5 ประเภทรางน้ำฝน

10782 จำนวนผู้เข้าชม  | 

     การติดตั้งรางน้ำฝนในสมัยก่อนมีจุดประสงค์เพื่อรองน้ำฝนมากักเก็บไว้ใช้ในการอุปโภคบริโภค ซึ่งในปัจจุบันคนไม่นิยมดื่มกินน้ำฝนแล้ว แต่รางน้ำฝนก็ยังมีความสำคัญที่ต้องติดตั้งอยู่ เพราะประเทศไทยเป็นเขตที่มีฝนตกชุกมาก การติดรางน้ำฝนจะช่วยจัดการน้ำฝนที่ตกบนหลังคาให้ไหลลงไปที่ท่อระบายน้ำ หรือไหลลงสู่ที่ต่ำได้อย่างง่ายดาย ลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากมวลหยดน้ำตกกระทบพื้น ทำให้มีละอองน้ำขนาดเล็กกระจายไปทั่ว หยดน้ำฝนสามารถทำลายสนามหญ้า หรือต้นไม้ขนาดเล็กให้เกิดความเสียหายได้

     การติดรางน้ำฝนยังช่วยลดปัญหาน้ำฝนจากปลายหลังคา/กันสาด พุ่งกระเด็นเลยเขตรั้วบ้านของเราออกไป สร้างความเสียหายให้แก่เพื่อนบ้านและผู้อื่นที่ผ่านไปมา

1. รางน้ำสังกะสี เป็นรางน้ำที่ได้รับความนิยมมากในสมัยก่อน เพราะมีราคาถูกและติดตั้งง่าย แต่ข้อเสียที่เห็นได้ชัดคือเป็นสนิมและผุกร่อนง่าย

2. รางน้ำสแตนเลส เป็นรางน้ำที่มีความทนทานสูง ผลิตด้วยสแตนเลสเกรด 304 ไม่เกิดสนิม นิยมใช้กับรางน้ำโรงงานอุตสาหกรรม และเริ่มมีความนิยมใช้กับบ้านที่อยู่อาศัยมากขึ้นในปัจจุบัน รางน้ำสแตนเลสมีอายุการใช้งานนาน 10-20 ปี แต่มักจะเกิดปัญหารั่วจากจดเชื่อมรอยต่อที่จะต้องมีการทำความสะอาดและเชื่อมรางใหม่ รางน้ำสแตนเลสมีราคาสูงเมื่อเทียบกับรางน้ำประเภทอื่น แต่คุ้มค่าคุ้มราคา

รางน้ำฝนสแตนเลส งานหลังคาโรงรถและกันสาด

รางน้ำฝนสแตนเลส งานโกดังเก็บสินค้าและโรงงาน

 

3. รางน้ำอลูมิเนียม เป็นรางน้ำที่มีคุณสมบัติทนต่อการกัดกร่อนสูง มีน้ำหนักเบา อายุการใช้งานนานถึง 25 ปี ถ้ามีการบำรุงรักษาที่ถูกวิธี

4. รางน้ำไวนิล เป็นรางน้ำที่ผลิตจากพลาสติกเกรดที่ใช้สำหรับงานภายนอก มีหลายสีให้เลือก มีผิวเรียบ มัน มีน้ำหนักเบา แข็งแรง ทนทาน มีความเหนียว ไม่แตกหักหรือเสื่อมสภาพเมื่อโดนแดดโดนฝนตลอดเวลา ไม่ลามไฟ ไม่เป็นสนิม หาซื้อง่าย ติดตั้งง่าย อายุการใช้งานมากกว่า 10 ปี เหมาะกับบ้านทุกแบบ ทุกสไตล์

รางน้ำฝนไวนิล งานหลังคาโรงรถและกันสาด

รางน้ำฝนไวนิล งานหลังคาโรงรถเมทัลชีท


5. รางน้ำไฟเบอร์กลาส เป็นรางน้ำที่นิยมติดตั้งกับโรงงานอุตสาหกรรมที่มีการใช้สารเคมี เนื่องจากไฟเบอร์กลาสเป็นวัสดุที่ไม่ทำปฏิกิริยากับสารเคมี ทำให้ไม่เกิดการผุกร่อน หรือเป็นสนิม การเชื่อมรางใช้เทคนิคการหล่อผสานน้ำยาเชื่อมไฟเบอร์กับเส้นใยไฟเบอร์ ทำให้ท้องรางเป็นเนื้อเดียวกันเหมือนบ่อปลา

 

>> กลับสู่หน้าหลัก <<

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้