ไม้อัด OSB ในท้องตลาดมีกี่แบบ เทคนิคในการเลือกซื้อไม้อัด OSB

2448 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 

ไม้อัด OSB ในท้องตลาดมีกี่แบบ เทคนิคในการเลือกซื้อไม้อัด OSB

          ไม้อัด OSB (Oriented Strand Board) ไม้อัด OSB หรือที่มีชื่อเรียกเต็มๆ ว่า ไม้อัดเกล็ดเรียงชิ้น ผลิตขึ้นมาเพื่อให้มีคุณสมบัติพิเศษต่างจากไม้อัดทั่วไป โดยเน้นการให้ความแข็งแรงทนทานที่มากกว่าไม้อัดธรรมดาทั่วไปถึง 3 เท่า ไม้อัด osb ได้มาจากขั้นตอนการผลิตที่ต่างจากการผลิตไม้อัดทั่วไป มีการนำชิ้นไม้เล็กๆ ไปผสมกาว และเรียงชิ้นไม้เล็กๆ ให้เสี้ยนไม้หันไปในทิศทางเดียวกัน มีการเรียงกันอย่างน้อย 3 ชั้น แต่ละชั้นมีการสลับทิศทางของเสี้ยนไม้ด้วยเพื่อความแข็งแรงทนทาน โดยมีขนาดตั้งแต่ความหนา 6 มม. ถึง 25 มม. สามารถทนน้ำและความชื้นได้ดี เมื่อเผชิญกับน้ำและความชื้น ไม้อัด OSB จะไม่มีการบวม โค้งงอ แตก และไม่บิดเบี้ยวเหมือนกับไม้อัดประเภทอื่น นอกจากนี้การใช้ไม้ประเภทนี้ไม่ต้องกังวลกับเรื่องปลวกและแมลงกัดกินด้วย เหมาะสำหรับงานงานโครงสร้างภายนอก งานโครงสร้างภายใน และนำมาใช้งานตกแต่งภายใน รวมถึงเฟอร์นิเจอร์รูปแบบต่างๆ ได้ เช่น งานเฟอร์นิเจอร์ งานทำผนัง กรุฝ้าเพดาน หรือทำเป็นแผ่นรองพื้นหลังคาเพื่อรองรับแผ่นชิงเกิ้ล หรือนำมาทำเป็นท็อปโต๊ะ ผนักพิงเก้าอี้ ชิ้นส่วนบันได ขอบคิ้วไม้ หิ้ง แม้แต่ชั้นวางของ ใช้ในอุตสาหกรรมรถยนต์ ใช้เป็นผนังด้านในรถไฟ รถบรรทุก และรถตู้ขนส่ง รวมถึงสามารถใช้เป้นชิ้นส่วนประกอบต่างๆ

          ประเภทของไม้อัด OSB แบ่งย่อยๆ ตามคุณสมบัติของความแข็งแรงทนทาน โดยขึ้นอยู่กับความต้องการในการนำไปใช้งาน ได้เป็น 3 ประเภท ดังนี้

          1. ไม้อัด OSB แบบป้องกันปลวกและเชื้อรา ไม้อัดประเภทนี้มีการนำส่วนผสมของสาร Zinc Borates ที่มีความเข้มข้นสูง ทำให้สามารถกันปลวกและแมลงต่างๆ พร้อมกันนั้นยังสามารถกันเชื้อราได้ด้วย สามารถนำมาใช้ทำเป็นโครงสร้างของบ้าน เช่น พื้น หลังคา กำแพง ผนังห้อง และฝ้า

          2. ไม้อัด OSB แบบป้องกันปลวก มีการใส่ส่วนผสมของสาร Zinc Borates ในอัตราส่วนที่ช่วยป้องกันปลวกและแมลงกัดกินเนื้อไม้ โดยอัตราส่วนที่ใช้ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้ใช้งาน นิยมนำไม้มาใช้ทำส่วนประกอบของเฟอร์นิเจอร์ เช่น ผนังเก้าอี้ ท็อปครัว ชั้นวางของ เป็นต้น

          3. ไม้อัด OSB แบบมาตรฐานไม้อัด OSB ทั่วไป ผลิตขึ้นมาเพื่อใช้งานที่ต้องการความแข็งแรงทนทาน และกันความชื้นได้มากกว่าไม้อัดทั่วไป นิยมนำมาใช้ทำเป็นลังไม้ ตู้ขนส่งสินค้าหรืองานประดิษฐ์ต่างๆ

