ประตูเหล็กทนไฟ ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตูเหล็กทนไฟ

587 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประตูเหล็กทนไฟ ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตูเหล็กทนไฟ

          ประตูเหล็กทนไฟ คือ ประตูเหล็กที่ผลิตขึ้นเพื่อใช้สำหรับทางหนีไฟ เช่น ประตูหนีไฟซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการรักษาความปลอดภัยในสถานที่ที่มีคนอาศัย หรือทำงานอยู่ ในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉิน เช่น อัคคีภัย หรือเหตุการณ์ฉุกเฉินอื่นๆ เนื่องจากประตูจะช่วยหน่วงเวลาการลามไฟ และช่วยกันควันไฟไม่ให้เข้าไปยังบันไดหนีไฟ หรือใช้ในบริเวณอื่นที่ต้องการควบคุมความร้อนและควันไฟ ประตูหนีไฟช่วยให้ผู้คนสามารถหลบภัยได้อย่างรวดเร็ว และปลอดภัยมากขึ้น การติดตั้งประตูหนีไฟที่ถูกต้อง และมีความสามารถในการรับน้ำหนัก และต้านทานการกระแทก จะช่วยให้ผู้คนสามารถหลบภัยได้อย่างรวดเร็ว และปลอดภัยในกรณีเผชิญกับเหตุฉุกเฉิน นอกจากนี้ การบำรุงรักษา และการตรวจสอบประตูหนีไฟอย่างสม่ำเสมอเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อรักษาประสิทธิภาพ และความปลอดภัยของประตูหนีไฟในระยะยาว

รูปแบบของประตูเหล็กทนไฟ (Door Design) ของสกุลไทย ยูไนเต็ดมีให้เลือก 4 แบบด้วยกัน

          1. แบบ F ประตูเหล็กบานตัน

          2. แบบ V ประตูเหล็กแบบมีช่องกระจกขนาดเล็ก

          3. แบบ G ประตูเหล็กแบบมีช่องกระจกขนาดใหญ่

          4. แบบ N ประตูเหล็กแบบมีช่องกระจกแนวตั้ง

          กระจกที่ใช้นั้นจะเป็นกระจกทนไฟ หรือกระจกเทมเปอร์กลาสเสริมลวด ซึ่งช่วยทำให้มองเห็นด้านในบันไดได้ เหมาะสำหรับใช้กับบันไดหนีไฟที่ใช้เป็นบันได้ขึ้นลงปกติด้วย เนื่องจากกระจกใสจะทำให้รู้สึกโปร่งมากกว่าประตูเหล็กบานทึบ หรือใช้เฉพาะบริเวณชั้นล่างสุดที่เป็นประตูออกสู่ภายนอกอาคารเนื่องจากจะช่วยทราบว่าชั้นนั้นเป็นชั้นที่สามารถหนีไฟออกไปได้ ในขณะเดียวกันหน่วยกู้ภัยก็สามารถมองเห็นคนที่อาจติดอยู่ภายในได้เช่นกัน ขนาดของประตูจะมีความกว้าง 1,220 มม. x ความสูง 2,440 มม. มี 3 ความหนาให้เลือกใช้คือ 3.5 มม., 4 มม. และ 4.5 มม.

