นวัตกรรมของงานกันซึมกับแผ่นกันซึม Waterproof membrane

8796 จำนวนผู้เข้าชม  | 

     ระบบกันซึมชนิดของเหลวสำหรับทาพื้นผิว เช่น โพลียูรีเทนกันซึม (PU กันซึม) หรืออะคริลิคกันซึม ได้รับความนิยมทั่วไปและใช้กันมายาวนาน ใช้งานง่าย เก็บงานง่าย ราคาไม่แพง เหมาะกับงานที่มีพื้นที่ไม่ใหญ่มาก หรือมีซอกมุมมาก แต่ข้อเสียของระบบกันซึมชนิดนี้คือ การควบคุมความหนาของน้ำยาให้เท่ากันทั่วพื้นที่ทำได้ยาก พื้นผิวต้องเรียบสม่ำเสมอ หากพื้นผิวคอนกรีตมีการขยายตัว หดตัว หรือมีรอยแตกร้าว จะทำให้ประสิทธิภาพการกันซึมลดลง

     ในปัจจุบันมีระบบกันซึมอีกประเภทหนึ่งที่เรียกว่า แผ่นกันซึม Waterproof membrane ซึ่งเริ่มมีการใช้กันแพร่หลายมากขึ้น สามารถปูบนพื้นคอนกรีตที่มีรอยแตกร้าวได้ ไม่มีปัญหาเรื่องการขยายตัวและหดตัวของพื้นคอนกรีต มีประสิทธิภาพการกันซึมดีสม่ำเสมอทั้งแผ่น เนื่องจากเป็นแผ่นที่มีมาตรฐานในการผลิตจึงมีความหนาเท่ากันตลอดทั่วทั้งแผ่น

     แผ่นกันซึม Waterproof membrane มี 3 ชนิด ได้แก่ แผ่นกันซึม Bituthane membrane แผ่นกันซึม PVC sheet membrane และแผ่นกันซึม Polythene membrane แต่ในที่นี้จะกล่าวถึง แผ่นกันซึม Bituthane memmbrane กับแผ่นกันซึม PVC sheet membrane เท่านั้น เพราะนิยมใช้กันมากกว่าแผ่นกันซึม Polythene membrane

1) แผ่นกันซึม Bituthane membrane

     เป็นแผ่นโพลีเมอร์โมดิฟายด์บิทูเมนชนิดพิเศษ ประกอบด้วยยางมะตอยกลั่นคัดสรรและโพลิเมอร์เกรดสูงชนิดยืดหยุ่น แบ่งออกเป็น 2 รุ่น ตามลักษณะการติดตั้ง คือ

     1.1 แผ่นกันซึม Bituthane membrane ชนิดกาวในตัว พื้นผิวเป็นพลาสติกคุณภาพดี HDPE ใช้สำหรับปิดและซ่อมแซมได้ทุกรอยต่อ เช่น กระเบื้อง คอนกรีต โลหะ เป็นต้น ยึดเกาะได้ดีกับทุกพื้นผิวสัมผัส มีความยืดหยุ่นสูง ทนต่อการฉีดขาด ติดตั้งง่าย ติดทนนาน งานเสร็จเร็ว ใช้ได้กับทุกสภาพอากาศ ใช้มือเปล่าทำงานได้ เพราะไม่มีสารเคมี นอกจากนี้แผ่นกันซึม Bituthane membrane ชนิดกาวในตัว สามารถนำไปใช้เป็นแผ่นปิดรอยต่อกันรั่วซึมในงานหลังคาได้

