แผ่นพลาสวูดในท้องตลาดมีกี่แบบ เทคนิคในการเลือกซื้อแผ่นพลาสวูด

2384 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แผ่นพลาสวูดในท้องตลาดมีกี่แบบ เทคนิคในการเลือกซื้อแผ่นพลาสวูด

          แผ่นพลาสวูด คือ แผ่นพลาสติกโฟมชนิดแข็ง ผลิตจากผง PVC ผสมกับสารปรุงแต่งแล้วขึ้นรูปด้วยกรรมวิธีการรีด กดทับด้วยลูกกลิ้ง และหล่อแผ่นให้แข็งตัวอย่างรวดเร็วด้วยน้ำหรืออากาศ ทำให้ได้แผ่นที่มีผิวหน้าแข็งเป็นพิเศษทั้ง 2 ด้าน  มีลักษณะเป็นสีขาวผิวหน้ามันและเรียบพร้อมทั้งเนื้อแกนกลางที่ละเอียดและแน่นไม่มีโพรงอากาศ น้ำหนักเบา คงทนต่อสภาพดินฟ้าอากาศได้ดี เหมาะกับงานทั้งภายในและภายนอก มีความหนาตั้งแต่ 1 มิลลิเมตร จนถึง 25 มิลลิเมตร เป็นวัสดุที่ถูกคิดค้นขึ้นเพื่อใช้ทดแทนไม้ ช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม 

แผ่นพลาสวูดนั้นถูกแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ตามคุณลักษณะความแข็งของวัสดุที่ใช้ในการผลิตแผ่นพลาสวูด ดังนี้

          1. Deca Foam ความหนาไม่เกิน 10 มิลลิเมตร ผิวหน้าจะมีความอ่อนตัวไม่แข็งมากและยืดหยุ่น สามารถนำมาดัดให้เกิดความโค้งงอได้ตามความต้องการในการใช้งาน ตัวแผ่นค่อนข้างอ่อนใช้ที่ติดไว้โดยที่ไม่มีอะไรมากระแทรก เช่น ป้ายโชว์ โลโก้ หรือตัวหนังสือติดผนังขนาดเล็ก-กลาง ป้ายติดผนังภายในอาคาร หรือมุมสูงๆ ที่ไม่มีอะไรมาขวางชน เป็นต้น

          2. Ex Foam แผ่นชนิดนี้จะมีความแข็งมากกว่า Deca Foam แผ่นประเภทนี้จะนิยมนำไปทำได้ทั้ง ป้ายโชว์ หรือ โลโก้ขนาดใหญ่ ไปจนถึง ผนังห้อง ฉากกั้นห้องตามสำนักงาน สามารถนำไปฉลุลวดลายเพิ่มความสวยงามได้ โดยขนาดความของแผ่นประเภทนี้ จะเริ่มตั้งแต่ 12 mm. 15 mm. และ 18 mm.

          3. Celuka Foam แผ่นประเภทนี้มีความแข็งแรงมาก ทนทานมากที่สุด ซึ่งเป็นขนาดที่นิยมนำไปผลิตในงานออกแบบตกแต่งทั้งภายนอกและภายในอาคาร ตั้งแต่งานเฟอร์นิเจอร์บิ้วอินภายในอาคาร เช่น ชุดครัวบิ้วอิน ตู้เสื้อผ้า ชั้นวางทีวี และงานภายนอกอาคารตั้งแต่ ป้ายขนาดใหญ่ โลโก้ขนาดใหญ่ที่ต้องการความหนา หลังคา ระแนง ซุ้มทางเดิน สามารถรับแรงกระแทรกและน้ำหนักได้ดี แผ่นพลาสวูดประเภทนี้จะมีขนาดความหนาอยู่ที่ 20 mm. และ 25 mm.

