ทางเลือกของการปรับพื้นด้วยการรองแผ่นสมาร์ทบอร์ด (Smartboard)

13226 จำนวนผู้เข้าชม  | 

     การนำแผ่นสมาร์ทบอร์ด (Smartboard) มาใช้ปรับพื้นในการสร้างบ้าน และตึกอาคารต่างๆ เป็นที่นิยมกันมากขึ้น  เพราะแผ่นสมาร์ทบอร์ด (Smartboard) เป็นวัสดุเบา แข็งแกร่งและยืดหยุ่นได้ดี แผ่นสมาร์ทบอร์ดเป็นแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์บอร์ด ไม่มีส่วนผสมของใยหิน แต่มีส่วนผสมจากปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ เส้นใยเซลลูโลส ทรายซิลิกา และน้ำ ที่ผ่านการผลิตด้วยเครื่องอบไอน้ำแรงดันสูง ดังนั้นการปรับพื้นด้วยการรองแผ่นสมาร์ทบอร์ดจึงเป็นวิธีการปรับพื้นประเภทหนึ่งที่มาทดแทนพื้นไม้ได้เป็นอย่างดี ตอบโจทย์โครงสร้างบ้านแบบโมเดิร์น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดใจที่หลายๆ อาคารนำแผ่นสมาร์ทบอร์ดเข้ามาร่วมติดตั้งในตัวโครงสร้างของอาคาร รวมถึงฝ้าหรือผนังที่ทำจากแผ่นสมาร์ทบอร์ดด้วย  เพราะความทนทานและความสวยงามของแผ่นสมาร์ทบอร์ดนั่นเอง

คุณสมบัติของแผ่นสมาร์ทบอร์ด

     แผ่นสมาร์ทบอร์ดมีคุณสมบัติโดดเด่นด้านความทนทาน ทนปลวก ทนความชื้น  มีความแข็งแรง รับแรงกระแทกได้ดี มีความยืดหยุ่น สามารถดัดโครงได้ตามความแข็งแรงของวัสดุ 

     คุณสมบัติที่โดดเด่นอีกประการของแผ่นสมาร์ทบอร์ดคือ ทนทานต่อทุกสภาพอากาศ ทั้งทนแดด ทนฝน ทนน้ำ ทนต่อการลามไฟ จึงสามารถนำแผ่นสมาร์ทบอร์ดมาใช้เป็นวัสดุภายนอกได้ ป้องกันเสียงรบกวน ไม่บวมน้ำ ไม่บิดตัว แต่สามารถดัดงอได้ในรัศมีที่กำหนด

     แผ่นสมาร์ทบอร์ดที่ดีและมีความคงทนนั้นจะมีค่าการนำความร้อนต่ำกว่า 2 เท่าเมื่อเทียบกับกระเบื้องแผ่น การใช้แผ่นสมาร์ทบอร์ดเป็นวัสดุตกแต่งบ้าน จึงทำให้บ้านเย็น ช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าอีกด้วย

ข้อคำนึงการติดตั้งสมาร์ทบอร์ดเป็นแผ่นรองพื้น

       การติดตั้งแผ่นสมาร์ทบอร์ดเป็นแผ่นรองพื้นต้องวางบนพื้นผิวคอนกรีตที่สะอาด ปราศจากไรฝุ่น เศษหิน กรวด ปูน วิธีที่ดีที่สุดคือต้องทำความสะอาดพื้นผิวคอนกรีตทิ้งไว้อย่างน้อย 7 วัน เพื่อให้พื้นผิวคอนกรีตแห้งและไม่ชื้น

      กำหนดแนวตอกตะปู โดยแต่ละจุดต้องห่างกันประมาณ 40 ซม. ห่างจากขอบแผ่นสมาร์ทบอร์ดประมาณ 5 ซม.

