กันซึมโรงงาน มากกว่ากันซึมทั่วไป

1509 จำนวนผู้เข้าชม  | 

     โรงงานอุตสาหกรรม เป็นสถานที่หนึ่งที่ต้องจัดการด้านขอบเขตจำกัดความร้อน, อุณหภูมิ, สภาพอากาศภายนอกไม่ให้ซึมซาบเข้ามาภายใน เพื่อทำการควบคุมการผลิตอุตสาหกรรมให้ไปเป็นอย่างปลอดภัยที่สุด ระบบ กันซึมโรงงาน จึงถูกนำมาใช้ ตามความเข้าใจง่าย ๆ คือการป้องกันรักษาหลังคาและผนังอาคารภายนอกด้วยกันซึมความร้อนเซรามิก ซึ่งถูกออกแบบให้ติดตั้งภายนอกเพื่อใช้ป้องกันและรักษาอาคาร จึงจะเห็นได้ทั่วไปตามโรงงานอุตสาหกรรม ตลอดถึง โรงพยาบาล, โรงแรม, โรงเรียน, ห้องควบคุม และบ้านพักที่อยู่อาศัยทั่วไป

1. ทำไมกันซึมความร้อนเซรามิกจึงยกว่าเป็นกันซึมโรงงาน

     กันซึมความร้อนเซรามิก (Ceramic Heat Proof) หรือเรียกว่า “สีกันความร้อนเซรามิก” Ceramic Coating เป็นกันซึมที่มีความสามารถในการเป็นฉนวนกันความร้อนได้ดีที่สุด ประกอบด้วย เม็ดเซรามิกโบโรซิลิเกต (Ceramic Borosilicate) และไมโครสเฟียร์เซรามิก (Microspheres Ceramic) ที่เป็นวัสดุติดตั้งกันความร้อนบนกระสวยอวกาศขององค์การนาซ่า (NASA) ดังนั้นกันซึมความร้อนเซรามิก จึงเป็น กันซึมโรงงานที่นิยมใช้กันมากที่สุดเพื่อป้องกันความร้อนจากภายนอก

     กันซึมกันความร้อนเซรามิกเป็นมากกว่ากันซึมโรงงาน เป็นที่ทราบกันว่ากันซึมความร้อนเซรามิก มีความสามารถในการป้องกันรังสี UV ป้องกันการรั่วซึมจากน้ำฝน จึงเหมาะใช้งานบนดาดฟ้า, หลังคา หรือผนังได้เป็นอย่างดี เพราะมีส่วนผสมกันกันซึมของอะคริลิกโพลิเมอร์ Acrylic Polymer ที่มีคุณภาพสูง ป้องกันการน้ำซึมได้ทั่วทิศทาง ทั้งนี้ส่วนผสมส่วนหนึ่งในกันซึมเซรามิกมีคุณสมบัติที่โดดเด่น เช่น

·      กันซึมความร้อนมีความเหนียวและมีความยืดหยุ่นสูง จึงเหมาะสำหรับใช้งานปกปิดรอยร้าวได้

·      ความยืดหยุ่นของกันซึมเซรามิก จะรับทุกการเคลื่อนไหวของโครงสร้างอาคาร ไม่ว่าจะเป็นแรงสั่นสะเทือน แรงกระแทกเสี่ยงทำให้เกิดรอยร้าว เซรามิกจะยืดหดขยายเนื้อคอนกรีต ป้องกันรอยร้าวที่จะเกิดมากกว่าเดิม

·      กันซึมเซรามิกทนต่อการเปลี่ยนแปลงทุกอุณหภูมิ จึงถูกนำมาใช้เคลือบวัสดุเครื่องใช้ต่าง ๆ เช่น กระจก, กระเบื้องดินเผา, โลหะ, ซีแพ็ค แม้กระทั่งโฟม

·      กันซึมเซรามิกเป็นกันซึมที่ไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะอยู่ในสสารของแข็ง ของเหลว จึงถูกนำไปใช้งานได้หลายประเภท เหมาะที่จะใช้งานในโรงงาน แม้กระทั่งใช้งานในองค์การนาซ่า มีความต้านทานความร้อนสูง สะท้อนความร้อนได้มากกว่า 95% จึงนิยมใช้งานบนดาดฟ้ามากที่สุด

2. Polymer membrane

     เมมเบรน Membrane หรือ Waterproof Membrane เป็นแผ่นกันซึมแบบพลาสติก มีส่วนประกอบหลักคือโพลิเมอร์ บ้างก็เรียกว่า Polymer membrane ใช้งานหลายประเภทแบ่งตามลักษณะการใช้งาน เช่น พีวีซีเมมเบรน ใช้ปูพื้นป้องกันการรั่วซึมและความชื้นจากรอยแตกร้าวบนพื้น บิทูเทนเมมเบรน ใช้ปกปิดรอยต่อและซ่อมแซมรอยต่อ หรือนำไปใช้ปกปิดกันรั่วซึมของหลังคาบ้าน โพลีเทนเมมเบรน ใช้รองพื้นก่อนปูกระเบื้อง

     Polymer membrane เป็นแผ่นกันซึมที่นำไปใช้เป็น กันซึมโรงงาน เพราะปิดทับรอยต่อมุมหลังคาได้ดี ปิดรอยต่อปล่องไฟ ขอบหน้าต่างประตูได้ ใช้งานได้ทั้งภายในและภายนอก มีความแข็งแรงทนทาน กันน้ำได้ดี 100% มีความยืดหยุ่นสูง เพียงแค่ใช้ลมร้อนเป่าแล้วรีดให้เข้ารูป แผ่นเมมเบรนจะติดทับทุกพื้นผิวอย่างง่ายดายและใช้งานได้เลย

     ลักษณะการใช้งานของ Polymer membrane ได้แก่ ปูพื้นเพื่อวางรากฐานโครงสร้างอาคาร ปกปิดรอยต่อบนหลังคาและดาดฟ้าคอนกรีต ช้งานกับหลังคาโรงงานอุตสาหกรรม หลังคาห้างสรรพสินค้า ใช้งานกับอุโมงค์ใต้ดิน เขื่อน อ่างเก็บน้ำ

3. อะคริลิคกันซึม

    อะคริลิคกันซึม เป็นกันซึมที่มีประสิทธิภาพมากในด้านเสริมความแข็งแรง ป้องกันการแตกร้าว จึงถูกนำไปใช้เป็น กันซึมโรงงาน เป็นกันซึมที่ผลิตมาจากเนื้ออะคริลิกรีซิน มีความยืดหยุ่นได้มากระดับ 200 – 300% มีแรงยึดเกาะสูง ทำให้เกาะได้ทุกสภาพผิว ป้องกันแสงยูวีได้ ถูกนำไปใช้ประโยชน์ด้านป้องกันการรั่วซึมของดาดฟ้าคอนกรีตและผนังต่าง ๆ เช่น ผนังโรงงาน ดาดฟ้าโรงแรม ผนังคอนโดมิเนียม โรงแรม เป็นต้น

     วิธีการใช้งาน ทาผนังหรือดาดฟ้าด้วยการใช้ลูกกลิ้งหรือแปลงทาสี หรือสเปรย์ก็ได้ โดยให้มีความหนาอย่างน้อย 1.2 - 2.0 มิลลิเมตร

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้