3 วิธีการปรับแต่งบาง หลังจากการรื้อพื้นไม้ลามิเนต พื้นกระเบื้องยางลายไม้ และพื้นกระเบื้องแกรนิตโต้

15030 จำนวนผู้เข้าชม  | 

  การปรับพื้นที่ด้วยวิธีปรับแต่งบาง เป็นขั้นตอนการปรับแต่งหลังการรื้อวัสดุเก่าทิ้ง ทำให้พื้นจริงได้รับความเสียหาย จึงต้องมีการปรับแก้ไขพื้นจริงให้พร้อมใช้งาน ขั้นตอนการปรับแต่งบางแตกต่างกันไปตามลักษณะของพื้นเดิม ดังนี้

 

3 วิธีการปรับแต่งบาง หลังจากการรื้อพื้นไม้ลามิเนต พื้นกระเบื้องยางลายไม้ และพื้นกระเบื้องแกรนิตโต้ (1)

การปรับแต่งบางหลังรื้อพื้นไม้ลามิเนตเดิม




  พื้นไม้ลามิเนต วัสดุนี้เป็นที่คุ้นหูกันมากหลายท่านแทบแยกไม่ออกเลยว่าเป็นพลาสติกหรือไม้กันแน่ แต่ความจริงแล้วเป็นวัสดุที่มีโครงสร้างผสมซ้อนกันหลาย ๆ ชั้น พัฒนาลายออกมาให้เลียนแบบเหมือนลายไม้ธรรมชาติ ทำให้รู้สึกว่าเป็นไม้จริง ๆ ทั้งลายและสี จึงมีการนำพื้นลามิเนตมาใช้แทนไม้ปาร์เก้และไม้จริงไปแล้ว แต่ใช่ว่าพื้นไม้ลามิเนตจะเหมาะกับทุกพื้นผิว เพราะพื้นไม้ลามิเนตจะไม่ชอบโซนที่ได้รับความชื้นโดยตรง ถ้าหากนำพื้นไม้ลามิเนตปูกับพื้นชั้นล่างของบ้าน จะทำให้ได้รับความเสียหาย วัสดุบวม เพราะได้รับความชื้นของดินที่ส่งผ่านขึ้นมาบนโครงสร้างบ้านได้ จึงเป็นสาเหตุที่ต้องรื้อพื้นไม้ลามิเนตเดิมทิ้ง


  การรื้อพื้นไม้ลามิเนตเดิม ออกมานั้นไม่ใช่เรื่องยากและแทบจะไม่ทำความเสียหายให้กับพื้นเดิมเลย เพราะว่าพื้นไม้ลามิเนตเดิมนั้นเป็นการวางแผ่นพื้นสอดเข้าต่อ ๆ กันจนเต็มพื้นบ้าน ไม่มีการตอกตะปูลงพื้น จะมีแค่ตะปูบริเวณบัวเชิงผนังที่จะต้องตอกยึดเข้ากับตีนผนัง เพื่อกดขอบพื้นไม้ลามิเนตไว้ไม่ให้พื้นไม้ลามิเนตหลุดออกมา

ดังนั้น การรื้อพื้นไม้ลามิเนต จะใช้แค่ค้อนยางเคาะที่แผ่นเพื่อให้หลุดออกมาทีละชั้น ส่วนแผ่นโฟมสีขาวที่รองอยู่ใต้แผ่นพื้นไม้ลามิเนตก็ม้วนออกมาได้เลย เมื่อรื้อพื้นไม้ลามิเนตออกมาทั้งหมด พื้นข้างใต้จะมีสภาพเหมือนเดิมก่อนการปูพื้นไม้ลามิเนต (จะมีแค่รอยตะปูเล็กน้อยเท่านั้น ตรงผนังที่ตอกบัวปิดขอบพื้นไม้ลามิเนต)

