หลังคาโปร่งแสง ทางเลือกใหม่ของหลังคากันสาดและโรงรถ

25836 จำนวนผู้เข้าชม  | 

     การที่เราจะเลือกวัสดุสำหรับมาตกแต่งหรือทำอะไรสักอย่างบริเวณรอบบ้านหรือโรงรถก็ตาม ผมเชื่อว่าทุกท่านก็อยากจะได้วัสดุที่มีคุณภาพ เพราะสิ่งของพวกนี้ไม่ได้อยู่กับเราแค่วันสองวัน อยู่กับเราไปเป็นหลายสิบปี ก็ขึ้นอยู่กับวัสดุนี่แหละครับ ซึ่งปัจจุบันนี้วัสดุที่ใช้ตกแต่งบริเวณบ้านหรือสำหรับทำหลังคาโรงรถหรือกันสาดสำหรับโรงรถนั้น นอกจากวัสดุแบบทึบแสงแล้วยังมีวัสดุอีกประเภทหนึ่งที่ในปัจจุบันจัดว่าได้ รับความนิยมเป็นอย่างมาก นั่นก็คือวัสดุโปร่งแสงที่มีส่วนผสมของพลาสติก ซึ่งข้อดีของวัสดุประเภทนี้นั้นมีอยู่มากมาย ดังนั้น เรามารู้จักวัสดุแต่ละชนิดกันเลยดีกว่าครับ

- แสงแดดสามารถส่องผ่านเพื่อให้ความสว่างได้ดี ช่วยประหยัดพลังงานได้อีกด้วยครับ
- มีน้ำหนักที่เบา ทำให้ใช้เวลาในการติดตั้งไม่นานเกินรอและส่งผลให้ค่าใช้จ่ายที่ตามมาจึงไม่สูงมากเกินไป
- หากคิดจะรื้อหรือถอนก็สามารถทำได้ง่ายๆกันเลยที่เดียวครับ

     วัสดุโปร่งแสงที่พบได้ทั่วๆไปได้แก่ แผ่น Polycarbonate, Fiberglass, Acrylic,UPVC


1. Polycarbonate (โพลีคาร์บอเนต) 
            แผ่น Polycarbonate หรือ PC นั้นมีน้ำหนักเบา และมีสีสันให้เลือกหลากหลาย ทนต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศได้เป็นอย่างดี ยืดหยุ่นสูงสามารถดัดโค้งได้โดยไม่ต้องพึ่งความร้อน เมื่อเคลือบผิวด้วยสารดูดซับแสง UV จะทำให้มีประสิทธิภาพในการป้องกันความร้อนได้เกือบ 100%

            นอกจากนี้ยังมีนวัตกรรมที่มาจากโพลีคาร์บอเนต คือโพลีชีทตันจะเป็น EMBOSSED SHEET เป็นแผ่นโพลีคาร์บอเนต ชนิดแผ่นตันด้านหนึ่งเรียบ อีกด้านหนึ่งผิวขรุขระลายมุกหรือแบบสายเพชร สามารถป้องกันแสงแดดและความร้อนได้ดี แสงสว่างสามารถผ่านถึง 30-90% ( ขึ้นอยู่กับสีที่เลือก ) ใช้ได้กับงานตกแต่งทั้งภายนอกและภายในตัวอาคาร 

            ข้อเสียของแผ่น PC นั้นคือ ตัวแผ่นที่มีลักษณะแบบลูกฟูกซึ่งทำให้สามารถเก็บกักความชื้นได้ดี  ส่งผลให้เกิดไอน้ำ ตะไคร่ และความขุ่นมัวตามมา จึงไม่เหมาะอย่างยิ่งกับการนำไปมุงเป็นหลังคาบ้าน ที่สำคัญราคาค่อนข้างสูง โดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ แผ่นละ 1,200-2,400 บาทต่อตารางเมตร แล้วแต่เกรดของวัสดุเลยครับ

 

2. FRP: Fiberglass Reinforced Plastics (ไฟเบอร์กลาส) 
            คือ การนำใยแก้วและโพลีเอสเตอร์เรซินชนิดพิเศษ มาเป็นวัตถุดิบของการผลิตหลังคาโปร่งแสง ทำให้แผ่นวัสดุมีความแข็งแรงและยืดหยุ่นขึ้น สามารถดัดโค้งได้ แถมยังมีการขยายตัวที่ต่ำจึงติดตั้งได้ง่าย มีสีที่ค่อนข้างหลากหลายให้เลือก ซึ่งปริมาณของแสงที่ผ่านแต่ละสีก็จะไม่เท่ากัน