      การยึดแผ่นสมาร์ทบอร์ดต้องตอกด้วยตะปูคอนกรีตยาว 1 นิ้ว และให้ขอบแผ่นสมาร์ทบอร์ดห่างกัน 1 ซม. โดยต้องติดตั้งแบบสลับแผ่น

     เสร็จแล้วอาจติดตั้งด้วยโฟมรองกันชื้นแล้วค่อยติดตั้งวัสดุปูพื้นทับ

     ระนาบของพื้นที่จะติดตั้งต้องได้ระดับก่อนการติดตั้ง ไม่ลาดเอียง

     ไม่ควรใช้กับวัสดุปิดผิวที่มีความยืดหยุ่นสูง เช่น พื้นไม้จริง เป็นต้น

การติดตั้งแผ่นสมาร์ทบอร์ดเป็นแผ่นรองพื้น

     การวางแผ่นไม้ กระเบื้องยางบนพื้นคอนกรีตโดยไม่มีวัสดุรองพื้น จะทำให้พื้นผิวคอนกรีตเสื่อมสภาพได้รวดเร็ว และยังเกิดความชื้นได้ง่าย เมื่อมีการสะสมของความชื้นบ่อย ๆ  โครงสร้างอาคารจะพังได้อย่างรวดเร็ว วิธีที่จะทะนุถนอมพื้นผิวอย่างง่ายคือการวางแผ่นรองหลายชั้นด้วยแผ่นวัสดุหลายประเภทเป็นชั้น ๆ แต่ชั้นแรกที่นิยมใช้กันคือการวางแผ่นสมาร์ทบอร์ดทับคอนกรีตไว้ก่อน

     การติดตั้งแผ่นรองพื้นด้วยแผ่นสมาร์ทบอร์ดสามารถใช้แทนแผ่นประเภทไม้อัดได้ดีกว่า สามารถวางวัสดุทับได้ เช่น พื้นไม้ลามิเนต ไม้ปาร์เก้ กระเบื้องยางลายไม้ และไม่จำเป็นต้องทำพื้นขัดมันด้วย วิธีนี้จะช่วยลดเวลาการก่อสร้างเป็นอย่างมาก นอกจากนี้แผ่นสมาร์ทบอร์ดยังแข็งแรงทนทาน มีราคาถูกกว่าและมีคุณภาพสูงกว่าไม้อัดด้วย

การปรับพื้นด้วยแผ่นสมาร์ทบอร์ดเพื่อยกพื้นให้สูง

     การยกพื้นภายในตัวบ้านให้สูงขึ้นนั้นเป็นขั้นตอนที่ค่อนข้างอันตรายกับตัวบ้าน เพราะพื้นภายในบ้านเป็นระบบตัวโครงสร้างชนิดพื้นวางบนคาน มีการถ่ายเทน้ำหนักจากพื้นสู่คาน เสา และระบบฐานราก ทั้งหมดที่กล่าวนั้นคือโครงสร้างโดยรวมของบ้านทั้งหลัง การปรับระดับพื้นให้สูงขึ้นด้วยการเทปูนหรือคอนกรีตจึงเป็นการเพิ่มน้ำหนักให้กับโครงสร้างเดิมมากจนเกินไป ดังนั้นการปรับพื้นให้สูงขึ้นด้วยการวางแผ่นสมาร์ทบอร์ดจึงเป็นวิธีการแก้ไขที่ดีที่สุด

     เริ่มด้วยการวางตงเหล็กหรือตงไม้บนพื้นเดิม เพื่อติดตั้งแผ่นสมาร์ทบอร์ด และปิดทับด้วยวัสดุปูพื้น เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดและไม่ยุ่งยาก โดยต้องคำนึงถึงระยะต่าง ๆ ภายในบ้าน เช่น ระยะขอบหน้าต่าง ฝ้าเพดาน ปลั๊กไฟ ระดับบันไฟ ประตูและวงกบ ซึงต้องทำการปรับเปลี่ยนให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมกับการใช้งาน โดยไม่เกิดอันตรายต่อโครงสร้างตัวบ้าน

 

 

สนใจเช็คราคาปูพื้นไม้ลามิเนต กระเบื้องยางลายไม้ คลิ๊ก

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม 090-9864354, Line: @ibw1187w

>> กลับสู่หน้าหลัก <<

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้