ซ่อมรอยร้าว ซ่อมรอยรั่ว ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ Epoxy Injection, Polyurethane Resin และ Polyurethane Foam Injection

3489 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ซ่อมรอยร้าว ซ่อมรอยรั่ว ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ Epoxy Injection, Polyurethane Resin และ Polyurethane Foam Injection

     รอยร้าว รอยรั่วซึม ต่างๆ ในบ้านเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยากและมักจะพบเจอกันแทบทุกบ้าน รอยร้าว รอยรั่วเหล่านี้เป็นสิ่งที่บอกอาการของบ้านว่ามีปัญหามากน้อยเพียงใด เพราะบางรอยอาจบอกถึงปัญหาใหญ่ที่ต้องเรียกวิศวกรมาตรวจสอบและแก้ไขเร่งด่วน แต่บางรอยก็เป็นปัญหาเล็กๆ ที่ผู้อยู่อาศัยสามารถแก้เองได้เลย

     หลายๆ คนอาจเคยสงสัยว่าตอนตรวจรับบ้านหรือห้องในคอนโดฯ ก็ดูจนแน่ใจแล้วว่าบ้านไม่มีรอยแตกร้าวอะไร แต่พออยู่อาศัยไปสักระยะหนึ่งก็มักจะมีรอยร้าว รอยรั่วซึมต่างๆ เกิดเป็นลายแทงตามพื้นและผนังเกิดขึ้นมาได้ รอยมักจะเกิดตามรอยต่อของแนวโครงสร้างอย่างเช่น รอยต่อระหว่างเสากับคาน รอยต่อระหว่างคานกับผนัง หรือเป็นรอยต่อระหว่างอาคารเดิมกับส่วนที่ต่อเติมขึ้นมาในภายหลัง มักจะสร้างปัญหาอย่างมากโดยเฉพาะในช่วงหน้าฝน

การซ่อมรอยร้าวด้วย Epoxy Injection และ Polyurethane Resin Injection

     ใช้สำหรับรอยร้าวที่มีขนาดความกว้างมากกว่า 0.3 – 5 มิลลิเมตรขึ้นไป คือการอัดฉีดน้ำยาประเภท Epoxy resin หรือ Polyurethane Resin เข้าไปในรอยร้าวเพื่อให้คอนกรีตที่แตกร้าวกลับมาติดกันเช่นเดิม ชนิดของ Resin ไม่ว่าจะเป็น Epoxy Injection หรือ Polyurethane Resin Injection มีความเหมาะสมกับประเภทรอยร้าวที่ต้องการการซ่อมที่แตกต่างกัน ในบริเวณคอนกรีตที่มีความแห้ง เช่น ภายในอาคาร เสา คาน พื้น ควรซ่อมรอยร้าวโดยเลือกใช้วัสดุ Epoxy Resin (Epoxy Injection) ในการซ่อมแซมรอยร้าว แต่ในบริเวณคอนกรีตที่มีความเปียกชื้น เช่น ผนังกันดิน เสาเข็ม อุโมงค์ ชั้นใต้ดิน แท็งก์เก็บน้ำ ควรใช้วัสดุประเภท Epoxy Under Water Type (Epoxy Underwater type Injection) ที่สามารถแห้งตัวในน้ำ และสำหรับในบริเวณพื้นลานจอดรถ หรือพื้นอาคารที่มีการสั่นสะเทือนควรใช้วัสดุประเภท Polyurethane Resin (Polyurethane Resin Injection) เพราะมีความยืดหยุ่นดีกว่า แต่ไม่สามารถรับกำลังได้ดีเท่า Epoxy Injection

การซ่อมรอยรั่วด้วย Polyurethane Foam Injection

     เป็นการอัดฉีดวัสดุ Polyurethane ชนิด Foam มักเรียกสั้นๆว่า PU Foam เข้าไปในโพรงรอยรั่วซึม หรือจุดรั่วต่างๆ เพื่อหยุดการรั่วซึมของน้ำ Polyurethane ชนิด Foam ​เมื่อสัมผัสกับน้ำจะเกิดการขยายตัวเปลี่ยนสภาพเป็น  Closed  Cell  Foam   อุดปิดโพรงและช่องว่างในเนื้อคอนกรีต เหมาะสำหรับพื้นที่เปืยกชื้นหรือพื้นที่มีน้ำ เช่น บ่อคอนกรีต ถังเก็บน้ำ สระว่ายน้ำ ห้องหรือโครงสร้างที่อยู่ใต้ดิน อุโมงค์ ฉีดอัดในงานถนนเพื่อดูดซับน้ำในดิน สถานีรถไฟใต้ดิน บ่อบำบัดน้ำเสีย เป็นต้น การซ่อมรอยรั่วด้วย Polyurethane Foam Injection ยังสามารถใช้ได้กับบริเวณรอยต่อของโครงสร้างคอนกรีต หรือตำแหน่งที่มีรูพรุนคอนกรีตมาก เช่น โครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก ซ่อมเสาเข็มชนิด Secant Pile Wall ซ่อมกำแพงกันดิน

ความแตกต่างระหว่าง Polyurethane Foam Injection และ Polyurethane Resin Injection

     Polyurethane Resin Injection เป็นการประสานรอยร้าวที่มีความยืดหยุ่นสูงใช้ในการซ่อมรอยร้าวที่มีการสั่นสะเทือนเป็นประจำ เช่น ลานจอดรถ แต่ Polyurethane Foam Injection เป็นการอุดรอยรั่วซึมที่มีความสามารถในการขยายตัวเพื่อหยุดการรั่วซึมของของเหลว เช่น การอุดรอยรั่วของสระว่ายน้ำ

ความแตกต่างระหว่าง Polyurethane Foam Injection และ Epoxy Underwater type Injection

     Epoxy Underwater type Injection จะเป็นการประสานรอยร้าวในบริเวณที่มีน้ำและความชื้น มีความสามารถในการ แห้งตัวได้ในน้ำ แต่ Polyurethane Foam Injection จะเป็นการพองตัวเพื่ออุดรอยรั่วไม่ให้ของเหลวไหลซึมออกมา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้