            ข้อเสีย ของ Fiberglass คือ สีมีการซีดจางและตัวแผ่นที่สามารถมองเห็นเส้นไฟเบอร์ได้ค่อนข้างชัดเจน โดยมีราคา เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 900 บาทต่อตารางเมตร ส่วนราคาการติดตั้งเริ่มต้นปกติ 2,200  บาทต่อตารางเมตร (ราคานี้ยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม Vat7%)



3. UPVC: Unplasticized Polyvinyl Chloride (ยูพีวีซี)
            คือ UPVC เป็น PVC ที่ถูกนำเอาความเป็นพลาสติกออกไป ทำให้มีเนื้อวัสดุที่ได้ไม่ค่อยยืดหยุ่นแต่แข็งแรง มีทั้งแบบสีขาวขุ่นและแบบผสมสี คุณสมบัติของ UPVC นอกจากจะไม่ดูดซับความชื้นแล้ว ยังป้องกันความร้อนได้ค่อนข้างต่ำ  UPVC มีน้ำหนักเบา ติดตั้งได้ง่ายเหมือนการมุงหลังคาทั่วไป ราคาของ UPVC ไม่รวมติดตั้งนั้นอยู่ที่ตารางเมตรละประมาณ 300 บาท  ส่วนราคารวมการติดตั้งประมาณ 2000 บาทต่อตารางเมตร                                                                                              

            ข้อเสียที่ต้องคำนึงถึงก็คือเมื่อผ่านการใช้งานเนื้อสีขาวขุ่นของ UPVC อาจจะเปลี่ยนสีได้ และสำหรับวัสดุสีขาวขุ่นนั้นแสงแดดจะสามารถส่องผ่านได้เพียง 40% เท่านั้น ซึ่งอาจจะทำให้พื้นที่ไม่ได้รับความสว่างเท่าที่ควร

4. ACRYLIC (อะคริลิก)
            อะคริลิกเป็นแผ่นที่เหมาะกับงานสไตล์ โมเดิร์นหรือสไตล์หมาแหงน ตามที่ชาวบ้านเรียกกันทั่วไป เพราะมีผิวที่เรียบโปร่งใสคล้ายกระจก และด้วยความที่เป็นเนื้อพลาสติกจึงสามารถขึ้นรูปแบบต่างๆ ได้ด้วย โดยทั่วไปอะคริลิกจะทนต่อรังสีอัลตราไวโอเลตได้ดี จึงเหมาะกับการใช้งานภายนอก มีความแข็งแรงทนทานพอสมควรแต่จะทนแรงกระแทกได้น้อยกว่าโพลีคาร์บอเนต อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบัน มีการพัฒนาแผ่นอะคริลิกที่มีที่มีคุณสมบัติด้านต่างๆ ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความทนทานต่อแสงแดด แรงกระแทก และอายุการใช้งาน ทั้งยังมีรุ่นที่สามารถลดความร้อนจากแสงแดดได้ในตัวโดยไม่ต้องติดฟิล์มเพิ่ม ซึ่งเหมาะมากกับบ้านที่ต้องการความสวยงาม ทนทาน และประหยัดพลังงานไปพร้อมๆ กัน ส่วนราคา ราคาแผ่นอยู่ที่ประมาณ 1,000 บาท การติดตั้งเริ่มต้นที่ 3,000 – 4,000 บาทต่อตารางเมตร

            นอกจากนั้นยังมีหลังคา SHINKOLITE (ชินโคไลท์) ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ของ (Acrylic) ชนิดแผ่นเรียบโปร่งแสงป้องกันความร้อน ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดยเฉพาะในด้านคุณสมบัติการป้องกันความร้อน ความสวยงาม ความคงทน พร้อมควบคุมกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน ภายใต้การร่วมทุนของแบรนด์ระดับโลก Mitsubishi Chemical จากประเทศญี่ปุ่นและ SCG Chemical (ในเครือปูนซีเมนต์ไทย/ตราช้าง) แบรนด์ดังจากประเทศไทย ซึ่ง ShinkoLite SCG ให้การรับประกันการใช้งานแผ่นหลังคาอะคริลิค ShinkoLite Arcylic เป็นระยะเวลา 10 ปี สำหรับการใช้งานปกติ ส่วนราคา ราคาแผ่นอยู่ที่ประมาณ 5,000-6,000 บาท การติดตั้งเริ่มต้นที่ 4,500 บาทต่อตารางเมตร (ราคานี้ยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม Vat7%)



