ไม้แบบในท้องตลาดมีกี่แบบ เทคนิคในการเลือกซื้อไม้แบบ

3942 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไม้แบบในท้องตลาดมีกี่แบบ เทคนิคในการเลือกซื้อไม้แบบ

          ไม้แบบ คือ โครงสร้างชั่วคราวที่ทำจากไม้ ใช้สำหรับติดตั้งเป็นแม่แบบในงานหล่อคอนกรีตและคอนกรีตเสริม สำหรับโครงสร้างและส่วนประกอบต่างๆ ของอาคาร เช่น เสา คาน พื้น ผนัง ถนน เป็นต้น โดยไม้แบบจะมีหน้าที่รองรับน้ำหนักของคอนกรีต และสร้างขอบเขตในการเทให้คอนกรีตออกมาเป็นรูปแบบตามต้องการ

          ไม้แบบจะมีลักษณะเป็นแผ่นคล้ายไม้กระดานสำหรับปูพื้น ไม้แบบส่วนมากที่นิยมใช้มักจะทำมาจากไม้กระบาก หรือไม้ยาง เพราะมีความแข็งพอสมควร รองรับน้ำหนักของคอนกรีตได้เป็นอย่างดี  เนื้อไม้ไม่แข็งจนเกินไป และไม้แบบที่ได้ก็ไม่บิดไม่งออีกด้วย มีหน้ากว้าง 6, 8 หรือ 10 นิ้ว ความหนาทั่วไปประมาณ 1 นิ้ว และมีความยาวเท่ากับระยะช่วงเสามาตรฐานหรือขนาดของห้องที่ได้รับความนิยมกัน คือ 2.5, 3, 3.5 หรือ 4 เมตร เพื่อให้พอดีสำหรับการติดตั้งไม้แบบในการหล่อคอนกรีต รวมถึงยังมีการใช้ในแผ่นไม้อัดเคลือบฟิล์มดำ ในการหล่อคอนกรีตด้วย ชั้นฟิล์มพลาสติกที่เคลือบอยู่นี้จะช่วยป้องกันปูนไม่ให้ยึดติดแน่นกับแผ่นไม้ ทำให้ถอดแบบได้สะดวก และสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้อีก โดยแผ่นไม้อัดทั่วไปจะมีขนาด 1.2 x 2.4 เมตร และมีความหนา 10, 15, หรือ 20 มิลลิเมตร นิยมใช้ไม้กระดานในส่วนของโครงสร้างเสา คาน หรือบันได ส่วนแผ่นไม้อัดจะใช้ในงานที่มีพื้นที่ผิวมากอย่าง เช่น ฐานราก ผนัง หลังคาดาดฟ้า หรือพื้น เป็นต้น

ไม้แบบแบ่งออกเป็น 5 ประเภท ดังนี้

          1. ไม้แปรรูป คือ ไม้แบบที่ผลิตจากไม้แปรรูป นับว่าเป็นวัสดุยอดนิยมที่มีมานาน ด้วยการผลิตที่ไม่ยุ่งยาก มีคุณสมบัติเด่นคือ มีน้ำหนักเบา สะดวกต่อการเคลื่อนย้าย สามารถนำมาตัดต่อเพื่อประกอบรูปร่างที่เหมาะสมกับงานได้ และนำมาหมุนเวียนใช้ซ้ำได้เรื่อยๆ

          2. ไม้อัด คือ ไม้แบบที่ผลิตจากไม้อัด เป็นรูปแบบที่นิยมนำมาใช้แทนไม้แปรรูป เพราะมีราคาถูกกว่า มีจุดเด่นเรื่องความแข็งแรง สามารถนำมาทำแบบหล่อที่มีรูปร่างโค้งได้ดี จึงนิยมใช้ในงานหล่อผนังคอนกรีต หรือหล่อพื้นคอนกรีต

