รั้วบ้าน ทำรั้วบ้านเองหรือรั้วสำเร็จรูป ข้อแนะนำในการทำรั้วบ้านจากวงศ์กูรู

848 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รั้วบ้าน ทำรั้วบ้านเองหรือรั้วสำเร็จรูป ข้อแนะนำในการทำรั้วบ้านจากวงศ์กูรู


         นอกจากการตกแต่งและต่อเติมบ้านให้ดูดีแล้วนั้น “รั้วบ้าน” ก็ยังคงเป็นอีกหนึ่งจุดสำคัญที่เรามองข้ามไม่ได้ เพราะรั้วบ้านเปรียบเสมือนแนวป้องกันบ้านด่านแรก ที่ใครจะมองเห็น เป็นตัวบ่งบอกถึงเอกลักษณ์ของบ้าน และเป็นจุดสำคัญของการรักษาความปลอดภัยภายในบ้าน ถ้าเราใส่ใจในเรื่องดีไซน์และรูปแบบของรั้ว มันจะเพิ่มความน่าสนใจให้กับบ้านอีกด้วย รั้วที่ถูกออกแบบมาให้เหมาะสมกับตัวบ้านจะสามารถช่วยเพิ่มความสวยงามให้กับบ้าน และช่วยบอกถึงบุคลิกภาพ และรสนิยมของผู้ที่เป็นเจ้าของบ้าน รวมทั้งเพื่อเสริมสร้างบารมีให้บ้านดูน่าอยู่ ดูน่าเกรงขามมากขึ้นกว่าการปล่อยให้มองเห็นภายในบ้าน และนอกจากนั้นการสร้างรั้วนอกจากจะทำให้เรารู้ถึงขอบเขตพื้นที่ของเราแล้ว ยังช่วยป้องกันสัตว์มีพิษแบบต่างๆ หรือสัตว์ที่เราไม่ต้องการให้เข้ามาในบ้านได้ด้วย

          รั้วบ้านทำเองหรือรั้วสำเร็จรูป รั้วบ้านแบบไหนต้องเลือกให้เข้ากับตัวบ้าน วัสดุต้องแข็งแรง อายุในการใช้งานยาวนาน และที่สำคัญต้องมั่นคง และปลอดภัย รั้วบ้าน 2 ชนิดนี้ควรเลือกแบบไหนดี มีข้อดี ข้อเสียเป็นอย่างไร มาดูกันเลยค่ะ

         รั้วสําเร็จรูปเหมาะสำหรับทุกสถานที่ ที่ต้องการทำรั้วเพื่อกั้นเขตพื้นที่ส่วนตัว ได้แก่ รั้วบ้านพักอาศัย รั้วหมู่บ้านจัดสรร รั้วสำนักงาน รั้วโรงเรียน รั้วสถานที่ราชการ รั้วโรงงาน รั้วไร่นา หรือฟาร์มปศุสัตว์ ตลอดจนพื้นที่ว่างเปล่า ที่ต้องการความโดดเด่น สวยงาม มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว หน้าที่หลักของรั้ว นอกจากจะแข็งแรงทนทาน ปกป้องสถานที่ให้ปลอดภัย

  • ระยะเวลาก่อสร้างรั้วสำเร็จรูป รวดเร็วกว่ารั้วแบบก่อฉาบทั่วไปถึง 4 เท่า
  • ใช้วัสดุก่อสร้างอื่น เช่น ปูน ทราย หิน น้อยมาก จึงไม่สกปรกเลอะเทอะ เหมาะสำหรับการล้อมรั้วบ้านที่เพิ่งสร้างเสร็จใหม่
  • ค่าจ้างเหมารั้วสำเร็จรูปนั้น ถูกกว่าสร้างรั้วแบบอื่น แต่คุณภาพที่ใกล้เคียงกัน
  •  มีการรับประกันงานรั้วสำเร็จรูปจากบริษัทผู้ผลิตสินค้า และบริษัทรับเหมาติดตั้งรั้วสำเร็จรูป ซึ่งการก่ออิฐแบบเก่า จะขึ้นอยู่กับช่าง หรือผู้ที่รับเหมางาน
  •  รั้วสำเร็จรูปนั้นมีความแข็งแรงทนทาน เพราะตัวรั้วสำเร็จรูปใช้ผนังคอนกรีตเสริมเหล็ก จึงไม่ต้องหล่อคานคอดินมารองรับเหมือนเช่นรั้วก่ออิฐบล็อก
  • รั้วสำเร็จรูปนั้นใช้ฐานรากแบบตีนช้าง และมีเสาเข็ม 2 ต้นทุกจุด ทำให้หมดปัญหา เอียง ล้ม พัง
  •  หมดปัญหาเรื่องแรงงานที่ไม่มีคุณภาพ เพราะงานติดตั้ง เพราะการติดตั้งรั้วสำเร็จรูป มีการฝึกช่างเฉพาะทาง มีความสามารถสูงในการติดตั้งโดยเฉพาะ 
  • สามารถรื้อถอนได้ง่าย เพราะเป็น รั้วแผ่นน็อคดาวน์
  • สามารถซ่อมรั้วได้ทุกกรณี โดยไม่ต้องทุบทำลาย เพราะรั้วสำเร็จรูป สามารถถอด ซ่อม จัดระดับแผ่นรั้วได้ นอกจากนี้ ยังสามารถปรับการเอียงของ เสารั้วได้อย่างง่ายดายอีกด้วย