     บทความข้างต้นคงจะทำให้รู้แล้วแหละครับว่าวัสดุชนิดไหนเป็นยังไงแล้วใช่ไหมครับ แต่ผมขอแนะนำวัสดุที่ดีมีคุณภาพและยังมีอายุการใช้งานที่ค่อนข้างจะยาวนานนะครับ นั้นก็คือ กันสาดหรือหลังคาโรงรถที่ทำจาก FRP: Fiberglass Reinforced Plastics (ไฟเบอร์กลาส) เนื่องจาก เป็นหลังคากันสาดที่โปร่งแสงที่มีคุณภาพดีกว่าหลังคากันสาดแบบโพลีคาบอนเนต หลังคากันสาดไฟเบอร์กลาสมีการขยายตัวน้อยกว่าหลังคากันสาดโพลีคาบอนเนต มากถึง 50% ทำให้เกิดความเสียหายกับตัวแผ่นหลังคาหรือกันสาดน้อยมากแถมยังมีตัวแผ่นที่มีการปิดผิวด้วยฟิล์มซึ่งป้องกันรังสี ดังนั้นไม่ต้องกังวลในเรื่องของความร้อนและรังสี แผ่นมีความแข็งแรงสูงอีกด้วยครับ

 

ความแตกต่างระหว่างแผ่นหลังคาแบบเรียบกับแผ่นหลังคาแบบลอน

1. แบบเรียบ  มีแผ่นหลังคาโฟลีชีทตันละแผ่นหลังคา SHINKOLITE

            แผ่นโพลีชีทเรียบ ชนิดแผ่นตันใส คุณสมบัติให้แสงผ่านได้ดี สามารถดัดโค้งได้ดีกว่าชนิดแบบหลังshinkolite จึงให้อิสระในการออกแบบได้มากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการตัดปัญหาเรื่องน้ำเข้าหรือฝุ่นที่จะทำให้หมดความสวยงาม ทำความสะอาดง่าย ทนความร้อนได้ดี จึงเหมาะสำหรับใช้ได้ทั้งภายใน และภายนอกอาคาร

2. แบบลอน มีแผ่นหลังคาแบบไฟเบอร์กลาสและแผ่นหลังคาแบบโฟลีลูกฟูก

            แผ่นหลังคาหลังคาไฟเบอร์กลาสที่มีลอนสูงทำให้แผ่นมีความแข็งแรงกว่าแผ่นหลังคาแบบโฟลีลูกฟูก เพราะตัวลอนจะเป็นส่วนที่เสริมความแข็งแรงของพื้นที่ จึงทำให้แผ่นติดตั้งได้ง่าย ไม่ต้องกลัวแตกหักง่ายอีกต่อไป และยังมีความแข็งแรงทนทานต่อสภาพอากาศและยังทำให้ไม่เกิดปัญหาต่างๆตามมา เช่น การเกิดน้ำขัง การผสมตัวของฝุ่นกับบริเวณน้ำขัง การเกิดตะไคร่น้ำ และรอยด่างจากน้ำขัง เป็นต้น

            หากคุณต้องการติดตั้งกันสาดหรือต้องการพื้นที่ต้องการแสงสว่างในเวลากลางวันภายในหรือภายนอกบ้าน ควรเลือกใช้แผ่นหลังคาไฟเบอร์กลาส ที่มีคุณภาพ และมีลอนสูง เพราะจะทำให้หลังคาบ้านท่านมีความสวยงาม คงทน ไรปัญหาหลังจากการติดตั้งอีกด้วย

            ไม่ว่าจะเป็นกันสาดหรือหลังคาโรงรถที่เลือกใช้วัสดุเป็นหลังคาโปร่งแสงแต่ละชนิดนั้นต่างก็ มีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ใช้งานของกันสาดหรือหลังคาโรงรถ ในยุคนี้นับว่าเป็นโอกาสที่ดี ที่เรามีวัสดุที่ทันสมัยไปตามกาลเวลาก็คือวัสดุที่โปร่งแสงทั้งหมดที่กล่าวไว้ข้างต้นนี้แล้ว หลังคาโปร่งแสงก็ถูกพัฒนาด้านรูปแบบรูปทรงต่างๆ และพัฒนาคุณสมบัติให้มีคุณภาพขึ้นกว่าเดิมมากขึ้น จึงทำให้ผู้ที่ต้องการสร้างหรือต่อเติมกันสาดหรือหลังคาโรงรถได้มีตัวเลือกเพิ่มมากขึ้น ไม่เป็นที่แปลกใจเลยว่าทำไมหลังคาโปร่งแสงถึงเป็นอีกหนทางเลือกใหม่ ที่ได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลายมากในปัจจุบัน นอกจากนั้นหลังคาแบบโปร่งแสงยังสามารถใช้ประโยชน์ได้อีกด้วย เช่น การตากผ้าในที่ร่ม เป็นต้นครับ

 

>>เช็กราคาติดตั้งเบื้องต้น<<

>> กลับสู่หน้าหลัก <<

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้