          3. เหล็ก คือ ไม้แบบที่ผลิตจากเหล็ก เป็นประเภทยอดนิยมสำหรับงานก่อสร้างในปัจจุบัน ด้วยคุณสมบัติที่มีความแข็งแรง ทนทานมากกว่าไม้ สามารถนำมาใช้ซ้ำได้ตามต้องการ ช่วยประหยัดงบประมาณก่อสร้าง และที่สำคัญได้พื้นผิวคอนกรีตที่สวยงาม

          4. พลาสติก คือ ไม้แบบที่ผลิตจากพลาสติก นับว่าเป็นวัสดุยอดนิยมใช้กับงานที่เน้นเรื่องคุณภาพผิวซึ่งต้องการความเรียบเนียน มีพื้นผิวสวย นอกจากนี้ ไม้แบบพลาสติกยังสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้อีกด้วย

          5. อะลูมิเนียม คือ ไม้แบบที่ผลิตจากอะลูมิเนียม เป็นแบบหล่อที่นิยมใช้ในงานก่อสร้างอาคารสูง มีคุณสมบัติน้ำหนักเบา ขนย้ายง่าย ช่วยประหยัดแรงงาน และนำมาใช้งานซ้ำได้

          ไม้แบบถ้าเก็บรักษาเป็นอย่างดี ไม่เก็บไว้ในที่ชื้น ไม่โดนน้ำไม่โดนปลวกกิน โดนมอดกิน ไม่หัก ไม่บิ่น ไม่ป็นรู ก็จะใช้ได้นาน ไม้แบบสำหรับปลูกบ้าน ทำแบบเสา แบบคาน จะมีขนาดตายตัว และมีไม้หน้า 8 นิ้ว และ 10 นิ้ว ไว้ให้ช่างหรือผู้รับเหมาใช้งาน และส่วนมากช่างจะไม่นิยมตัดไม้แบบ เพราะต้องเสียต้นทุนซื้อไม้แบบมาใช้งานใหม่อีก ถ้าอยากใช้งานได้หลายๆ ครั้งใช้งานได้นานๆ ต้องเก็บรักษาไม้แบบให้ดีๆ ไม้แบบการดูแลก็ทำง่าย คือ หลังจากแกะแบบออกมาแล้วให้เคาะเศษปูนออกจากตัวไม้ นำไม้ไปล้างทำความสะอาด ถ้ามีตะปูติดอยู่ที่แผ่นไม้ ให้ถอนเอาออก แล้วเอาไปพึ่งแดดให้แห้ง แล้วนำเก็บไว้ในที่แห้งๆ ไม่ให้ไม้แบบเปียกฝน

เทคนิคในการเลือกซื้อไม้แบบ

          การเลือกซื้อควรพิจารณาจากวัสดุที่ใช้ทำแบบหล่อที่มีราคาถูก สามารถหาซื้อง่าย เน้นเรื่องคุณสมบัติที่มีความแข็งแรง ใช้งานแล้วไม่เกิดการแอ่นตัว รอยต่อของแบบหล่อมีความมั่นคงแข็งแรง เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ของรูปร่างและผิวของคอนกรีตที่สวยงามหลังการถอดไม้แบบออก ที่สำคัญควรเลือกไม้แบบที่สะดวกในการใช้งาน ทั้งในขั้นการติดตั้งและถอนออก

บทความที่เกี่ยวข้อง

ไม้ยูคา ในท้องตลาดมีกี่แบบ เทคนิคในการเลือกซื้อไม้ยูคา

ไม้หน้าสามในท้องตลาดมีกี่แบบ เทคนิคในการเลือกซื้อไม้หน้าสาม

ไม้แบบในท้องตลาดมีกี่แบบ เทคนิคในการเลือกซื้อไม้แบบ

ไม้ก่อสร้างในท้องตลาดมีกี่แบบ เทคนิคในการเลือกซื้อไม้ก่อสร้าง

ไม้โครง ไม้จ๊อยในท้องตลาดมีกี่แบบ เทคนิคในการเลือกซื้อไม้โครง ไม้จ๊อย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้