กระเบื้องยางลายไม้ระบบปูกาว กับขั้นตอนการปรับพื้นแบบขัดมัน

7487 จำนวนผู้เข้าชม  | 

     การปรับพื้นขัดมันหรือเรียกอีกอย่างว่า ผิวขัดมัน ทำโดยการเทคอนกรีตให้ออกมาเป็นโครงร่าง ต่อด้วยปรับระดับเพื่อเป็นไปตามที่วางแผนไว้ (ความสูงที่นิยมใช้กันทั่วไปคือ 3 เซนติเมตร) เมื่อคอนกรีตเริ่มแห้งหมาด ๆ ให้โรยปูนซีเมนต์ผง หรือปูนซีเมนต์ผสมลงบนผิวหน้า จากนั้นขัดให้เรียบด้วยเกรียงเหล็ก อาจใช้เครื่องขัดพื้นปูน หรือ “คอปเตอร์” สำหรับพื้นที่ที่มีขนาดใหญ่มาก ๆ แทนการขัดมือ กระนั้นก็มีเทคนิคอื่นอีกโดยไม่จำเป็นต้องโรยปูนซีเมนต์ก็ได้หากใช้เครื่องขัด แต่จะอาศัยปูนซีเมนต์ที่ลอยขึ้นมาที่ผิวหน้าระหว่างคอนกรีต หรือปูนทรายยังเซ็ตตัวอยู่ วิธีนี้ดูแล้วไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอะไร เพียงแต่ต้องทำด้วยความประณีตใจเย็น และการดูแลหลังทำเสร็จมากกว่า

 

การดูแลพื้นขัดมัน

1.      การใช้ซิลิโคนทาเคลือบผิวหน้า เป็นน้ำยาที่ใช้เคลือบดูแลพื้นผิวปูน ลดการเกิดฝุ่นหรือเป็นขุย แต่ซิลิโคนนี้ไม่ได้ป้องกันการแตกร้าว

2.      ใช้ Epoxyใส ทาเคลือบ เพื่อเคลือบพื้นผิวปูนเปลือยให้สวยงาม มีแบบเงา กึ่งเงา และด้าน วิธีใช้ Epoxy นั้นเหมาะสำหรับการโชว์เนื้อปูนเปลือย แต่ถ้าต้องการวางวัสดุอื่นทับ เช่น กระเบื้องยางลายไม้ ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ Epoxy

3.      ถ้าต้องการโชว์พื้นปูนเปลือยแนะนำว่าสามารถเคลือบ Wax น้ำทาหลาย ๆ ครั้งได้ พื้นปูนเปลือยจะเงาขึ้น เป็นการเคลือบผิวอีกทีเหมือนขัด Wax รถยนต์ หากต้องการให้เงางามอยู่ตลอด ต้องลง Wax เป็นระยะโดยดูที่ความหนาของ Wax ที่จะซึมลงไปกับเนื้อปูนเปลือย เพื่อให้คงความงามแบบยาวนาน

ข้อควรระวังสำหรับพื้นปูนเปลือย

1.      หากช่างก่อสร้างเทปูนไม่ดีอาจจะเห็นเป็นร่อนริ้วได้ในอนาคต

2.      เห็นรอยแตกร้าวค่อนข้างชัดเจน (แต่หลายคนมองว่าเป็นธรรมชาติของปูนเปลือยและดูคลาสสิก)

3.      การใช้ Wax หรือ Epoxy ชนิดเงา จะทำให้เห็นความไม่เรียบของพื้นผิวชัดเจน

 

การปรับพื้นขัดมันสำหรับการปูกระเบื้องยางลายไม้ระบบปูกาว

กระเบื้องยางลายไม้ระบบปูกาว กับขั้นตอนการปรับพื้นแบบขัดมัน (1)

     กระเบื้องยางลายไม้เป็นวัสดุที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย เพราะดูแลง่ายทนต่อรอยขีดข่วน ทนน้ำ ทนไฟ ไม่ลามไฟ ดูแลและซ่อมแซมง่าย อีกอย่างมีราคาถูกเพียงแค่ร้อยกว่าบาทเมื่อเทียบกับกระเบื้องทั่วไปแล้ว หลายคนจึงนำมาใช้งาน เรามักเห็นกระเบื้องยางลายไม้ได้ทั่วไปตามสถานที่ที่มีคนสัญจรคับคั่ง เช่น โรงเรียน ที่ทำงาน โรงพยาบาล หรือสถานที่อื่น ๆ การปูกระเบื้องยางลายไม้ให้มีคุณภาพนั้นต้องปูบนพื้นขัดมัน และที่สำคัญต้องเป็นพื้นที่เรียบ ขั้นตอนการปรับพื้นขัดมันสำหรับปูกระเบื้องยางลายไม้ ระบบปูกาว มีวิธีการดังนี้

1.      เตรียมพื้นผิวคอนกรีตหรือซีเมนต์ให้เรียบ ไม่ให้ผิวขรุขระหรือเป็นคลื่น โดยต้องมีความหนาประมาณ 3 มม. พื้นผิวที่เตรียมต้องมีคุณสมบัติสามารถยึดเกาะได้ดีกับวัสดุ ถ้าหากพื้นผิวไม่เรียบสามารถเลือกใช้ปูน Leveling โดยเริ่มจากทำความสะอาดพื้นแล้วพรมน้ำเพื่อให้คอนกรีตชุ่มน้ำ ทาน้ำยารองพื้นปูนเก่ากับพื้นปูนใหม่ แล้วเทหรือฉาบปรับระดับให้แห้ง แล้วฉาบด้วยเครื่องขัดก่อนพื้นด้วยวัสดุกระเบื้องยางปูกาว

2.      อาจมีการปรับผิวหน้าด้วยการ Slide วิธีนี้จะเหมาะกับปิดผิวหน้าเดิมที่มีลักษณะขรุขระไม่มาก หรือไว้สำหรับปิดร่องยาแนวกระเบื้อง เพื่อให้การปูพื้นกระเบื้องเรียบเนียน การปรับผิวหน้าด้วยการ Slide ทำโดยการใช้ปูน ยิปซั่ม กาว และน้ำในสัดส่วนที่พอดี เกลี่ยผิวหน้าให้เท่ากัน

3.      แต่ถ้าปรับพื้นผิวโดยการขัดมันอยู่แล้ววิธีทั้งสองข้างต้นจึงไม่จำเป็น

4.      เริ่มด้วยการกำหนดแนวและตีเส้น เทกาวลงบนพื้น แล้วใช้เกียงเซาะร่องฟันปลา ปาดกาวให้สม่ำเสมอทั่วห้องทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที

5.      เมื่อกาวแห้งหมดไม่ติดนิ้ว จึงเริ่มติดตั้งกระเบื้องยางจากแนวประตู ด้วยรูปแบบก่ออิฐ ก้างปลา คละสีหรือคละแผ่น ตามความสวยงาม
 

กระเบื้องยางลายไม้ระบบปูกาว กับขั้นตอนการปรับพื้นแบบขัดมัน (2)

 

สนใจเช็คราคาปูพื้นไม้ลามิเนต กระเบื้องยางลายไม้ คลิ๊ก

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม 090-9864354, Line: @ibw1187w

>> กลับสู่หน้าหลัก <<

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้