ประตูห้องน้ำ ข้อควรรู้ในการเลือกซื้อประตูห้องน้ำ

2309 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประตูห้องน้ำ ข้อควรรู้ในการเลือกซื้อประตูห้องน้ำ

          ห้องน้ำเป็นบริเวณที่มีความเปียกชื้นอยู่ตลอดเวลา เพราะฉะนั้นปัญหาที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ คือ เชื้อราดำตามร่องยาแนว รวมถึงคราบสบู่ และคราบยาสระผม ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้นอกจากจะทำให้เกิดคราบสกปรกที่ฝังแน่นแล้ว ยังทำให้เกิดเชื้อโรคที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพของคนในบ้านอีกด้วย ดังนั้น ควรหมั่นทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อคงสภาพห้องน้ำให้มีความสวยงาม ไร้คราบสกปรกใดๆ และอีกหนึ่งสิ่งที่ควรให้ความสำคัญไม่แพ้กัน คือ การเลือกประตูห้องน้ำให้เหมาะสมกับการใช้งาน เพราะพื้นที่ห้องน้ำมักจะต้องสัมผัสกับความชื้นอยู่เป็นประจำ ดังนั้นหากเลือกวัสดุที่ไม่ทนต่อความชื้นและน้ำ ก็จะทำให้เกิดเชื้อรา คราบเหลือง ไปจนถึงปัญหาบวม หรือโก่งตัวเสียหายได้

ห้องน้ำส่วนใหญ่เป็น 2 รูปแบบ คือ

  • ห้องน้ำแบบแยกพื้นที่เปียกแห้งออกจากกัน เพื่อการใช้งานที่สะดวกสบายรักษาความสะอาดได้ง่าย สามารถเลือกใช้ประตูห้องน้ำได้ทุกประเภทได้ตามใจชอบ โดยไม่ต้องกังวลว่าประตูจะโดนน้ำ เก็บความชื้น ผุกร่อน หรือปัญหาอื่นๆ ที่มากับน้ำได้ แต่ถ้าจะให้ดีควรเน้นที่ความแข็งแรงทนทานในการใช้งาน
  • ห้องน้ำทั่วไปไม่แยกส่วน ใช้พื้นที่ห้องน้ำห้องอาบน้ำร่วมกัน เนื่องจากมีพื้นที่จำกัดของบ้านที่มีขนาดของห้องน้ำไม่มากพอให้แบ่งสัดส่วนอย่างชัดเจน ประตูห้องน้ำที่นิยมกันในปัจจุบันนั้นมี 3 แบบ คือ ประตู PVC ประตู uPVC และ ประตู WPC ซึ่งคุณสมบัติแตกต่างกันออกไปตามลักษณะการใช้งาน และมีดีไซน์ที่แตกต่างกัน

ความเหมาะสมของประตูห้องน้ำแต่ละแบบ

  • ประตูห้องน้ำแบบบานเกล็ดทั้งบาน เหมาะกับห้องน้ำที่อับทึบ ไม่โปร่งโล่ง บานเกล็ดช่วยให้ระบายอากาศได้ดี ทำให้ห้องน้ำไม่อับชื่น
  • ประตูห้องน้ำแบบบานเกล็ดเฉพาะบางส่วน เป็นตัวเลือกที่ไม่จำเจ และยังสามารถช่วยระบายอากาศได้เหมือนกัน และส่วนที่เหลือของหน้าบาน ก็สามารถเล่นลายได้อีกด้วย
  • ประตูห้องน้ำแบบบานทึบทั้งบาน สามารถสร้างลวดลายได้หลากหลาย ที่นิยมจะเป็นลายไม้สวยทีเดียว แต่ไม่เหมาะกับห้องน้ำในมุมอับ

ข้อคำนึงในการเลือกประตูห้องน้ำภายในบ้าน

          1. กันน้ำและความชื้น
          2. สามารถทำความสะอาดง่าย
          3. มีเกร็ด ระบายอากาศได้ดี
          4. ไม่มีปัญหาเรื่องปลวก มด และแมลงกวนใจ

 4 วิธีเลือกประตูห้องน้ำให้เหมาะสมกับการใช้งาน

          1. เลือกขนาดประตูห้องน้ำให้เหมาะสม คือ ต้องมีขนาดความกว้าง 70 เซนติเมตร และสูง 2 เมตร แต่ก็สามารถเลือกใช้ขนาดอื่นๆ ได้ เช่น 70×120 ซม. 80×200 ซม. สำหรับประตูห้องน้ำผู้สูงอายุ และผู้ที่ใช้วีลแชร์ควรมีความกว้างอย่างน้อย 90 ซม. เพื่อให้ใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย

