ไวร์เมชคืออะไร เทคนิคในการเลือกไวร์เมชใน

24663 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไวร์เมชคือ ตะแกรงเหล็กกล้าที่เชื่อมติดกันเป็นตะแกรงเพื่อเสริมกำลังคอนกรีตให้ยึดเกาะติดกันสำหรับสิ่งก่อสร้างทอติดกันเป็นผืน มีขนาดเส้นลวดขนาดต่างๆตั้งแต่ 3 มม.- 12 มม. เช่น ลานจอดรถ สนามบิน ถนน พื้นบ้าน อาคาร โรงงานต่างๆ ในสมัยก่อนการผูกเหล็กเพื่อใช้ในการเทพื้นนั้นเป็นวิธีการที่เสียเวลาและคนงาน ดังนั้นจึงมีการคิดค้นและลดขั้นตอนการผูกเหล็กลง ตอนนี้ไวร์เมชหรือตะแกรงสำเร็จรูปได้เป็นที่นิยมอย่างมากแทนที่การผูกเหล็กแบบเดิมเพราะทนทานต่อการรับแรงดึงมากกว่าเหล็กผูกทั่วไป ไวร์เมชมี 2 แบบ ดังนี้

     1. ไวร์เมชแบบม้วน จะทำจากลวดเส้นเล็ก ตั้งแต่ 4 มิล ลงมาเพราะลวดเส้นเล็กจะม้วนหรืองอได้ เหมาะสำหรับงานพื้นอาคารบ้านเรือนทั่วไป  โรงจอดรถในบ้าน เป็นต้น

     2. ไวร์เมชแบบแผง มีความแข็งแรงและลวดมีขนาดใหญ่ตั้งแต่  6 มิลขึ้นไป และลวดอาจจะเป็นลวดข้ออ้อย เหมาะกับงานที่ต้องการความแข็งแรงมาก เช่น ถนนคอนกรีต ลานจอดรถในห้าง พื้นโกดังโรงงาน ลานสนามบิน เป็นต้น

การเลือกซื้อไวร์เมชควรคำนึงถึงปัจจัยดังกล่าว ดังนี้

    1. ขนาดพื้นที่หน้างาน ต้องทราบพื้นที่ของหน้างานก่อนเลือกใช้ไวร์เมท ว่าหน้างานมีขนาดเท่าไหร่ เพื่อจะได้สั่งไวร์เมทให้ได้ตามความต้องการ

     2. ขนาดของเส้นเหล็ก มีความสำคัญเพราะขนาดของเหล็กเส้นแต่ละขนาดมีการใช้งานที่ต่างกัน  เช่น ขนาด 3-4 มม. เหมาะสำหรับบ้านหรือสิ่งก่อสร้างโดยทั่วไป และขนาดเหล็ก 6-9 มม. เหมาะสำหรับงานสร้างลานจอดรถ ถนน หรือรันเวย์สนามบิน เป็นต้น

ประโยชน์ของตะแกรงเหล็กไวร์เมช

     1. ประหยัดค่าใช้จ่าย และแรงงานลดของเสียที่เกิดจากการนำเหล็กเส้นมาผูก ไม่ต้องใช้แรงงานในการผูกเหล็ก

     2. ขนย้ายง่าย ใช้งานง่าย สามารถนำไปใช้งานได้ทันที ไม่ต้องเสียเวลาผูกเหล็ก

     3. ใช้งานได้หลายหลาย ทั้งงานซ่อมแซม เทพื้น หรือโครงการใหญ่ๆ เนื่องจากมีขนาดให้เลือกหลากหลาย

ขนาดไวร์เมชกับงานที่เหมาะสม

     -  ไวร์เมชขนาด 3 มิลลิเมตร ระยะช่องห่างจะมีตั้งแต่ 10×10 เซนติเมตร และ 25×25 เซนติเมตร ส่วนใหญ่มักจะใช้ในงานปูพื้นบ้านโดยทั่วไป และพื้นอาคารเป็นส่วนใหญ่

     - ไวร์เมชขนาด 4 มิลลิเมตร ระยะช่องห่างจะมีขนาด 20×20 เซนติเมตร ส่วนมากจะใช้ปูพื้นบ้าน โรงรถ ลานจอดรถ พื้นโรงงาน

     - ไวร์เมชขนาดตั้งแต่ 6 มิลลิเมตร จะใช้สำหรับงานปูถนนได้เพราะสามารถรับน้ำหนักได้ดี

     - ไวร์เมชขนาด 9 มิลลิเมตร หรือ 12 มิลลิเมตร จะใช้สำหรับงานปูถนนที่ต้องการการรับแรงที่มากและรับน้ำหนักที่หนักมากๆ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้