          ซึ่งโดยทั่วไปผู้ผลิตจะทำสัญลักษณ์ หรือแถบสีเอาไว้ด้านข้างของแผ่นไม้ เพื่อเป็นการบอกให้รู้ว่าเป็นไม้อัดชนิดใด เช่น สีเขียวเป็นไม้อัดชนิดธรรมดา สีแดงเข้มเป็นไม้อัด OSB กันปลวกและเชื้อรา เป็นต้น

คุณสมบัติของไม้อัด OSB

  • เหนียว ยืดหยุ่น และมีความแข็งแรงสูงกว่าไม้อัดทั่วไป 3 เท่า เมื่อเทียบกับความหนาและปริมาณกาวที่เท่ากัน
  • มีความทนทานต่อความชื้นได้เป็นอย่างดี ทำให้ไม้ไม่แตก โค้งงอ หรือผิวหน้าหลุด บิดเบี้ยวเหมือนไม้อัดทั่วไป
  • ทนต่อเชื้อรา และปลวก เนื่องจากวิธีการผลิตมีการใช้ Borate ที่เป็นสารไม่อันตรายต่อคน
  • การหดตัว และขยายตัวต่ำมากในทุกสภาพแวดล้อม
  • มีแนวเส้นบนผิวหน้าทำให้ง่ายต่อการวางแนวตะปูในการติดตั้ง หลังคา หรือผนัง
  • สามารถติดตั้งได้ง่าย เพียงใช้เครื่องมือทั่วไป เช่น เลื่อย ตะปู การยิงแมก หรือตะปูเกลียว
  • ไม้อัด OSB ทุกแผ่นมีคุณภาพสูงไม่ว่าจะผลิตมาจากไม้แปรรูปที่แตกต่างกัน หรือต่างชนิดกัน
  • ยึดเกาะได้แน่นกว่าเมื่อยึดกับผนังต่างๆ

ไม้อัด osb กับขนาดในการเลือกซื้อเพื่อนำมาใช้งาน

          การเลือกซื้อ ไม้ OSB เพื่อนำมาตกแต่งหรือนำมาก่อสร้าง วัสดุแต่ละชนิดก็จะมีขนาดที่ต่างกันออกไปตามงานที่จะต้องนำมาใช้ แต่โดยส่วนใหญ่แล้วหากเป็นวัสดุประเภทงานไม้จะเน้นจำหน่ายเป็นแผ่นใหญ่ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถนำมาตัดแต่งให้ได้รูปหรือขนาดตามความต้องการในการใช้งานได้ทั้งแผ่น จะไม่ค่อยมีให้เห็นว่าวัสดุที่เป็นไม้จะถูกตัดแบ่งเป็นชิ้นเล็กๆ เช่นเดียวกับไม้อัด OSB ที่สามารถนำมาใช้งานได้หลากหลาย โดยส่วนใหญ่แล้วขนาดที่พบเห็นและได้รับความนิยมในการเลือกซื้อจะเป็นขนาด 1,220 x 2,440 x 9.5 mm. ในการเลือกซื้อมาใช้งานจึงต้องเลือกรุ่นที่เหมาะสมกับงานที่จะนำมาใช้ด้วย หากพื้นที่ที่จะนำเอาไม้อัด OSB มาใช้งานอาจจะต้องเจอกับเรื่องของความชื้น ก็ต้องเลือกไม้ OSB รุ่นที่มีการเคลือบสารเพื่อกันความชื้นมาใช้งาน แต่จะให้ดีควรเลือกรุ่นที่เคลือบกันทั้งความชื้นและปลวกมาใช้งานจะเป็นการดีที่สุด เพราะส่วนประกอบของไม้ OSB ส่วนใหญ่แล้วเป็นเนื้อไม้อ่อนและเนื้อไม้แข็งผสมกันมา ถูกจัดเรียงเสี้ยนในทางเดียวกัน และผ่านการอัดและเคลือบมาเป็นอย่างดีเพื่อให้กลายเป็นแผ่นไม้ที่เหมาะต่อการใช้งานแบบหลากหลาย แต่ก็ยังไม่สามารถทนทานต่อการกัดเจาะของปลวกได้ จึงเป็นเรื่องง่ายมากที่ปลวกจะกัดเจาะและเข้าไปกินเนื้อไม้ทำให้เกิดความเสียหาย ดังนั้นควรเลือกไม้อัด OSB ที่มีการเคลือบกันปลวกเอาไว้ด้วยในการนำมาใช้งาน เพื่อความทนทานของตัวไม้อัดและเพื่อความทนทานต่อสถานที่ต่างๆ ที่นำเอาไม้อัดประเภทนี้มาใช้ในงานตกแต่งหรืองานก่อสร้างมากยิ่งขึ้น เพราะราคาของไม้อัดประเภทนี้แต่ละรุ่นก็มีราคาต่างกันเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้