          2. ลักษณะประตูห้องน้ำ ควรวางแผนล่วงหน้าก็เพราะประตูแต่ละแบบจะมีขั้นตอนการติดตั้งและใช้วัสดุอุปกรณ์ในการติดตั้งแตกต่างกัน

  • ประตูห้องน้ำแบบบานเปิด เป็นรูปแบบประตูทั่วไปที่ใช้งานได้ทุกห้องในบ้าน เปิด-ปิด ได้ด้วยการผลักและดึง โดยเลือกบานพับได้ว่าจะเปิดได้กว้าง 90 องศา หรือ 180 องศา อีกทั้งยังมีดีไซน์ที่หลากหลาย เหมาะสำหรับการตกแต่งห้องน้ำได้หลากหลายสไตล์
  • ประตูห้องน้ำแบบบานเลื่อน เป็นประตูที่เปิดปิดด้วยการเลื่อนไปด้านข้าง เหมาะสำหรับบ้านที่มีผู้สูงอายุและผู้ที่ใช้งานวีลแชร์ เพราะช่วยเพิ่มพื้นที่ในการเดินเข้าออก อีกทั้งยังสะดวกต่อการเปิด-ปิดอีกด้วย โดยอาจใช้เป็นกระจกแบบขุ่นที่ช่วยให้เห็นเงาของผู้ใช้งาน ช่วยให้เข้าช่วยเหลือได้รวดเร็วหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน หรืออุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด

          3. รูปแบบลูกบิดประตู

  • ลูกบิดประตูสำหรับห้องน้ำ นิยมใช้ลูกบิดประตูแบบมีที่ล็อกด้านเดียว เพื่อความเป็นส่วนตัว ต่างจากประตูอื่นๆ ในบ้านที่นิยมใช้ที่ล็อกประตูแบบสองด้าน เพื่อความปลอดภัย
  • มือจับประตูแบบก้านโยก เป็นลูกบิดประตูที่ได้รับความนิยมมากขึ้น เพราะมีดีไซน์ทันสมัย เปิด-ปิด ได้สะดวก เหมาะสำหรับการใช้งานของผู้สูงอายุ เพราะไม่ต้องออกแรงมากจนเกินไป

          4. วัสดุที่เหมาะสำหรับประตูห้องน้ำ คือควรเลือกวัสดุของบานประตูห้องน้ำ ถ้าจะให้ดีก็ต้องเลือกใช้วัสดุที่มีความสามารถในการกันน้ำ กันบวม กันโก่งงอ กันความชื้น และกันเชื้อราได้ดี เพราะบานประตูจะต้องสัมผัสกับความชื้นอยู่เป็นประจำ

 

------------------------------------------------------------ 

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม 090-9864354, Line: @Wongguru
>> กลับสู่หน้าหลัก <<

 

อ่านบทความเกี่ยวกับการติดตั้งประตูและวงกบเพิ่มเติม

ทำความรู้จักกับบานประตูประเภทต่าง ๆ

ประตูม้วนประเภทต่างๆ

กลอนประตูดิติทัลทางเลือกใหม่ของงานติดตั้งประตูและวงกบ

ประตูไม้จริง ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตูไม้จริง

ประตูไม้เอ็นจิเนียร์ ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตูไม้เอ็นจิเนียร์

ประตูไม้อัด ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตูไม้อัด

ประตู PVC ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตู PVC

ประตู UPVC ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตู UPVC

ประตู UPVC ภายนอกแตกต่างกับประตู UPVC ภายในอย่างไร

ประตู WPC ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตู WPC

ประตู HDF ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตู HDF

ประตูลามิเนต ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตูลามิเนต

ประตูไฟเบอร์กลาส ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตูไฟเบอร์กลาส

ประตูกระจก ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตูกระจก

ประตูเหล็ก ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตูเหล็ก

ประตูอลูมิเนียม ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตูอลูมิเนียม

ประตูห้องนอน ข้อควรรู้ในการเลือกซื้อประตูห้องนอน

ประตูห้องน้ำ ข้อควรรู้ในการเลือกซื้อประตูห้องน้ำ

ประตูห้องครัว ข้อควรรู้ในการเลือกซื้อประตูห้องครัว

ประตูหน้าบ้าน ข้อควรรู้ในการเลือกซื้อประตูหน้าบ้าน

ประตูหนีไฟ ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตูหนีไฟ

ประตูเหล็กทนไฟ ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตูเหล็กทนไฟ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้