ทำความรู้จักกับระแนง วัสดุระแนงประเภทต่างๆ และการใช้ระแนงตกแต่งบ้าน

14291 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ระแนง คืออะไร?

     ระแนง คือวัสดุของแข็งเป็นรูปสี่เหลี่ยม หรือรูปร่างกลม ซึ่งมีลักษณะเป็นเส้น ,แท่ง โดยทั่วไปแล้วระแนงจะทำจากวัสดุต่างๆกัน เช่น ไม้ ,โลหะ(อลูมิเนียม ,เหล็ก ,สแตนเลส) หรือวัสดุสังเคราะห์ต่างๆ (ไวนิล ,ไฟเบอร์ซีเมนต์ ,พลาสวูด) ฉะนั้นการเลือกใช้ระแนงมาตกแต่งบ้านเราควรต้องพิจราณาถึงความเหมาะสมในด้านต่างๆด้วย เช่น พื้นที่การติดตั้งอยู่ภายนอกอาคาร หรือภายในอาคาร ,ราคาของวัสดุระแนง

การเลือกใช้วัสดุระแนงชนิดต่างๆ มาตกแต่งบ้าน

ไม้ระแนง หรือ ระแนงไม้

     ไม้ระแนง หรือ ระแนงไม้ เป็นวัสดุอีกชนิดหนึ่งที่นิยมนำมาทำเป็นระแนงในการตกแต่งบ้าน หรือใช้ในการตกแต่งบริเวณสวน ไม้ระแนงที่นำมาใช้ในการตกแต่งนั้นถ้าใช้ภายนอกอาคารควรเลือกไม้เนื้อแข็ง แต่ถ้าใช้ภายในอาคารอาจจะใช้ไม้เนื้ออ่อนได้(ราคาถูกกว่า) การจะเลือกใช้ไม้ควรเคลือบน้ำยากันปลวก และปกป้องเนื้อไม้

     ขนาดของไม้ระแนง หรือระแนงไม้ที่ยิยมนำมาใช้ในการตกแต่งบ้านคือ ขนาด 1×1 นิ้ว ,1.5×1.5 นิ้ว ,1×2 นิ้ว หรือ 2×2นิ้ว

ระแนงเหล็ก ระแนงอลูมิเนียม และระแนงสแตนเลส

สำหรับบางคนที่ต้องการความแข็งแรง และทนทานการเลือกใช้ระแนงโลหะก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ระแนงโลหะที่ได้รับความนิยมได้แก่ ระแนงเหล็ก การเลือกใช้เหล็กมาทำเป็นระแนงตกแต่งบ้าน หรือใช้ในงานจัดสวนนั้น เพราะว่าเหล็ก ราคาถูก ,ติดตั้งง่าย สามารถทำสีได้หลากหลาย และแข็งแรงทนทาน แต่ข้อเสียคือเรื่อง “สนิม” จึงมีบางคนใช้ระแนงอลูมิเนียมมาทดแทนเหล็ก เพราะเรื่องสนิม และน้ำหนักในการติดตั้ง แต่ราคาของระแนงอลูมิเนียมจะสูงกว่าเยอะ

ระแนงวัสดุสังเคราะห์

     ระแนงไวนิล หรือ upvc เป็นระแนงพลาสติกที่นิยมนำมาตกแต่งบ้านเหมือนกัน ข้อดีคือติดตั้งง่าย ไม่ต้องทำสี และมีน้ำหนักเบา การเลือกใช้ระแนงประเภทนี้ควรพิจราณาให้รอบครอบสินค้าบางชนิดจะไม่ทนทานต่อแดด ฉะนั้นควรใช้สินค้าที่มีมาตรฐาน

     ระแนงไม้เทียม ไฟเบอร์ซีเมนต์ เป็นวัสดุทดแทนไม้ที่มีส่วนผสมของปูน ทราย เส้นใยเซลลูโลส นิยมใช้ในงานหลายหลาก ไม่ว่าจะเป็น งานพื้นไม้ ,งานฝ้า หรืองานตกแต่งบ้านอื่นๆ

     ระแนงพลาสวูด หรือ WPC เป็นวัสดุผสมระหว่างพลาสติก และไม้ หรือที่เรียกว่า “วูดพลาสติกคอมโพสิต”ทำให้มีความสวยงาม และทนทาน วัสดุชนิดนี้เมื่อผลิตเป็นระแนงมักจะมีลักษณะกลวง ทำให้เบา และทำให้ต้นทุนในการผลิตถูกลง

การใช้ระแนงในการตกแต่งบ้าน และสวน

     ระแนงใช้ในการตกแต่งบ้าน และใช้ในการจัดสวนการใช้ระแนงนั้นสามารถใช้ในการตกแต่งได้หลากหลาย เช่น

รั้วไม้ระแนง หรือรั้วระแนง

     การทำรั้วไม้ระแนงเป็นการต่อเติมระแนงบนกำแพง หรือการติดตั้งระแนงบนโครงสร้างต่างๆ เช่น โครงเหล็ก โครงไม้ การเลือกใช้ระแนงมาติดตั้งเพราะ ประหยัดงบประมาณ ,ติดตั้ง่าย และรวดเร็ว รั้วระแนงที่นิยมใช้ได้แก่ รั้วไม้ระแนงไฟเบอร์ซีเมนต์

ระแนงบังแดด หรือระแนงกันแดด

     ระแนงบังแดด หรือระแนงกันแดดมักจะติดตั้งให้กับบ้าน หรืออาคารเพื่อลดความร้อนจากแสงแดด วัสดุที่นำมาติดตั้งจะมีขนาด 1-4นิ้ว ตามความเหมาะสม การติดตั้งจะนิยมติดตั้งในทิศตะวันตก

ฉากระแนง หรือระแนงบังตา

     การใช้ระแนงมาตกแต่งเป็นฉากระแนง หรือระแนงบังตา ในใช้เพื่อปิดบังพื้นที่บางส่วน หรือใช้ตกแต่งเพื่อความสวยงาม บางครั้งก็จะติดตั้งเพื่อใช้ในการจัดสวนแนวตั้ง

หลังคาไม้ระแนง

     ส่วนใหญ่การใช้ระแนงมาตกแต่งพื้นที่ส่วนหลังคานั้นจะทำเพื่อความสวยงาม และเน้นให้พื้นที่ส่วนนั้นปลอดโปร่ง เพื่อใช้ในการพักผ่อน ระแนงที่นิยมนำมาตกแต่งเป็นหลังคาได้แก่ ไม้ระแนง และไม้เทียม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้