ไม้ยางพาราประสาน ในท้องตลาดมีกี่แบบ เทคนิคในการเลือกซื้อไม้ยางพาราประสาน

2462 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไม้ยางพาราประสาน ในท้องตลาดมีกี่แบบ เทคนิคในการเลือกซื้อไม้ยางพาราประสาน

           ไม้ยางพาราประสาน ได้มีการใช้งานและสร้างผลิตภัณฑ์มานานมากๆ แล้ว บางคนอาจยังไม่รู้จักว่า ไม้ยางพาราประสาน ต้นหน้าตามันเป็นยังไงเหมือนไม้พาราที่เอามาทำกระดาษทั่วๆ ไปไหม คำตอบนั้นคือเหมือนกันเพราะมันก็คือไม้พารานี่แหละ แต่คำว่าประสานมาจากลักษณะการแปรรูปนั่นเอง โดยการนำไม้ยางพาราชิ้นเล็กชิ้นน้อยนำมาต่อเชื่อมกันด้วยกาวอุตสาหกรรมเฉพาะ จนกลายเป็นแผ่นและขนาดตามความต้องการด้วยการยึดติดของกาวอุตสาหกรรมที่มีคุณสมบัติในการยึดติดสูงและการบีบอัดให้เนื้อไม้ประสานเข้าด้วยกันจึงเป็นที่มาของชื่อ ‘’ไม้ยางพาราประสาน หรือ ไม้พาราประสาน’’ นั่นเอง และกระบวนการถัดไปคือการนำมาอบ ขัดและไสจนกลายเป็นแผ่นไม้ยางพาราประสานสำเร็จรูปขนาดต่างๆ 

          ไม้ยางพาราประสาน เป็นไม้ยางพาราแผ่น ที่มีเนื้อแข็ง สีอ่อน เรียบเนียน มีความแข็งแรงสูงและตัดแต่งให้สวยงาม ไม้ยางพาราประสาน เป็นไม้เนื้อแข็งที่ราคาย่อมเยาว์มาก อีกทั้งอายุการใช้งานยังยืนยาว ด้วยสีโทนอ่อนของไม้ตามธรรมชาติ จึงทำให้การเคลือบสีเป็นเรื่องง่าย แห้งเร็ว ติดตั้งง่าย มีคุณสมบัติเด่นคือ ได้ลายตามธรรมชาติที่ดูสวยงาม ราคาไม่แพงจนเกินไป ออกแบบเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้ยางสไตล์ต่างๆ ได้เยอะ แต่ก็มีข้อเสียคือ รับน้ำหนักมากไม่ได้ ขัดไม่ค่อยเนียน

ไม้ยางพาราประสานมี 2 ชนิด คือ

          1. ไม้ยางพาราประสานแบบต่อลายเส้นตรง

          2. ไม้ยางพาราประสานแบบต่อลายฟันปลา

          ไม้ยางพาราประสานนิยมนำมาทำเป็นวัสดุอุปกรณ์ที่หลากหลาย อาทิเช่น โต๊ะ ตู้ เตียง โต๊ะทำงาน เก้าอี้ ชั้นเอนกประสงค์ และเฟอร์นิเจอร์ทั่วๆ ไป จนถึงหิ้งพระ เป็นต้น เนื่องจากตัวไม้ยางพาราประสานสามารถตัดและเลือกขนาดได้ตามความต้องการเพราะเนื้อไม้ไม่แข็งมากจึงทำให้แปรรูปได้ง่าย และมีจำนวนมากกว่าไม้เนื้อดีชนิดอื่นๆ จึงทำให้ราคาไม่สูง และเนื้อไม้มีลักษณะที่ดี สีเนื้อไม้เป็นสีขาวสวยงามและสามารถทาหรือย้อมทับสีต่างๆ ได้ง่าย โดยที่สีไม่ผิดเพี๊ยน และยังแข็งแรงเหมาะแก่การนำมาแปรรูปแต่ก็มีข้อจำกัดเกี่ยวกับการเลือกเกรดหรือระดับคุณภาพของเนื้อไม้

ระดับคุณภาพของไม้ยางพาราประสานหรือไม้พาราประสาน

  • เกรด A  เป็นเนื้อไม้ชั้นดีที่ ไร้รอยไสไม้ ไร้ตาตำ ไร้รอยโป๊วและไม่มีตำหนิอื่นๆ อยู่บนเนื้อไม้
  • เกรด B  เป็นเนื้อไม้ที่มีคุณภาพรองลงมา มีตาดำให้เห็นอยู่บ้างเล็กน้อย แต่ไร้รอยโป้วและรอยไสไม้ เนื้อไม้โดยภาพรวมสวย
  • เกรด C  เป็นเนื้อไม้ที่มีตาดำปรากฏให้เห็นหลายจุด แถมยังมีรอยโป๊วและรอยไสไม้ปรากฏอยู่ทั่วเนื้อไม้
  • เกรด AB  เนื้อไม้ด้านหน้าเป็นเนื้อไม้เกรด A ส่วนเนื้อไม้ด้านหลังเป็นเนื้อไม้เกรด B
  • เกรด BC  เนื้อไม้ด้านหน้าเป็นเนื้อไม้เกรด B ส่วนเนื้อไม้ด้านหลังเป็นเนื้อไม้เกรด C
  • เกรด BC  เป็นไม้สองด้านโดยด้านหนึ่งเป็นเนื้อไม้เกรด B ส่วนอีกด้านหนึ่งเป็นเนื้อไม้เกรด C
  • เกรด CC  เป็นไม้ยางพาราที่มีเนื้อไม้สองด้านเป็นเกรด C

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้