เก้าอี้ ม้านั่งยาว เลือกใช้อย่างไรให้เหมาะสม

2034 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เก้าอี้ ม้านั่งยาว เลือกใช้อย่างไรให้เหมาะสม

         นอกจากโซฟาแล้ว เฟอร์นิเจอร์อีกประเภทหนึ่งที่ผู้คนนิยมนำมาใช้งานเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายก็คือ “ม้านั่ง” ด้วยความที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก แถมยังมีดีไซน์ที่เข้ากันได้กับบรรยากาศโดยรวม ทั้งภายในและภายนอกของบ้าน ม้านั่งจึงถือเป็นเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านที่ดีและมีประโยชน์ต่อการใช้งานไม่แพ้กับเฟอร์นิเจอร์ประเภทอื่นๆ

           เก้าอี้ ม้านั่ง เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ต้องมีทุกบ้าน เราควรเลือกที่ที่เหมาะสมกับพื้นที่ที่เราต้องการนำไปวาง และเลือกให้ตอบโจทย์การใช้งานด้วย เลือกม้านั่งอย่างมีประสิทธิภาพ จะช่วยทำให้บ้านดูโดดเด่นขึ้น แถมเป็นเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านที่ดี ที่จัดการกับพื้นที่ภายในบ้านอย่างจำกัด เลือกดีไซน์หลากหลายแบบไม่ว่าจะเป็น ม้านั่งยาว เก้าอี้ไม้ยาว เป็นต้น

วิธีการเลือกม้านั่ง

1. เลือกจากประเภทของม้านั่ง โดยปกติแล้วม้านั่งมี 2 ประเภทหลักๆ นั่นก็คือ

  • ม้านั่งแบบบุนวม คำนึงถึงความสะดวกสบายและรูปแบบการใช้งานเป็นหลัก หรือเน้นการใช้งานภายในบ้านเท่านั้น เพราะจะทำให้นั่งได้นานขึ้นโดยไม่เมื่อย แถมยังสามารถนำมาเป็นเก้าอี้เสริมเพื่อรองรับแขกได้อีกด้วย
  • ม้านั่งแบบไม่บุนวม เหมาะกับม้านั่งเพื่อใช้งานชั่วคราว หรือต้องการนำไปใช้งานกลางแจ้งก็ควรเลือกม้านั่งแบบที่ไม่บุนวม เพราะแสงแดดและน้ำฝนอาจทำให้เบาะนวมที่เป็นฟองน้ำเกิดความเสียหาย

2. เลือกจากวัสดุที่ใช้ในการผลิต ม้านั่งส่วนใหญ่จะผลิตจากวัสดุประเภทไม้ โดยไม้สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท คือ

  • ม้านั่งไม้ธรรมชาติ เช่น ไม้สัก ไม้ยางพารา หรือไม้ประดู่ จะเหมาะกับการใช้งานทั้งในบ้านและกลางแจ้ง เนื่องจากมีคุณสมบัติที่ทนทานต่อน้ำและแสงแดด แต่ก็สามารถเกิดปัญหาปลวกหรือแมลงเจาะไม้ได้ เราจึงควรเลือกแบบที่เคลือบน้ำยารักษาเนื้อไม้ หรือจะซื้อและนำมาทาเคลือบเองก็ได้
  • ม้านั่งไม้อัด ไม้ MDF หรือไม้วีเนียร์ ซึ่งเป็นไม้ที่ผลิตขึ้นจากเศษไม้และเส้นใยธรรมชาติ มีดีไซน์ที่หลากหลาย เพราะมีราคาที่ย่อมเยาและมีน้ำหนักเบากว่าไม้ธรรมชาติ แต่ก็ไม่เหมาะสำหรับการนำมาใช้งานกลางแจ้ง เพราะน้ำและแสงแดดอาจทำให้ไม้ชนิดนี้บวมพองหรือกรอบจนแตกหักได้
  • ม้านั่งที่ผลิตจากวัสดุประเภทโลหะด้วย เช่น สแตนเลส อะลูมิเนียม หรือเหล็ก ซึ่งจะโดดเด่นในด้านของความคงทน แต่ถ้าหากกังวลเรื่องการเกิดสนิม เราก็แนะนำให้เลือกแบบที่เคลือบด้วยสีฝุ่นหรือชุบโครเมียม

3. เลือกขนาดให้เหมาะสมต่อพื้นที่หรือจำนวนผู้ใช้งาน ม้านั่งต่างก็มีขนาดที่แตกต่างกันออกไป ม้านั่งจะไม่ได้มีขนาดความยาวเท่ากับโซฟา แต่ก็ยังสามารถเลือกขนาดให้เหมาะสมกับจำนวนผู้ใช้และพื้นที่ที่จะนำไปวาง

  • หากอยู่ในคอนโดที่มีขนาดห้องไม่ใหญ่นัก เราอาจเลือกม้านั่งขนาดเล็กที่นั่งได้เพียงคนเดียวหรือ 2 คน เพื่อไม่ให้เปลืองพื้นที่
  • หากต้องการใช้เพื่อเป็นเก้าอี้เสริมสำหรับรองรับแขกหรือนั่งในสวน ก็สามารถเลือกม้านั่งที่ใช้งานได้พร้อมกัน 3-4 คนจะเหมาะสมกว่า

4. เลือกดีไซน์ให้เหมาะกับสถานที่ นอกจากวัสดุและขนาดที่เหมาะสมแล้ว ยังต้องคำนึงถึงดีไซน์ที่เหมาะสมกับสถานที่ เพราะม้านั่งไม่ได้มีประโยชน์เพื่อการพักผ่อนเพียงอย่างเดียว แต่ยังสามารถเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ตกแต่งบ้านได้อีกด้วย