         แต่รั้วอิฐบล็อกนั้นเป็นวัสดุที่ได้รับความนิยมมาก เนื่องจากมีราคาไม่แพง และมีอายุการใช้งานที่ยืนยาว และไม่จำเป็นต้องดูแลมากนัก ทั้งนี้เพราะอิฐบล็อกทนต่อสภาพดินฟ้าอากาศ และสารเคมีต่างๆ ได้ดี แต่การติดตั้งอิฐบล็อกต้องอาศัยการทำฐานราก เสา และคาน ที่มั่นคงแข็งแรงรองรับ ระยะเวลาก่อสร้างนาน เพราะต้องหล่อคอนกรีต และเมื่อติดตั้งผนังอิฐบล็อกไม่ได้เสริมเหล็กเลย ทำให้ถูกพังทลายได้ง่าย คุณภาพอาจไม่สม่ำเสมอ การรื้อถอนเพื่อนำไปติดตั้งใหม่ทำได้ค่อนข้างลำบาก ที่ทำให้คนนิยมใช้อิฐบล็อกเพราะสามารถออกแบบได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นรั้วทึบ รั้วโปร่ง หรือรั้วแบบมีลวดลาย ลูกเล่นต่างๆ ก็ทำได้ ข้อจำกัดในเรื่องสีก็ไม่มี และช่างที่ทำรั้วก็สามารถหาได้ง่าย


          ดังนั้นไม่ว่าจะสร้างรั้วบ้านแบบไหน เราก็คงอยากให้มันออกมาสวยงาม และแข็งแรงทนทาน เป็นเกราะป้องกันอันตรายให้บ้านอีกทางหนึ่ง แต่ที่สำคัญอีกอย่างคือว่าควรผูกมิตรกับเพื่อนบ้านรอบข้างเหล่านั้นไว้ เพื่อนบ้านก็เปรียบเสมือนรั้วบ้านชั้นดี ที่จะช่วยสอดส่องดูแลบ้านเราจากอันตรายอีกทีค่ะ


หลักการสร้างรั้วบ้าน ข้อแนะนำในการทำรั้วบ้านจากวงศ์กูรู ด้วยรั้วบ้าน สามารถทำขึ้นได้จากวัสดุหลายประเภท เจ้าของบ้านจึงควรรู้หลักสำคัญ และวิธีการเลือกรั้วบ้านที่เหมาะสม ดังนี้

  • จุดประสงค์ในการใช้งานควรคำนึงถึงการใช้งานที่เหมาะสม เป็นอันดับแรก เช่น สร้างเพื่อความสวยงาม สร้างเพื่อกันขโมย หรือสร้างเพื่อกั้นอาณาเขต เป็นต้น
  • นอกจากความสวยงามแล้ว สิ่งที่ต้องคำนึง คือ ความแข็งแรงทนทาน จึงควรหาวัสดุ ที่มีคุณภาพเหมาะกับแบบรั้วบ้านที่เลือก
  • ศึกษาข้อกฎหมายก่อนจะสร้างรั้วบ้าน ควรศึกษาเรื่องกฎหมายเกี่ยวกับการสร้างรั้วให้ดี เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในภายหลัง โดยเฉพาะปัญหาที่เกี่ยวข้องกับเพื่อนบ้าน นอกจากนี้ยังมีเรื่องข้อกฎหมายที่ดิน เช่น เมื่อบ้านอยู่ติดกับถนน หรือที่สาธารณะ จะมีข้อกำหนดว่ารั้วห้ามสูงเกิน 3 เมตร เป็นต้น หากฝ่าฝืนกฎหมายแล้วมารู้ในภายหลัง จะต้องทุบรั้วบ้านทิ้งเพื่อทำใหม่
  • สภาพอากาศการสร้างรั้วบ้านในสภาพอากาศเมืองไทย ที่มีแดดร้อนจัด ควรคำนึงว่า รั้วบ้าน อาจเกิดการเสียหายได้ตามระยะเวลาที่ใช้งาน จึงควรหาวิธีป้องกันรั้วบ้าน ให้สวยงามได้นานขึ้น โดยการเลือกใช้สีที่มีสารกันแดด ติดแน่นทนนาน ไม่หลุดลอกง่าย
  • ตกแต่งตามสไตล์ที่ชอบหลังจากเลือกไอเดียรั้วได้แล้ว การตกแต่งให้สวยงาม ก็สำคัญเช่นกัน อาจจะตกแต่งโดยการทาสี หรือใช้ต้นไม้เถาวัลย์ เพิ่มความสวยงามแบบธรรมชาติ


บทความที่เกี่ยวข้อง

แนวทางการเลือกใช้รั้วคาวบอยและเทคนิคในการติดตั้งรั้วคาวบอย

แนวทางการเลือกใช้รั้วสำเร็จรูปและเทคนิคในการติดตั้งรั้วสำเร็จรูป

แนวทางการเลือกใช้รั้วลวดหนามและเทคนิคในการติดตั้งรั้วลวดหนาม

แนวทางการเลือกใช้รั้วตาข่ายถักและเทคนิคในการติดตั้งรั้วตาข่ายถัก

แนวทางการเลือกใช้รั้วไวร์เมชและเทคนิคในการติดตั้งรั้วไวร์เมช

รั้วบ้าน ทำรั้วบ้านเองหรือรั้วสำเร็จรูป ข้อแนะนำในการทำรั้วบ้านจากวงศ์กูรู

จุดเด่นของรั้วแต่ละประเภท เลือกรั้วอย่างไรให้เหมาะสมกับงาน

แนวทางการเลือกใช้กำแพงดินและเทคนิคในการติดตั้งกำแพงดิน

แนวทางการเลือกใช้รั้วเมทัลชีทและเทคนิคในการติดตั้งรั้วเมทัลชีท

ราคาบริการติดตั้งรั้ว

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้