มาตรฐานตามกฏหมายกำหนดของประตูเหล็กทนไฟ

  • วงกบประตูผลิตจากแผ่นเหล็ก ZING ELECTRO GALVANIZED ความหนา 1.6 mm. พับขึ้นรูป 2"x4", 2"x5" พร้อมร่องใส่แถบยางกันควันไฟ เพื่อความสวยงามและประโยชน์สูงสุด อาจใช้ร่วมกับธรณีสแตนเลส
  • บานประตูผลิตจากแผ่นเหล็ก ZING ELECTRO GALVANIZED ความหนา 1.2 mm. และ 1.6 mm. ประกบตัวบานโดยระบบ SEANLESS เป็นการ INTERLOCK ของแผ่นเหล็ก 2 แผ่น ทำให้เหล็กขยายตัวได้ เมื่อเกิดความร้อน บานประตูปราศจากรอย ตะเข็บเมื่อประกบตัวบานจะมีความหนาโดยรวม 40-45 มม.
  • ภายในบานประตูเสริมด้วยโครงเคร่าเหล็ก (STIFFENER) ระยะห่าง 25-30 cm. อัดแน่นด้วยฉนวนกันความร้อน ROCKWOOL WIRED MATT ความหนาแน่น 10 kg/m3 ซึ่งมีคุณสมบัติการทนความร้อนได้ 1000 องศาเซลเซียส ที่ระยะเวลา 4 ชั่วโมง
  • สีบานประตู คือสีฝุ่นอบสำเร็จ PORYESTER POWDER COATING ด้วยความร้อน 200 องศาเซลเซียส ยี่ห้อโจตัน หรือยีห้อวี เพาเดอร์เทค เพื่อการยึดแน่นของสี ทนต่อการขูดขีด เนื้อสีที่เงางามและไม่ติดไฟได้ง่าย
  • สีรองพื้น ควรมีคุณสมบัติกันสนิมได้ดี ซึ่งสามารถพ่นสีน้ำมันทับได้ ตามเฉดสีที่ต้องการ
  • บานพับ ควรเป็นบานพับบู๊ทสแตนเลส ชนิดแกนสวม ขนาด 5"x3" หนา 3 มม. จำนวน 3-4 ชุด/บาน
  • จุดรองรับอุปกรณ์ควรเสริมด้วยแผ่นเหล็กหนา 1.6 mm.

องค์ประกอบของตามกฏหมายกำหนด โที่ต้องพิจารณาก่อนการเลือกใช้

          1. ความแข็งแรงของโครงสร้างประตูเหล็ก ประตูเหล็กทนไฟที่ได้มาตรฐานมักทำจากเหล็กที่ทนทานต่อความร้อนและควันไฟ แผ่นเหล็กของประตูเหล็กชนิดนี้มักจะหนากว่าแผ่นเหล็กสำหรับประตูเหล็กทั่วไป เช่น ประตูเหล็กธรรมดามีความหนาแผ่นเหล็กอยู่ที่ 1.0 มม. ในขณะที่ประตูเหล็กทนไฟจะมีความหนาของแผ่นเหล็กอยู่ที่ 1.6 มม.

          2. แกนของประตูเหล็กทนไฟ ประตูเหล็กจะสามารถทนไฟหรือไม่ขึ้นอยู่กับสิ่งที่อยู่ด้านในบานนั่นเอง ถึงแม้ว่าจะใช้แผ่นเหล็กหนาแค่ไหน แต่ถ้าไม่มีอะไรอยู่ในบานเลยก็ไม่สามารถกันไฟได้ ผู้ผลิตประตูเหล็กทนไฟส่วนใหญ่จะใส่ฉนวนกันความร้อนหรือฉนวนใยหิน Rockwool ซึ่งวัตถุดิบนี้จะช่วยป้องกันทั้งความร้อนแพร่กระจายผ่านประตูเหล็ก นอกจากนี้ภายในยังต้องมีโครงเหล็กด้านในบานเพื่อความแข็งแรงของตัวบาน แต่อย่างไรก็ดี แค่ฉนวนใยหินก็เร็วไปที่จะตัดสินว่าประตูเหล็กทนไฟบานนี้ได้มาตรฐานการทนไฟ ความหนาแน่นของใยหินก็สำคัญเช่นเดียวกัน ยกตัวอย่างเช่น ประตูเหล็กทนไฟ Diamond Door มีใยหิน Rockwool ด้วยความหนาแน่น 110 ลบ.ม. อยู่ในตัวบาน ซึ่งทำให้ทนไฟได้สูงสุด 4 ชั่วโมง ในความร้อน 1,000 องศา (อ้างอิงจากผลการทดสอบการทนไฟจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ด้วยมาตรฐาน BS476)

