ตะปู ตะปูตอกไม้ วิธีการเลือกใช้งานตะปูแต่ละประเภท

29544 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตะปู ตะปูตอกไม้ วิธีการเลือกใช้งานตะปูแต่ละประเภท

     ตะปูเป็นอุปกรณ์ที่ผลิตมาจากโลหะ จะมีลักษณะที่แข็ง ปลายแหลม ส่วนมากจะทำมาจากเหล็กช่างมักจะใช้ตะปูในการยึด ตรึง ติดกับวัตถุต่างๆ ที่เกี่ยวกับงานไม้และอุปกรณ์ช่างที่มักใช้ด้วยกันคือ ค้อนในการใช้ตีหรือตอกเพื่อดันตะปูเข้าไป ซึ่งตะปูมีหลายแบบ ดังนั้นการเลือกซื้อตะปูให้เหมาะสมกับงานจึงเป็นสิ่งสำคัญ ดังนี้
ตะปู ตะปูตอกไม้
     1. ตะปูตอกไม้ จะมีหลายขนาด และมีขนาดความยาวที่ไม่เท่ากัน แข็งแรงทนทาน จะทำด้วยลวดเหล็กชุบสังกะสีกันสนิม จะสามารถแบ่งได้อีกหลายขนาดขึ้นกับลักษณะการใช้งาน นิยมใช้สำหรับงานไม้และงานก่อสร้างทุกชนิด

     2. ตะปูเข็ม มีขนาดเล็ก ปลายแหลม ตะปูชนิดนี้เหมาะกับการใช้ในการประดิดประดอย เช่น การทำกระทง เพราะเป็นงานที่ต้องการความสวยงาม ความเนี๊ยบ เพราะจะไม่เห็นหัวตะปู

     3. ตะปูตอกสังกะสี จะมีลักษณะคล้ายร่ม เหมาะสำหรับงานเกี่ยวกับการตอกยึดสังกะสี จะทำด้วยเหล็กชุบสังกะสีกันสนิม หัวตะปูจะใหญ่ มีลักษณะกลมมีความโค้งเล็กน้อยเพื่อช่วยยึดสังกะสีให้ติดกับโครง ไม่ให้หลุดง่ายเมื่อเจอแรงลม

     4. ตะปูคอนกรีต ลักษณะจะคล้ายๆ กับตะปูตอกไม้ แต่มีความแข็งแรงกว่า ไว้ใช้สำหรับตอกยึดไม้เข้ากับคอนกรีตเข้าด้วยกัน ตะปูคอนกรีตจะทำจากเหล็กพิเศษ ตัวตะปูจะมีความแข็ง งอได้ยาก ช่วงลำตัวของตะปูคอนกรีตจะเป็นร่องเล็กๆ เพื่อเพิ่มความแข็งตัวตะปู

     5. ตะปูตีกิ๊บเคเบิล ส่วนใหญ่จะขายเป็นชุด คือ มีตะปู และกิ๊บ ไว้สำหรับใช้ยึดเก็บงานสายเคเบิลบนผนัง

     6. ตะปูตีกิ๊บสายไฟ ลักษณะการใช้งานคล้ายกับตะปูกิ๊บตีเคเบิล แต่จะขายตะปู และกิ๊บแยกกัน ไว้สำหรับใช้ยึดเก็บงานสายไฟบนผนัง

     ข้อแนะนำในการตอกตะปูไม่ให้ปูนแตกหรือกะเทาะ คือ ถ้านำตะปูตอกไปกับผนังปูนตรงๆ ผนังมักจะกะเทาะ ต้องเสียเงินในการซ่อมหรือทาสีใหม่ แต่ถ้านำกระดาษแข็งหรือกระดาษลังนำมาพับซักหนึ่งทบให้หนาๆ ขนาดพอให้ดูสวยงาม เสร็จแล้ววางรองที่ปลายแหลมของตะปู จากนั้นก็ตอกลงไปบนผนังปูน ปูนก็จะไม่กะเทาะออกมาหรือถ้ามีก็น้อยมาก และอีกวิธีคือวัสดุอีกชนิดหนึ่งที่สามารถทำให้ปูนไม่กะเทาะได้ก็คือ เทปใส ให้นำเทปใสไปปิดตรงตำแหน่งที่ต้องการตอก จำนวน 2 แผ่น แล้วค่อยตอกตะปูลงบนแผ่นใส ก็จะช่วยให้ปูนไม่แตกหรือกะเทาะสีหลุดร่วงได้ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้เช่าหอพักหรืออาคารอยู่ ก่อนเราจะคืนห้องก็แค่ใช้ปูนยาแนวอุดแค่นั้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้