ข้อควรรู้ก่อนทำพื้นปูนปรับระดับ self-levelling สำหรับการปูพื้นไม้ลามิเนตและกระเบื้องยางลายไม้ กรณีพื้นเอียงไม่ได้ระดับ

59007 จำนวนผู้เข้าชม  | 

     การปรับระดับพื้นเอียงเป็นวิธีการที่ค่อนข้างทำยากพอสมควร ส่วนมากต้องอาศัยช่างที่ชำนาญมากๆ เพราะพื้นเอียงที่เทด้วยปูนซีเมนต์ส่วนมากมักจะไหลกองรวมกัน หากเทปูนโดยไม่ระมัดระวังจะทำให้สภาพพื้นขรุขระ เอียงไม่เท่ากัน การปรับพื้นที่เอียงเพื่อให้ได้ระดับที่สม่ำเสมอจึงควรใช้การปรับระดับด้วยปูนเฉพาะ นั่นคือปูน self-levelling

ข้อควรรู้ก่อนทำพื้นปูนปรับระดับ self-levelling สำหรับการปูพื้นไม้ลามิเนตและกระเบื้องยางลายไม้ กรณีพื้นเอียงไม่ได้ระดับ (1)
     มาทำความรู้จักกับปูน self-levelling กันบ้างดีกว่า ว่ามีคุณสมบัติโดดเด่นอย่างไร ปูน self-levelling เป็นปูนผสมเสร็จที่มีคุณสมบัติไหลและปรับระดับได้ดีด้วยตัวมันเอง ดังนั้นจึงเหมาะกับพื้นผิวคอนกรีตทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็นระดับราบหรือพื้นเอียงก็เทฉาบได้อย่างดีเยี่ยม งานที่พื้นเอียงจึงเหมาะกับปูนชนิดนี้โดยเฉพาะ


คุณสมบัติปูน self-levelling

เป็นปูนผสมเสร็จที่ใช้งานง่ายเมื่อผสมกับน้ำในอัตราส่วนที่กำหนดจะมีคุณสมบัติไหลได้ดีเยี่ยม และปรับระดับด้วยตัวเอง ใช้เทเพื่อปรับระดับพื้นอย่างไม่มีปัญหา จะได้พื้นผิวหลังใช้งานแบบเรียบเนียนและทนทาน การเทครั้งเดียวจะได้ความหนาบนพื้น 2 -5 มม. ไม่แห้งเร็ว ทำให้มีเวลาในการทำงานปรับแต่งพื้นได้นานขึ้น

ปูน self levelling เป็นปูนสำหรับใช้เตรียมพื้นผิวคอนกรีตหรือซีเมนต์ให้เรียบและได้ระดับอย่างสมส่วน ทั้งนี้ยังมีความสามารถยึดเกาะได้ดีกับทุกผิวซีเมนต์ รับแรงได้สูง ไม่หดตัว เมื่อเทปูนจะไหลปรับระดับพื้นได้เอง จึงแทบไม่ต้องใช้เกรียงปาดช่วย ใช้งานได้ที่ความหนาแบบบาง ๆ จนถึงหนามาก 125 มม. (5นิ้ว)  ส่วนมากปูนชนิดนี้แห้งช้ากว่าปูนทั่วไป แต่สามารถหาซื้อได้ถ้าต้องการที่แห้งตัวเร็ว แบบ 3-4 ชั่วโมง ราคาขึ้นอยู่กับคุณสมบัติที่ต้องการ


ประโยชน์การใช้งาน

- ใช้ปรับระดับพื้นบาง ๆ ให้เรียบได้ดี บางพื้นที่ใช้ปูนทรายปรับไม่ได้ เพราะต้องการพื้นบางมากๆ จึงจำเป็นต้องใช้ปูน self levelling ปรับพื้นก่อนปูพื้นไม้ปาร์เก้ พื้นไม้ลามิเนต กระเบื้องยางลายไม้ หรือก่อนเคลือบพื้นผิวด้วยอีพ็อกซี่/โพลียูรีเทน เป็นต้น

