“ 3 ข้อควรรู้ในการดูแล รักษา พื้นไม้ลามิเนต กระเบื้องยางลายไม้ และพื้นไม้เอ็นจิเนียร์”

4395 จำนวนผู้เข้าชม  | 

  สำหรับการดูแลรักษาพื้นไม้ที่ถูกวิธีสามารถทำได้ไม่ยากถ้าเรารู้วิธีในการดูแลรักษา วันนี้เราจึงมาไขความรู้ 3 ข้อให้ท่านที่ต้องการทราบวิธีการดูแลพื้นไม้ทั้ง 3 ประเภทนี้ได้แก่ พื้นไม้ลามิเนต กระเบื้องยางลายไม้ และพื้นไม้เอ็นจิเนียร์

1.การเช็ดถู

      -พื้นไม้ลามิเนต การถูก็ควรใช้ผ้าที่สะอาดชุบน้ำที่ผสมกับน้ำยาทำความสะอาดเพียงเล็กน้อยในการถู ในการถูไม่ควรที่จะถูบ่อยให้ทำความสะอาดในการถูเพียงสัปดาห์ละครั้งเท่านั้นครับ เนื่องจากไม้พื้นลามิเนตจะไม่มีฝุ่นเกาะมากนักครับ

     -กระเบื้องยางลายไม้ เวลาเจอคราบที่ฝังลึก ให้ใช้น้ำยาขัดเงาชนิดครีมเหลวเช็ดทำความสะอาดออกได้เลยและสำหรับบ้านไหนเลี้ยงเด็กเล็ก หรือปูพื้นที่โรงเรียนแล้วเจอเข้ากับคราบสีน้ำ ก็สามารถใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาด ๆ แล้วเช็ดออกได้แบบอย่างง่ายๆเลยครับ

     -พื้นไม้เอ็นจิเนียร์  ทำความสะอาดด้วยผ้าหมาดๆ การทำความสะอาดพื้นไม้เอ็นจิเนียร์ ไม่ควรใช้ผ้าหรือฟองน้ำที่เปียกโชกในการทำความสะอาด ถึงแม้พื้นไม้เอ็นจิเนียร์จะมีคุณสมบัติทนความชื้น แต่เมื่อพื้นเปียกก็ควรรีบเช็ดให้เร็วที่สุด เพียงใช้ฟองน้ำหรือผ้าชุบน้ำหมาดๆ มาทำความสะอาดพื้นเท่านั้นและไม่ควรทำความสะอาดด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดทุกชนิด เพราะผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเหล่านี้ล้วนมีสารเคมีที่มีฤทธิ์เป็นเกรด

2.การที่มีน้ำหกหรือพื้นเปื้อนซอสต่างๆ

 พื้นไม้ลามิเนต

            -หากน้ำหกใส่พื้นไม้ลามิเนต สิ่งแรกที่ควรทำก็คือรีบใช้ผ้าเช็ดให้แห้งทันทีครับ เพราะถ้าเราทิ้งไว้เป็นเวลานานน้ำจะซึมเข้ารอยต่อระหว่างแผ่นพื้นไม้ลามิเนตก็อาจจะเกิดอาการบวมได้ครับ

            - กรณีพื้นไม้ลามิเนตมีรอยเปื้อนสารเคมี เช่น คราบปากกา น้ำยาล้างเล็บ ให้ใช้ผ้าชุบน้ำมันสนเพียงเล็กน้อยในการทำความสะอาดพื้นไม่ลามิเนต หรือมีรอยไหม้จากบุหรี่ก็ใช้วิธีการทำความสะอาดแบบนี้เช่นกันครับ

            - หากมีน้ำผลไม้ ไวน์ เบียร์ น้ำอัดลมหรือว่าซอสในการปรุงอาหารต่างๆ สามารถใช้ผ้าสะอาดที่มีสีอ่อนในการเช็ดทำความสะอาด หรือใช้ผ้าสะอาดสีอ่อนชุบน้ำอุ่นหรือน้ำยาเช็ดพื้นที่มีกรดอ่อนๆ

            -กระเบื้องยางลายไม้และพื้นไม้เอ็นจิเนียร์ หากมีพวกน้ำหกหรือมีซอสปรุงรสต่างๆ ตกลงพื้นสามารถทำความสะอาดได้ง่ายๆเลย โดยใช้ผ้าที่สะอาดชุบน้ำให้หมาดและก็เช็ดถูเบาๆได้ง่ายๆเลยครับ

3.การป้องกันและการลบรอยขีดข่วนต่างๆ

            -พื้นไม้ลามิเนต ถ้าหากมีการเคลื่อนย้าย หรือเลื่อนเฟอร์นิเจอร์ที่มีขาหรือฐานเป็นเหล็กแหลมคมควรหาผ้ารองฐานก่อนเลื่อน เพื่อไม่ให้เกิดรอยขีดข่วนบนพื้นไม้ลามิเนตได้ครับ

            -กระเบื้องยางลายไม้ รอยถลอก หรือรอยส้นรองเท้าบนกระเบื้องยางไวนิลนี่ก็ทำความสะอาดได้ง่าย ๆเลยครับ โดยใช้ผ้าชุบแอลกอฮอล์ หรือน้ำมันสน เช็ดเท่านี้ก็กลับมาสวยเหมือนใหม่แล้วล่ะครับ

            -พื้นไม้เอ็นจิเนียร์ หลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์ทำความสะอาดที่มีหัวแหลม  สามารถใช้เครื่องดูดฝุ่น หรืออุปกรณ์อื่นๆ ในการทำความสะอาดพื้นไม้เอ็นจิเนียร์ได้ แต่ต้องเป็นอุปกรณ์ที่ไม่มีหัวแหลม เพราะถ้าเป็นอุปกรณ์ที่มีหัวแหลมอาจจะทำให้พื้นไม้เอ็นจิเนียร์มีรอยขีดข่วนได้ครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้