ไม้สักแปรรูป ในท้องตลาดมีกี่แบบ เทคนิคในการเลือกซื้อไม้สักแปรรูป

2698 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไม้สักแปรรูป ในท้องตลาดมีกี่แบบ เทคนิคในการเลือกซื้อไม้สักแปรรูป

          ไม้สักแปรรูป (Teak timber) ได้มาจากต้นสักโดยการตัดต้นไม้แล้วนำมาแปรรูปเป็นแผ่นเพื่อนำไปใช้งานในลักษณะต่างๆ ไม้สักแปรรูป คือส่วนที่ตัดจากไม้ซุงตามยาวจากด้านหนึ่งไปยังอีกด้านหนึ่งตามขนาดต่างๆ อย่างไรก็ตามเมื่อต้นไม้ถูกตัด เนื้อไม้จะเต็มไปด้วยความชื้น ดังนั้นจะต้องทำการตากหรืออบจนแห้งเสียก่อนนำไปใช้งาน จึงทำให้ขนาดของไม้แปรรูปเมื่ออยู่ในโรงเก็บไม้ก่อนนำไปใช้งาน จะมีขนาดที่ใหญ่กว่าเล็กน้อยกับที่ขนาดที่ระบุไว้ เนื่องจากไม้จะมีการหดตัวเมื่อนำไปเข้ากระบวนการลดความชื้น และเวลาไสผิวหน้าไม้ ไม้สักแปรรูปมีเนื้อไม้ที่มีความสวยงาม เป็นเอกลักษณ์โดดเด่น เนื้อไม้สักจะมีความแข็งปานกลาง จึงสามารถทำการเลื่อย ใสกบ ฉลุลวดลาย และตบแต่งได้ง่าย อีกทั้งเนื้อไม้สักยังมีความแข็งแรงทนทาน มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ไม่ผุหรือเสื่อมสภาพได้ง่าย ไม้สักจึงได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื้อไม้สักยังมีสารเคมีชื่อว่า O-cresyl methyl ether ในเนื้อไม้ ซึ่งมีคุณสมบัติพิเศษในการป้องกันเนื้อไม้สักจากแมลงหรือปลวกที่คอยกัดกินเนื้อไม้

          ไม้สักเป็นไม้ที่มีลวดลายสวยงาม เนื้อไม้มีสีน้ำตาลทอง มีความแข็งแรง คงทน และง่ายต่อการนำไปใช้ ผู้คนจึงนิยมนำมาใช้ตกแต่งทั้งภายในและภายนอก เพราะมีความคงทนต่อทุกสภาวะอากาศ ไม้สักแปรรูปนั้นมีประโยชน์ในการสร้างบ้านอย่างมาก เช่นการทำโครงหลังคา บุผนัง ทำพื้นบ้าน พื้นบันได ราวบันได คิ้ว บัว ฝ้า ระแนง วงกบ ประตูและหน้าต่าง ทำเฟอร์นิเจอร์ เป็นต้น ไม้สักนั้นจะมีราคาแพง แต่หากพูดถึงความคุ้มค่าแล้วต้องยอมรับว่าเป็นไม้ที่มีความคุ้มค่าต่อการนำไปใช้ดีจริง ไม้สักมีคุณสมบัติพิเศษ ซึ่งไม่มีปลวกมากัดกินหรือทำลายเนื้อไม้ให้เสียไป

ไม้สักแปรรูป แบ่งออกเป็น 2 เกรด ดังนี้

          1. เกรดเอ คือ ไม้สักแปรรูปที่มีเนื้อไม้สวยงาม ไม่มีรู ไม่มีตา และไม่มีกระพี้

          2. เกรดบี คือ ไม้สักแปรรูปที่มีรู มีตา และกระพี้บ้าง

เทคนิคในการเลือกซื้อไม้สักแปรรูป

          การที่จะเลือกซื้อไม้สักแปรรูปนั้น ต้องมั่นใจก่อนว่าได้สั่งซื้อโดยตรงมาจากโรงงานที่ไม่ผ่านคนกลาง เพราะหลายๆคนใจร้อน ต้องการไม้สักเร่งด่วน จึงต้องไปสั่งซื้อมาจากคนกลาง จึงอาจมีผลทำให้ได้ไม้สักราคาแพงกว่าปกติ แถมยังได้ไม้สักที่มีคุณภาพแย่ด้วย เพราะคนกลางส่วนใหญ่นั้นจะสั่งไม้สักมาจากโรงงานโดยการนำมาเก็บเอาไว้ในโกดังเก่าที่สภาพแวดล้อมไม่ดี ทำให้ไม้สักถูกทำลายจากความชื้นและสภาพแวดล้อมภายนอก จึงทำให้การสั่งซื้อไม้สักมาจากคนกลางได้ไม้สักแปรรูปที่เสื่อมคุณภาพไปแล้ว เมื่อนำมาผลิตเฟอร์นิเจอร์ จะไม่ได้เฟอร์นิเจอร์ที่คงทนถาวรเท่าที่ควร ดังนั้นทางที่ดี ไม่ควรที่จะสั่งซื้อไม้สักมาจากคนกลาง ควรสั่งซื้อมาจากโรงงานโดยตรง เพื่อมั่นใจได้ว่าเราจะได้ไม้สักแปรรูปใหม่ที่มีคุณภาพ ไม่ใช่ไม้สักที่มีการตุนเอาไว้เป็นเวลานาน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้