- ใช้ปรับพื้นที่เอียงที่ไม่ได้ระดับ ช่วยแก้ไขพื้นให้เรียบเนียน แก้ไขพื้นที่ลาดเอียงได้ดี หรือพื้นที่เป็นระลอกคลื่นก็ทำได้ หรือแม้แต่พื้นที่หลุมบ่อขนาดใหญ่ก็ได้ ช่วยให้พื้นเนียนเรียบได้จริง


การเตรียมพื้นผิวคอนกรีตหรือซีเมนต์ก่อนเทปูน self levelling

    พื้นผิวที่ต้องการปรับระดับต้องแข็งแรง ทำความสะอาดเรียบร้อยโดยปราศจากฝุ่น ไขมัน คราบน้ำมัน สี น้ำยา

    ควรทารองพื้นด้วยไพรเมอร์

 

ข้อควรรู้ก่อนทำพื้นปูนปรับระดับ self-levelling สำหรับการปูพื้นไม้ลามิเนตและกระเบื้องยางลายไม้ กรณีพื้นเอียงไม่ได้ระดับ (2)

ทำความสะอาดพื้น และทารองพื้นด้วยน้ำยาประสานคอนกรีตหรือไพรเมอร์

ข้อควรรู้ก่อนทำพื้นปูนปรับระดับ self-levelling สำหรับการปูพื้นไม้ลามิเนตและกระเบื้องยางลายไม้ กรณีพื้นเอียงไม่ได้ระดับ (3)

เทน้ำปูนปรับระดับให้ทั่ว

ข้อควรรู้ก่อนทำพื้นปูนปรับระดับ self-levelling สำหรับการปูพื้นไม้ลามิเนตและกระเบื้องยางลายไม้ กรณีพื้นเอียงไม่ได้ระดับ (4)

ใช้ลูกกลิ้งไล่ฟองอากาศในน้ำปูน และทำให้ปูนปรับระดับเป็นเนื้อเดียวกัน



ข้อจำกัดในการใช้งาน

      - ใช้งานเพื่อปรับพื้นภายในอาคารเท่านั้น ไม่เหมาะกับภายนอกอาคาร เพราะว่าเป็นปูนที่เซตตัวช้า

      - ห้ามใช้งานในที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า 4 องศาหรือสูงกว่า 38 องศา 

      - ห้ามใช้พื้นผิวที่มีส่วนประกอบของยิปซั่ม

      - ให้ผสมกับน้ำสะอาด ห้ามผสมกับส่วนประกอบอื่น ๆ นอกเหนือจากที่กำหนดไว้

      - แห้งช้ามากภายใน 2-4 วัน จึงต้องระมัดระวังเรื่องฝุ่นคราบที่อาจปลิวมาเกาะผิวปูนได้

     การเทปูน self levelling เป็นวิธีการหนึ่งที่เหมาะกับระดับพื้นที่มีความดิบ พื้นหยาบ ปูนดิบที่ไม่เคยผ่านการปรับพื้นมาก่อน เป็นการปรับระดับพื้นที่ให้สม่ำเสมอ หรือปรับพื้นที่เอียงให้เรียบเนียนเป็นองศาเดียวกันตามที่ต้องการ หรือนำไปใช้เพื่อยกระดับพื้นภายในห้องก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน

 

ข้อควรรู้ก่อนทำพื้นปูนปรับระดับ self-levelling สำหรับการปูพื้นไม้ลามิเนตและกระเบื้องยางลายไม้ กรณีพื้นเอียงไม่ได้ระดับ (5)

พื้นปูนปรับระดับ (self-levelling) ที่แห้งสนิทแล้ว

 

สนใจเช็คราคาปูพื้นไม้ลามิเนต กระเบื้องยางลายไม้ คลิ๊ก

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม 090-9864354, Line: @ibw1187w

>> กลับสู่หน้าหลัก <<

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้