สรุปได้ว่าพื้นคอนกรีตที่เห็นหลังจากรื้อพื้นไม้ลามิเนตเดิมออกนั้นแทบจะไม่มีการชำรุด การปรับพื้นจึงแก้ไขได้โดยปรับแต่งพื้นบาง ๆ โดยใช้ปูนสำเร็จปรับระดับชนิดบางเทหรือฉาบเป็นรองพื้น เพื่อปรับระดับพื้นก่อนปูพื้นไม้ลามิเนตหรือกระเบื้องยางลายไม้ ก็ได้ เพราะปูนปรับระดับชนิดบางนี้มีคุณสมบัติแต่งผิวให้เรียบเนียนได้ดี แม้จะฉาบบาง ๆ แค่ 3 มม. ก็ทำให้พื้นเรียบเนียนพร้อมปูพื้นไม้ลามิเนตหรือพื้นกระเบื้องยางลายไม้ใหม่แล้ว

 

 

3 วิธีการปรับแต่งบาง หลังจากการรื้อพื้นไม้ลามิเนต พื้นกระเบื้องยางลายไม้ และพื้นกระเบื้องแกรนิตโต้ (2)

 การปรับแต่งบางหลังรื้อพื้นกระเบื้องยางลายไม้เดิม



     การรื้อพื้นกระเบื้องยางลายไม้เดิมออกต้องอาศัยเกียงแซะออกทีละแผ่น หรืออาจใช้ลมร้อนเป่าเพื่อให้หลุดลอกออกง่าย แต่การใช้เกียงแซะออกนั้นจะทำให้พื้นจริงค่อนข้างเสียหาย มีรอยข่วนงัดแงะ เป็นรอยทั่วพื้น วิธีการปรับแต่งพื้นหลังรื้อพื้นกระเบื้องยางลายไม้คือการใช้ปูนปรับแต่งทาบาง ๆ เหมือนการปรับแต่งพื้นหลังรื้อพื้นไม้ลามิเนตก็ได้ หรือเลือกใช้วิธี “สไลด์” เป็นการปรับผิวหน้าให้เรียบนั่นเอง

     วิธีการสไลด์ เป็นวิธีปรับระดับพื้นกระเบื้องยางลายไม้เดิมที่เสียหาย ไม่ราบเรียบนิดหน่อย เช่น ปิดหลุม รอย ร่อง โดยการใช้ปูนผสมกับ น้ำ+ยิปซัม ทำการฉาบปิดบางตรงพื้นที่มีรอยตำหนิ แถมยังแห้งไว ปรับง่าย ใช้เวลาน้อยด้วย เมื่อปล่อยให้แห้งแล้วสามารถปูพื้นไม้ลามิเนต กระเบื้องยางลายไม้ได้เลย เพราะพื้นมีความเรียบเนียนแล้ว 

 

 

3 วิธีการปรับแต่งบาง หลังจากการรื้อพื้นไม้ลามิเนต พื้นกระเบื้องยางลายไม้ และพื้นกระเบื้องแกรนิตโต้ (3)

การปรับแต่งบางหลังรื้อพื้นกระเบื้องแกรนิตโต้

 
 
       การรื้อพื้นกระเบื้องแกรนิตโต้เป็นวิธีค่อนข้างยุ่งยากพอสมควร ยากกว่าการรื้อพื้นไม้ลามิเนตและกระเบื้องยางลายไม้ เพราะว่ากระเบื้องแกรนิตโต้เป็นวัสดุที่แข็งกว่าพื้นไม้ลามิเนตและกระเบื้องยางลายไม้ ขั้นตอนการรื้อพื้นกระเบื้องแกรนิตโต้ จึงต้องอาศัยตะปูเจาะกลางแผ่นกระเบื้อง แล้วใช้ค้อนตีให้กระเบื้องแตกออก จากนั้นใช้ค้อนทุบสิ่วกลางกระเบื้องอีกครั้งเพื่อให้กระเบื้องออกจากพื้นให้หมด วิธีเช่นนี้จึงทำให้พื้นจริงได้รับความเสียหายมาก การปรับแต่งพื้นจึงต้องอาศัยปูนโบกทับลงบนพื้น

 

สนใจเช็คราคาปูพื้นไม้ลามิเนต กระเบื้องยางลายไม้ คลิ๊ก

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม 090-9864354, Line: @ibw1187w

>> กลับสู่หน้าหลัก <<

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้