     1.2 แผ่นกันซึม Bituthane membrane ชนิดเป่าไฟหรือพ่นไฟ ตัวแผ่นเมมเบรนเสริมแรงด้วยผ้าตาข่ายโพลีเอสเตอร์หรือตาข่ายไฟเบอร์กลาส ทำให้มีความแข็งแรง เหนียว ทนทาน ยึกเกาะกับพื้นผิวที่มีฝุ่นได้ดีกว่าชนิดกาวในตัว ทนต่อแรงกระแทกและการฉีกขาด ทนต่อรังสียูวี สารเคมี และอุณหภูมิสูงได้ดี ไม่หดตัวเมื่ออุณหภูมิมีการเปลี่ยนแปลง มีผิวหน้าให้เลือก 2 แบบ คือ หน้าทราย และหน้าหินเกล็ดสำหรับใช้กับพื้นที่ที่ได้รับแรงเสียดสีเป็นประจำ แผ่นกันซึม Bituthane memmbrane ชนิดเป่าไฟหรือพ่นไฟ เหมาะกับงานกันซึมชั้นใต้ดินแและฐานรากของโครงสร้าง กันซึมหลังคาและดาดฟ้าคอนกรีต กันซึมโรงงานอุตสาหกรรม และกันซึมงานอุโมงค์ใต้ดิน อ่างเก็บน้ำ เขื่อน

หน้างานติดตั้งบิทูเทนเมมเบรน

งานติดตั้งระบบกันซึมระเบียงชั้น 2 ด้วยแผ่นกันซึม Bituthane membrane หน้าหินเกล็ดสีเขียว

 

2) แผ่นกันซึม PVC sheet membrane

     แผ่นโพลีไวนิลคลอไรด์เสริมแรงด้วยโพลีเอสเตอร์ มีความอ่อนตัว ยืดหยุ่นสูง แต่มีความเหนียวแน่น แข็งแรง ทนทานต่อทุกสภาวะอากาศ ทนความร้อนและรังสียูวี กันน้ำ กันความชื้นได้ 100% ทำความสะอาดง่าย มีอายุการใช้งานยาวนานมากกว่า 10 ปี

     แผ่นพีวีซีเมมเบรนเป็นนวัตกรรมการปูกันรั่วซึมอาคารที่ดีที่สุดในปัจจุบัน สามารถติดตั้งได้ทั้งภายนอก และภายในอาคาร แผ่นพีวีซีเมมเบรนเหมาะสำหรับงานคอนกรีตดาดฟ้าที่ต้องการความทนทานสูง หรือมีน้ำขัง ใช้ติดตั้งบนหลังคาเมทัลชีท หรือโครงสร้างหลังคาเหล็กที่มี Sub Roof เป็น แผ่นวีว่าบอร์ดก็ได้ โดยมีระบบฉนวนกันความร้อน ชนิด Extruded Poly Strylene Foam ที่มีค่าการกันความร้อน และกันเสียงได้ดีเป็นพิเศษ รวมถึงงานหลังคาคอนกรีตที่มีการปลูกต้นไม้แบบถาวร

     นอกจากนี้แผ่นพีวีซีเมมเบรนยังนิยมนำไปปูรองงานสวนหย่อมขนาดเล็กบนดาดฟ้า สระว่ายน้ำ ชั้นใต้ดิน คลอง บ่อน้ำ ฯลฯ เป็นต้น การติดตั้งแผ่นพีวีซีเมมเบรนจะใช้ลมร้อนเชื่อมรอยต่อระหว่างแผ่น และไล่อากาศ  ทำให้แผ่นถูกเชื่อมเข้าด้วยกันอย่างแนบสนิท น้ำและความชื้นจึงไม่สามารถซึมผ่านได้ สามารถป้องกันการรั่วซึมผ่านรอยแตกร้าวของพื้นได้ 100% เมื่อปูแผ่นพีวีซีเมมเบรนเสร็จแล้ว จะเห็นถึงความสวยงามและเรียบเนียน สวยไปเป็นผืนเดียวกัน และแผ่นพีวีซีเมมเบรนยังเป็นวัสดุ Eco-Friendly อีกด้วย

หน้างานติดตั้งพีวีซีเมมเบรน

งานติดตั้งระบบกันซึมหลังคากันสาด ด้วยแผ่นกันซึม PVC sheet membrane

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้