เหล็กเส้นกลม เหล็กข้ออ้อย ข้อแนะนำการเลือกซื้อเหล็กจากวงศ์กูรู

4752 จำนวนผู้เข้าชม  | 

     ในงานก่อสร้างทุกประเภทต้องมีเหล็กเส้นเข้ามามีบทบาทในการดำเนินงานแทบว่าเป็นปัจจัยหลักเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นงานพื้น งานเสา งานคานก็ต้องมีเหล็กเส้นเข้ามาเป็นส่วนประกอบ การเลือกใช้เหล็กแต่ละประเภทและขนาดให้เหมาะสมก็เป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งวันนี้เรามาทำความรู้จักกับเหล็กเส้นก่อสร้างทั้ง 2 ชนิดกันที่หลายคนอาจสงสัยกันครับ

     Q : เหล็กเส้นก่อสร้างมีกี่ชนิด อะไรบ้าง

     A : เหล็กเส้นก่อสร้างมีทั้งหมด 2 ชนิด ได้แก่ เหล็กเส้นกลม และเหล็กข้ออ้อย

     Q : เหล็กเส้นกลมและเหล็กข้ออ้อยแตกต่างกันอย่างไร

     A :  1. เหล็กเส้นกลมส่วนใหญ่จะมีลักษณะกลมผิวเรียบ แต่เหล็กข้ออ้อยจะมีลักษณะเป็นบั้ง ปล้อง

            2. เหล็กเส้นกลมนิยมใช้ทำเหล็กปลอก จะไม่เน้นเรื่องการรับน้ำหนักที่มาก แต่เหล็กข้ออ้อยจะตรงกันข้ามกับเหล็กเส้นกลมเป็นเหล็กโครงสร้างที่สามารถรับน้ำหนักมาก

            3. เหล็กเส้นกลมใช้ในการยึดเหนี่ยวไม่ให้เหล็กกับคอนกรีตปริออกจากกัน ซึ่งจะแตกต่างกับเหล็กข้ออ้อยที่ใช้ในการเสริมกำลังให้เหล็กกับคอนกรีตยึดเกาะกันมากขึ้น

     Q : ปัจจุบันในตลาดเหล็กเส้นกลม เหล็กข้ออ้อยมีกี่ขนาด

     A : - เหล็กเส้นกลมมีขนาด 6 มม./ 9 มม./ 12 มม./ 15 มม./ 19 มม. และ 25 มม.

           - เหล็กข้ออ้อยมีขนาด 10 มม./ 12 มม./ 16 มม./ 20 มม./ 25 มม./ 28 มม. และ 32 มม.

     Q : เหล็กเส้นที่ไม่ได้คุณภาพสังเกตได้จากอะไร

     A : สังเกตจากขนาดเหล็ก ยกตัวอย่างเช่น เหล็กข้ออ้อย 16 มิลลิเมตร เส้นผ่าศูนย์กลางก็จะ 16 มิลลิเมตร น้ำหนักจะอยู่ที่ 15.78 ต่อเส้น เหล็กเส้นกลมและเหล็กข้ออ้อยจะมีความยาว 10 และ 12 เมตร/เส้นและผู้ผลิตต้องได้รับมาตรฐาน

     Q : เหล็กพับ เหล็กตรง มีข้อแตกต่างกันอย่างไร

     A : หน่วยงานส่วนใหญ่จะนิยมใช้เหล็กตรงแต่ก็ไม่ใช่เป็นทุกหน่วยงานเสมอไปเพราะบางหน่วยงานมีพื้นที่ที่จำกัด มีที่คับแคบในการจัดวาง และเหล็กตรงก็จะมีค่าขนส่งเข้ามาแฝง ส่วนเหล็กพับจะขนส่ง เคลื่อนย้ายที่ง่ายกว่าเหล็กตรง การนำไปใช้ถ้าเป็นเหล็กพับต้องนำไปดัดให้ตรงก่อนการนำไปใช้งาน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้