ประโยชน์ของแผ่นพลาสวูด

  • เป็นวัสดุที่มีความคงทนต่อการสึกกร่อน รวมถึงทนน้ำ ทนแดดได้ดี หากใช้แผ่นพลาสวูดแทนไม้ธรรมชาติแล้ว ก็ไม่ต้องกลัวเรื่องปัญหาต่างๆ เหล่านี้ที่จะเกิดขึ้นเลย
  • การใช้พลาสวูด ราคาจะดีกว่าการใช้ไม้ธรรมชาติ
  • พลาสวูดสามารถทำลวดลายให้มีความสวยงามได้ ประโยชน์ที่เห็นได้อย่างชัดเจนอีกอย่างของการใช้แผ่นพลาสวูดก็คือ สามารถเจาะเป็นลวดลายสวยงามต่างๆ ได้ตามความต้องการ ยิ่งถ้าได้ช่างฝีมือที่มีความประณีตแล้ว รับรองว่างานที่ทำจะออกมาสะดุดตาและโดดเด่นไม่เหมือนใครอย่างแน่นอน
  • ไม่ก่อให้เกิดเชื้อไฟ ในข้อนี้นับได้ว่าเป็นข้อสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการเลือกใช้งานผลิตภัณฑ์พลาสวูด นั่นหมายถึง เมื่อเกิดไฟไหม้จะไม่เป็นตัวนำไฟทำให้เกิดความเสียหายมากขึ้นนั่นเอง
  • คงทนต่อสภาพดินฟ้าอากาศได้ดี เหมาะสำหรับงานทั้งภายในและภายนอก
  • คงทนต่อการผุกร่อน, การสึกกร่อน และความชื้น จึงไม่บวมหรือพองตัวเมื่อแช่น้ำหมดปัญหาเรื่องปลวก มอด แมลงปีกแข็ง หรือเชื้อราที่จะมากัดกิน ทำให้ผุ
  • คงทนต่อสารเคมี เช่น กรด ด่าง
  • กันเสียงสะท้อนได้ สามารถนำไปทำตู้ลำโพงได้
  • สามารถพิมพ์สีหรือพ่นสีลงบนแผ่นพลาสวูดอย่างง่ายได้ ไม่ว่าอยากได้เฟอร์นิเจอร์เป็นสีอะไรก็สามารถเพ้นทาได้อย่างง่ายดาย
  • สามารถใช้กับเครื่องมือช่างไม้ทุกชนิดได้ เช่น ค้อน เลื่อยลันดา เลื่อยวงเดือน JIGSAW เครื่อง ROUTER กบไสไม้ เป็นต้น ซึ่งสามารถตัด ตอกตะปูได้โดยไม่แตก ขันสกรูได้ เป็นต้น และช่วยลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงเครื่องมือช่างไม้ได้ด้วย
  • น้ำหนักเบา ขนย้าย ติดตั้งง่าย ช่วยประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายในการขนย้าย

           การตัดแผ่นพลาสวูดที่มีความหนาน้อยแบบ Deca Foam เนื้อพลาสวูดมีความนิ่มใช้มีดคัทเตอร์ตัดได้ง่าย แต่ถ้าเป็นแผ่นพลาสวูดชนิด Ex Foam และ Celuka Foam มีเนื้อที่แข็งต้องใช้กับอุปกรณ์เครื่องมือช่าง เช่น เลื่อยวงเดือน เลื่อยมือ  ไม้พลาสวูดมีความนิยมในปัจจุบันเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม ถูกใช้ไปในการตกแต่งภายในบ้าน และอาคาร คอนโดมิเนียม สามารถทำสีตามต้องการได้ และนำมาฉลุลายต่างๆตามต้องการ เมื่อเปรียบเทียบกับไม้จริงไม่ว่าจะเป็นไม้อัด หรือชนิดต่างๆพลาสวูดจะทนทานกว่า ค่อนข้างจะคุ้มกว่าเมื่อเทียบกับระยะเวลาการใช้งานยาวนาน เพราะมีส่วนผสมของ pvc จึงมีความเหนียวกว่าไม้จริง ราคาแผ่นพลาสวูดในปัจจุบันมีราคาถูกลงกว่าแต่ก่อน จึงเป็นที่นิยมกันหลายวงการ ความหนาของแผ่นพลาสวูดมีตั้งแต่ 1- 25 มิล และมีกว้างxยาว ขนาดมาตรฐานอยู่ที่ 1.22 m. x 2.44 m. นำมาตัดย่อยตามที่เราต้องการไปใช้งาน

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้