ลวดผูกเหล็ก ขนาด น้ำหนัก และวิธีการเลือกลวดผูกเหล็ก

18197 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ลวดผูกเหล็ก ขนาด น้ำหนัก และวิธีการเลือกลวดผูกเหล็ก

     ลวดผูกเหล็ก คือ ลวดที่ใช้มัดเหล็กเส้นในงานก่อสร้างเทคอนกรีต มีมาตรฐาน มอก. 138-2518 กำหนดให้เป็นลวดเบอร์ 18 หรือมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1.25 มิลลิเมตร มีคุณสมบัติเหมาะสำหรับนำไปใช้ในการผูกเหล็กเส้น ลวดผูกเหล็ก แม้ว่าจะดูเป็นส่วนประกอบเล็กๆ แต่มีความสำคัญอย่างมากในงานคอนกรีตเสริมเหล็กโดยจะใช้สำหรับผูกเหล็กที่เสริมในโครงสร้างคอนกรีตเข้าด้วยกัน เช่น เหล็กปลอกในคานหรือในเสา ผูกเหล็กโครงสร้าง

ลวดผูกเหล็กที่ดีควรมีคุณสมบัติดังนี้

     1. แข็งแรงทนทาน เหนียว ทำให้ผูกได้ง่ายและไม่ขาด
     2. ลวดผูกเหล็กมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1.25 มม. ซึ่งเป็นขนาดที่ใช้ผูกได้ง่ายและรวดเร็ว
     3. น้ำหนักต่อขดประมาณ 2.5- 3 กิโลกรัม
     4. ใช้งานได้หลากหลายประเภท สามารถใช้ผูกตะแกรงเพื่อเทคอนกรีตได้เป็นอย่างดี หรือผูกเหล็กติดกับเสาหรือคานได้
     5. อายุการใช้งานยาวนาน ขึ้นสนิมยาก


ลวดผูกเหล็กกับการใช้งาน
     1. เหมาะกับการผูกมัดเหล็กเส้น ปลอกเสา ปลอกคาน เพื่อให้ความสามารถของเหล็กเส้นกลม เหล็กเส้นข้ออ้อย ปลอกเหล็ก ปลอกเสา ยึดติดกับตัวปูนคอนกรีตได้ดี
     2. นำลวดผูกเหล็กมาผูกเหล็กเส้น ทำเป็นตารางเพื่อใช้แทนไวร์เมชในงานปูพื้น
     3. ปัจจุบันมีการนำลวดผูกเหล็กไปใช้งานตกแต่ง ออกแบบเฟอร์นิเจอร์ เช่น นำมาเป็นโครงต้นไม้ นำมาตกแต่งใส่ก้อนหินแบบหินอ่อน นำมาเป็นตะกร้าใส่ไข่ใช้ในครัวเรือน

วิธีการเลือกใช้ลวดผูกเหล็ก
      การเลือกลวดผูกเหล็กควรเลือกที่ผูกง่ายไม่นิ่มและแข็งจนเกินไป เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน ควรเลือกใช้ลวดผูกเหล็กเบอร์ 18 ที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1.25 มิลลิเมตร ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานการก่อสร้างของไทย
     สรุปคือ ลวดผูกเหล็กเป็นวัสดุที่ใช้สำหรับสร้างความแข็งแรงให้กับงานปูนคอนกรีต มีมาตรฐาน มอก. 138-2518 กำหนดให้เป็นลวดเบอร์ 18 หรือมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1.25 มิลลิเมตร น้ำหนักแต่ละม้วนอยู่ที่ 2.5- 3 กิโลกรัม โดยการใช้งานของลวดผูกเหล็กจะใช้งานร่วมกับเหล็กเส้นกลมและเหล็กข้ออ้อยไม่ว่าจะเป็นการทำปอกเสา คาน และงานตกแต่งภายในบ้านที่ได้รับความนิยมทางยุโรป

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้