสาหกรรมที่มีการใช้ไฟฟ้าจํานวนมาก ซึ่งที่เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายจะเรียกว่า ตู้ MDB หรือ สวิทช์บอร์ด  

     โดยภายในวงจรตู้ MDB จะประกอบไปด้วยแผงจ่ายไฟฟ้าขนาดใหญ่ โดยรับไฟจากการไฟฟ้าหรือด้านแรงต่ำของหม้อแปลงจําหน่ายแล้วจ่ายโหลดไปยังแผงย่อยตามส่วนต่างๆ ของอาคาร ตู้ MDB ส่วนมากมีขนาดใหญ่ จึงมักวางบนพื้นมีหลายแบบให้เลือกใช้ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ใช้งาน ทั้งนี้ควรพิจารณาจากระดับแรงดัน พิกัดกระแส และพิกัดกระแสลัดวงจรด้วยภายในตู้เมน MDB โดยทั่วไปประกอบด้วย

  • Enclosure ทํามาจากแผ่นโลหะนำมาขึ้นรูปและประกอบเป็นโครงตู้ MDB
  • Busbar เป็นจุดรวมที่มีวงจรไฟฟ้าจ่ายเข้าจำนวนน้อยและมีวงจร ไฟฟ้าจ่ายออกจำนวนมาก รูปร่างของบัสบาร์ที่นิยมใช้กันทั่วไปเป็นแบบ Flat คือ มีพื้นที่หน้าตัด เป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า เนื่องจากติดตั้งง่าย ระบายความร้อนดี แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ บัสบาร์แบบเปลือย และบัสบาร์แบบทาสี
  • เมนเซอร์กิตเบรกเกอร์ สําหรับตู้ MDB แรงต่ำ เบรกเกอร์ที่ใช้ทั่วไป มี 2 แบบ คือ Air Circuit Breaker ใช้เป็นเมนเบรกเกอร์ในวงจรที่ใช้กระแสสูง เป็นเบรกเกอร์ที่ใช้กับแรงดันสูงตั้งแต่ 35-150 KA และแบบ Air CB. ที่มีขายในท้องตลาด มักใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ตรวจจับ และวิเคราะห์กระแสเพื่อสั่งปลดวงจร Mold Case Circuit Breaker ใช้กับวงจรย่อยหรือใช้เป็นเมนเบรกเกอร์ในตู้ MDB ขนาดเล็ก
  • แอมป์มิเตอร์ เพื่อวัดกระแสในตู้สวิทซ์บอร์ดส่วน Voltmeter Selector Switch
  • โวลต์มิเตอร์พาแนล เพื่อวัดเเรงดันภายในตู้การต่อวงจรดูจากไดอะแกรมที่มาพร้อมกับอุปกรณ์ เพราะแต่ละยี่ห้ออาจมีวิธีการต่อที่เเตกต่าง
  • ฟิวส์  เป็นหลอดแก้วใช้ป้องกันวงจรเครื่องวัดไฟฟ้าเเละหลอด Pilot Lamp เมื่อเกิดกระแสเกินพิกัด หรือกระแสลัดวงจรที่มีค่ามากกว่า กระแสไฟที่ฟิวส์ทนได้จะทำให้ฟิวส์ขาด (Blown Fuse) ทำให้วงจรขาด และกระแสไม่ไหลอีกต่อไป เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับอุปกรณ์
  • ไพล๊อตแลมป์ เป็นหลอดที่เเสดงสถานการณ์ทำงาน เพื่อบอกให้รู้ว่ามีไฟจ่ายเข้ามายังตู้สวิทซ์บอร์ดหรือไม่

Pilot Lamp มี 2 เเบบ คือ เเบบมีหม้อเเปลงเเรงดัน เเละเเบบไม่มีหม้อเเปลงเเรงดัน เเบบมีหม้อเเปลงเเรงดันจะลดเเรงดันให้ต่ำลง เพื่อให้เหมาะสมกับเเรงดันหลอดเช่น 220/6.3V. เป็นต้น โดยปกติจะใช้สีของ Pilot Lamp เป็นสิ่งใช้แทนสถานะต่างๆ เช่น สีเขียว แสดงสถานะ RUN, สีแดง แสดงสถานะ STOP, สีเหลือง แสดงสถานะ OVERLOAD, สีขาว แสดงสถานะไฟ 3 เฟส เป็นต้น

หน้าที่ของตู้ MDB Mian Distribtion Board

  • แจกจ่ายกำลังไฟฟ้า
  • ป้องกันระบบไฟฟ้า
  • แสดงสถานะการทำงาน
  • ระบบไฟฟ้าสำรอง
สรุปข้อดีของตู้ MDB Mian Distribtion Board คือ ทำให้สามารถวางแผนจัดการระบบไฟฟ้าภายในอาคารได้สะดวก สามารถตัดไฟฟ้าที่ตู้คอนโทรลระบบไฟฟ้าเพื่อทำการซ่อมบำรุงดูแลรักษาจุดจ่ายไฟฟ้าเป็นจุดๆ ได้โดยที่ไม่ต้องทำการตัดไฟฟ้าทั้งระบบ ทำให้เกิดความปลอดภัยแก่ผู้ใช้งานและเครื่องใช้ไฟฟ้า

 

 

สินค้าที่เกี่ยวข้อง

ตู้ MDB ตู้สวิทซ์บอร์ด

ตู้ MCC ตู้ควบคุม

Cap Bank

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตู้สวิทซ์บอร์ด ตู้ MDB ตู้ MCC ตู้ CAP BANK เหมือนหรือต่างกันอย่างไร

MDB Mian Distribtion Board ของจำเป็นของระบบไฟฟ้า

MCC Motor Control Center ของจำเป็นในการควบคุมเครื่องจักร

Cap Bank (Capacitor Bank) ของดีมีไว้เพื่อประหยัดไฟ

ตู้คอนโทรล PLC ตู้ควบคุมระบบพีแอลซี (PLC Control Panel) คืออะไร

ขนาดตู้คอนโทรล ตู้คอนโทรลไฟฟ้า ตู้ไฟมาตรฐาน

ขนาดตู้คอนโทรล ตู้คอนโทรลไฟฟ้า ตู้ไฟกันน้ำ

ขนาด ตู้คอนโทรล ตู้คอนโทรลไฟฟ้า ตู้ไฟสแตนเลส

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้