  • เฟอร์นิเจอร์ในบ้านส่วนใหญ่เป็นวัสดุไม้ หรือต้องการนำไปวางไว้ในสวนและชานหน้าบ้าน ควรเลือกม้านั่งที่ทำจากไม้เหมือนกัน เพราะจะให้ความรู้สึกที่อบอุ่น ดูเป็นธรรมชาติ แถมยังกลมกลืนกับเฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่นๆ ได้ดีอีกด้วย
  • แต่ถ้าชอบแนววินเทจหรือชื่นชอบบรรยากาศสไตล์ยุโรป ม้านั่งควรมีการตกแต่งด้วยเหล็กดัดและพ่นสีขาวเป็นหลัก
  • สำหรับผู้ที่ชื่นชอบตกแต่งแนวเรโทรและแนวลอฟท์สามารถเลือกม้านั่งที่ออกแบบด้วยโครงเหล็ก เพื่อเพิ่มความมีสไตล์เข้าไปก็ได้

5. เลือกคุณสมบัติให้เหมาะสมกับการใช้งาน เพื่อตอบสนองความต้องการและความสะดวกสบายให้มากขึ้น ม้านั่งในปัจจุบันจึงเพิ่มคุณสมบัติเข้ามานอกเหนือจากการใช้เพื่อนั่งพักผ่อนอย่างเดียว เช่น ม้านั่งแบบเพิ่มช่องเก็บของ โดยสามารถยกเบาะขึ้นมาเพื่อใส่สิ่งของลงไปได้ เหมาะสำหรับผู้ที่มีของใช้จำนวนมากและมีพื้นที่จัดเก็บน้อย สามารถพับเก็บได้เมื่อไม่ใช้งานจะได้ช่วยเพิ่มพื้นที่ในการใช้สอย

ข้อดีเก้าอี้ ม้านั่งยาว

  1. สามารถนั่งได้หลายคน ม้านั่งหรือเก้าอี้สาธารณะออกแบบมาเพื่อให้สามารถนั่งได้มากถึง 3 คนขึ้นไป จึงเป็นข้อดีสำหรับคนที่ต้องการเก้าอี้ที่ตอบโจทย์ในการทำธุรกิจที่ต้องรองรับลูกค้าจำนวนมาก โดยเฉพาะคนที่เปิดธุรกิจร้านค้าที่ต้องให้คนมานั่งรอคิวจำนวนมาก
  2. ราคาถูก ถ้าเทียบกับเก้าอี้อื่นๆ ที่สามารถนั่งได้หลายคน ม้านั่งถือว่าถูกที่สุด เนื่องจากวัสดุที่ใช้ในการผลิตม้านั่งมีต้นทุนที่ถูกกว่า
  3. เหมาะกับทุกสถานที่ ม้านั่งเป็นเก้าอี้ที่สามารถใช้งานได้ทุกสถานที่ เพราะว่าเป็นเก้าอี้ที่ออกแบบมาให้ใช้งานได้ทุกๆ สถานที่ได้อย่างเหมาะสม
  4. รองรับน้ำหนักได้มาก สำหรับม้านั่งยาวจะออกแบบมาให้สามารถรองรับน้ำหนักได้มาก ใช้วัสดุที่มีแข็งแรงทนทาน สามารถรองรับน้ำหนักของผู้คนได้เป็นอย่างดี และมั่นใจได้ว่าไม่มีการแตกหักหรือเสียรูปทรงแน่นอนเหมาะแก่คนที่ต้องการเก้าอี้ที่ทนทานต่อการใช้งานมาก
  5. ไม่เสียหายง่าย สำหรับม้านั่งนั้นจัดว่าเป็นอุปกรณ์ที่ทนทานต่อทุกสภาพแวดล้อม
  6. วัสดุได้มาตรฐาน ม้านั่งส่วนใหญ่ถูกสร้างโดยใช้วัสดุที่มีความแข็งแรง ทนทาน ไม่ว่าจะเป็น น็อต ไม้ หรือ เหล็ก ที่ใช้ในการประกอบเก้าอี้สาธารณะมีคุณภาพ และอายุการใช้งานยาวนาน



 

 

สินค้าที่เกี่ยวข้อง

เฟอร์นิเจอร์ อเนกประสงค์

เก้าอี้

ม้านั่งยาว

โต๊ะกลาง

โต๊ะทำงาน

ตู้ข้างเตียง

ชุดโต๊ะอาหาร ชุดโต๊ะกินข้าว

พื้นยกระดับไม้

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

5 ไอเดียในการเลือกเฟอร์นิเจอร์หอพักและเฟอร์นิเจอร์โรงแรม

4 เทคนิคในการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน เฟอร์นิเจอร์ออฟฟิศ

โต๊ะร้านอาหาร เก้าอี้ร้านอาหาร เลือกอย่างไรให้คุ้มค่า

เฟอร์นิเจอร์ตามแบบ ข้อดีของการดีไซน์เฟอร์นิเจอร์ตามแบบที่ต้องการ

เก้าอี้ ม้านั่งยาว เลือกใช้อย่างไรให้เหมาะสม

แต่งร้านสวยด้วย เฟอร์นิเจอร์ร้านอาหาร เฟอร์นิเจอร์คาเฟ่

โต๊ะ โต๊ะกลาง โต๊ะทำงาน ชุดโต๊ะอาหาร ชุดโต๊ะกินข้าว วิธีการเฟอร์นิเจอร์หลักในบ้านเลือกใช้ให้ถูกวิธี

ไขข้อข้องใจ พื้นยกระดับไม้ ตู้ข้างเตียง เฟอร์นิเจอร์ อเนกประสงค์ คืออะไร

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้