ประตูหนีไฟ ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตูหนีไฟ

2006 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประตูหนีไฟ ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตูหนีไฟ

          ประตูหนีไฟเป็นประตูที่ออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของไฟและควันภายในอาคารเป็นหลัก ประตูเหล่านี้เป็นองค์ประกอบสำคัญของระบบป้องกันอัคคีภัยแบบพาสซีฟของอาคาร และสามารถช่วยปกป้องชีวิตและทรัพย์สินได้โดยการกั้นระหว่างส่วนต่างๆ ของอาคาร ประตูหนีไฟมักทำจากวัสดุที่ทนไฟ เช่น เหล็ก ไม้ หรือแก้ว และสร้างให้ตรงตามพิกัดการทนไฟที่เฉพาะเจาะจง สามารถพบได้ในเชิงพาณิชย์ อุตสาหกรรม และที่อยู่อาศัย ประตูหนีไฟมีหลายประเภท วัสดุ และการออกแบบเพื่อตอบสนองความต้องการเฉพาะ รหัสอาคาร และความชอบทางสถาปัตยกรรม ประตูหนีไฟต้องทำด้วยวัสดุทนไฟ กว้างไม่น้อยกว่า 80 เซนติเมตร สูงไม่น้อยกว่า 1.90 เมตร เป็นบานเปิดชนิดผลักสู่ภายนอกเท่านั้น ต้องติดตั้งอุปกรณ์ที่บังคับให้ประตูปิดได้เอง และสามารถเปิดออกได้โดยสะดวกตลอดเวลา ประตูหรือทางออกสู่บันไดหนีไฟต้องมีธรณีประตูหรือขอบกั้น และต้องมีอัตราการทนไฟของประตูไม่น้อยกว่า 2 ชั่วโมง

ประเภทประตูหนีไฟ

          1. ประตูหนีไฟไม้ ผลิตมาจากไม้ทนไฟ เช่น ไม้เนื้อแข็ง พาร์ติเคิลบอร์ด หรือแผ่นใยไม้อัดความหนาแน่นปานกลาง (MDF) ประตูเหล่านี้มักจะรวมแกนหรือชั้นที่ทนไฟเพื่อเพิ่มความสามารถในการทนไฟ ประตูเหล่านี้มักใช้ในอาคารที่พักอาศัยและอาคารพาณิชย์ ประตูหนีไฟไม้สามารถมีระดับการทนไฟได้ โดยทั่วไปอยู่ระหว่าง 30 ถึง 120 นาที ขึ้นอยู่กับโครงสร้างและวัสดุเฉพาะที่ใช้

           2. ประตูหนีไฟเหล็ก ผลิตมาจากเหล็ก เช่น ขนแร่ ยิปซั่ม หรือเซรามิกไฟเบอร์ เพื่อเพิ่มฉนวนและกันไฟ ประตูหนีไฟเหล็กนี้มีคุณสมบัติทนไฟสูงและมักใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมหรือพาณิชยกรรม ประตูเหล็กกันไฟสามารถทนไฟได้นานถึง 240 นาทีขึ้นไป และขึ้นชื่อเรื่องความทนทานและความแข็งแรง

           3. ประตูหนีไฟกระจก ผลิตจากกระจกทนไฟที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ ประตูเหล่านี้ช่วยให้มองเห็นได้ในขณะที่ยังคงป้องกันไฟ ประตูหนีไฟกระจกมักใช้ในอาคารพาณิชย์หรือพื้นที่ที่จำเป็นต้องรักษาแนวสายตาไว้ โดยการทนไฟสำหรับประตูกระจกแตกต่างกันไป แต่โดยทั่วไปจะอยู่ในช่วง 30 ถึง 120 นาที

           4. ประตูหนีไฟคอมโพสิต ผลิตมาจากวัสดุผสม เช่น ไม้ เหล็ก และแกนกันไฟ เพื่อเพิ่มการป้องกันอัคคีภัย ประตูหนีไฟคอมโพสิตสามารถมีระดับการทนไฟได้คล้ายกับประตูไม้หรือเหล็ก

          5. ประตูบานเลื่อนทนไฟ เป็นประตูหนีไฟที่ออกแบบมาเป็นประตูบานเลื่อนแทนที่จะเป็นประตูบานสวิงแบบดั้งเดิม ประตูบานเลื่อนทนไฟมักใช้ในช่องเปิดขนาดใหญ่หรือบริเวณที่ไม่สามารถใช้ประตูบานสวิงได้

          6. ประตูทางหนีไฟ หรือที่เรียกว่าประตูทางออกฉุกเฉิน ประตูเหล่านี้ได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อให้มีทางหนีไฟระหว่างเกิดไฟไหม้หรือเหตุฉุกเฉินอื่นๆ โดยทั่วไปประตูทางหนีไฟจะติดตั้งฮาร์ดแวร์ป้องกันภัยหรือแถบกดเพื่อให้เปิดได้ง่ายและต้องนำไปสู่ทางออกที่ปลอดภัย