          3. ยางกันควัน หรือ Smoke seals นอกจากส่วนประกอบของบานแล้ว วงกบก็เป็นอีกส่วนประกอบสำคัญสำหรับประตูเหล็กทนไฟ วงกบสำหรับประตูเหล็กทนไฟจะต้องมียางกันควันซีลอยู่โดยรอบวงกบรวมถึงธรณีสเตนเลสซึ่งฝังตัวอยู่ที่พื้น นอกจากประตูเหล็กทนไฟจะต้องป้องกันไฟได้แล้วยังต้องกันควันลอดผ่านได้อีกด้วย นี่คือสาเหตุว่าทำไมวงกบสำหรับประตูเหล็กกันไฟต้องมียางกันควันอยู่รอบวงกบ

          4. กระจกกันไฟ โดยส่วนใหญ่แล้วประตูเหล็กที่ใช้สำหรับทางหนีไฟโดยเฉพาะจะไม่นิยมเจาะกระจกในตัวบาน เนื่องจากกระจกจะทำให้สมรรถภาพการกันไฟของประตูลดน้อยลง จากที่ประตูทนไฟสามารถกันไฟได้ 4 ชั่วโมง อาจลดหลั่นลงมาถึง 2-3 ชั่วโมง ระยะเวลาที่น้อยลงขึ้นอยู่กับประเภทของกระจกที่เลือกใช้ ถ้าเลือกใช้เป็นกระจกทนไฟ มีความเป็นไปได้ว่าประตูเหล็กจะสามารถทนไฟได้ 2 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับผลการทดสอบของผู้ผลิตกระจก ถ้าเลือกใช้เป็นกระจก Wired glass หรือกระจกเสริมลวด ระยะเวลาการทนไฟอาจลดลงไปอีก เพราะกระจกไม่มีคุณสมบัติการกันไฟ 

          5. ผลการทดสอบการกันไฟ ประตูเหล็กทนไฟที่ได้มาตรฐานจะต้องผ่านการทดสอบการกันไฟจากสถาบันที่เชื่อถือได้ โดยทดสอบภายใต้มาตรฐานของการทดสอบความปลอดภัยและการทนไฟ เช่น British Standard หรือ UL นอกจากนี้ผู้ผลิตที่ส่งประตูเหล็กทนไฟเพื่อการทดสอบ ต้องมีเอกสารผลการทดสอบจากสถาบันนั้นๆ ด้วย

 

------------------------------------------------------------ 

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม 090-9864354, Line: @Wongguru
>> กลับสู่หน้าหลัก <<

 

อ่านบทความเกี่ยวกับการติดตั้งประตูและวงกบเพิ่มเติม

ทำความรู้จักกับบานประตูประเภทต่าง ๆ

ประตูม้วนประเภทต่างๆ

กลอนประตูดิติทัลทางเลือกใหม่ของงานติดตั้งประตูและวงกบ

ประตูไม้จริง ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตูไม้จริง

ประตูไม้เอ็นจิเนียร์ ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตูไม้เอ็นจิเนียร์

ประตูไม้อัด ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตูไม้อัด

ประตู PVC ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตู PVC

ประตู UPVC ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตู UPVC

ประตู UPVC ภายนอกแตกต่างกับประตู UPVC ภายในอย่างไร

ประตู WPC ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตู WPC

ประตู HDF ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตู HDF

ประตูลามิเนต ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตูลามิเนต

ประตูไฟเบอร์กลาส ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตูไฟเบอร์กลาส

ประตูกระจก ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตูกระจก

ประตูเหล็ก ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตูเหล็ก

ประตูอลูมิเนียม ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตูอลูมิเนียม

ประตูห้องนอน ข้อควรรู้ในการเลือกซื้อประตูห้องนอน

ประตูห้องน้ำ ข้อควรรู้ในการเลือกซื้อประตูห้องน้ำ

ประตูห้องครัว ข้อควรรู้ในการเลือกซื้อประตูห้องครัว

ประตูหน้าบ้าน ข้อควรรู้ในการเลือกซื้อประตูหน้าบ้าน

ประตูหนีไฟ ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตูหนีไฟ

ประตูเหล็กทนไฟ ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตูเหล็กทนไฟ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้