 ประโยชน์ของประตูหนีไฟ 

  • ใช้ในการหลบหนีของผู้ประสบภัยอัคคีภัย เนื่องจากการหลบหนีทางประตูปกติ มักจะพบกับปัญหาหลายอย่าง เช่น ประตูอัตโนมัติไม่เปิดเมื่อไฟฟ้าไม่ทำงาน ประตูไฮโดรลิคไม่ทำงาน ประตูกระจกเปิดไม่ออกเมื่อความดันอากาศสูง หรือในกรณีที่ประตูปกติประสบปัญหา ไม่สามารถเข้าถึงประตูแบบปกติได้
  • ใช้ในการหลบหนีภัยธรรมชาติอื่นๆ เช่น น้ำท่วม ไม่สามารถออกจากประตูปกติได้ รวมไปถึงการหลบหนีเหตุการณ์ก่อการร้ายต่างๆ


วิธีการใช้ประตูหนีไฟที่ดีและถูกต้อง

  • ประตูหนีไฟที่ดีจะต้องปิดประตูตลอดเวลา เพราะจะช่วยป้องกันไม่ให้ไฟจากภายในอาคารลามไปข้างนอกอาคาร และรักษาความดันอากาศ ไม่ให้ไฟลามเนื่องจากอากาศภายนอก
  • ห้ามเปิดประตูหนีไฟด้วยการงัดเด็ดขาด เนื่องจากอาจจะทำให้กลไกบางอย่างของประตูหนีไฟไม่สามารถทำงานได้อย่างปกติ และไม่สามารถเปิดได้อีกเลย เนื่องจากประตูหนีไฟจะทำจากวัสดุเหล็กกล้า หรือวัสดุที่มีความทนทานแข็งแรงอย่างมาก ไม่สามารถเปิดได้ด้วยแรงมนุษย์หากกลไกไม่ทำงาน
  • ห้ามตกแต่ง ตอกตะปู ดัดแปลง ประตูหนีไฟ เพราะจะทำให้มีโอกาสเพิ่มความอันตรายจากอัคคีภัย
  • อย่าติดตั้งแผ่นวัสดุทึบสูงเกิน 16 นิ้ว จากด้านล่างของประตูแผ่นวัสดุทึบขนาดใหญ่ ทำหน้าที่เป็นอ่างระบายความร้อน ซึ่งสามารถลดความต้านทานไฟของประตู
  • อย่าเก็บอุปกรณ์หรือสารที่ติดไฟได้กับประตูหนีไฟ อาจทำให้วัสดุเหล่านี้ติดไฟได้ หากเกิดเพลิงไหม้ขึ้นที่อีกด้านของประตู สิ่งนี้อาจเกิดอันตรายในทางเดิน โดยไม่เพียงเกิดกับผู้ที่ออกจากอาคารแต่ยังเกิดกับบุคลากรดับเพลิงที่เข้ามาภายในอาคารเพื่อดับเพลิง
           ประตูหนีไฟแต่ละประเภทมีข้อดีและการใช้งานขึ้นอยู่กับข้อกำหนดและการออกแบบเฉพาะของอาคาร การเลือกประเภทประตูหนีไฟที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญโดยพิจารณาจากกลยุทธ์การป้องกันอัคคีภัยของอาคาร รหัสอาคารในท้องถิ่น และข้อบังคับด้านความปลอดภัยจากอัคคีภัย การตรวจสอบ การบำรุงรักษา และการติดตั้งประตูหนีไฟอย่างถูกต้องเป็นประจำมีความสำคัญต่อประสิทธิภาพในการดับเพลิง

 

------------------------------------------------------------ 

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม 090-9864354, Line: @Wongguru
>> กลับสู่หน้าหลัก <<

 

อ่านบทความเกี่ยวกับการติดตั้งประตูและวงกบเพิ่มเติม

ทำความรู้จักกับบานประตูประเภทต่าง ๆ

ประตูม้วนประเภทต่างๆ

กลอนประตูดิติทัลทางเลือกใหม่ของงานติดตั้งประตูและวงกบ

ประตูไม้จริง ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตูไม้จริง

ประตูไม้เอ็นจิเนียร์ ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตูไม้เอ็นจิเนียร์

ประตูไม้อัด ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตูไม้อัด

ประตู PVC ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตู PVC

ประตู UPVC ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตู UPVC

ประตู UPVC ภายนอกแตกต่างกับประตู UPVC ภายในอย่างไร

ประตู WPC ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตู WPC

ประตู HDF ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตู HDF

ประตูลามิเนต ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตูลามิเนต

ประตูไฟเบอร์กลาส ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตูไฟเบอร์กลาส

ประตูกระจก ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตูกระจก

ประตูเหล็ก ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตูเหล็ก

ประตูอลูมิเนียม ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตูอลูมิเนียม

ประตูห้องนอน ข้อควรรู้ในการเลือกซื้อประตูห้องนอน

ประตูห้องน้ำ ข้อควรรู้ในการเลือกซื้อประตูห้องน้ำ

ประตูห้องครัว ข้อควรรู้ในการเลือกซื้อประตูห้องครัว

ประตูหน้าบ้าน ข้อควรรู้ในการเลือกซื้อประตูหน้าบ้าน

ประตูหนีไฟ ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตูหนีไฟ

ประตูเหล็กทนไฟ ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อประตูเหล็กทนไฟ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้