หลังคาเมทัลชีท (Metal sheet) วัสดุกันสาดสุดคลาสสิก

38147 จำนวนผู้เข้าชม  | 

     แผ่นเมทัลชีท (Metal sheet) เป็นวัสดุโลหะแผ่นบางๆ ที่นิยมใช้กันในด้านโรงงานอุตสาหกรรม หรือบ้านที่ต้องการความสะดวกรวดเร็วในงานสร้างบ้านหรือต่อเติมบริเวณรอบบ้าน ต่างก็มักจะนำประโยชน์ของเมทัลชีทมาใช้ห่อหุ้ม ทั้งส่วนหลังคาและผนังอาคาร ส่วนการนำเมทัลชีทมาใช้ในประเทศไทย ระยะแรกเน้นเฉพาะงานอุตสาหกรรมเท่านั้นครับ แต่ในปัจจุบันนี้เมทัลชีทได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง จนในยุคปัจจุบันนี้อาจเรียกได้ว่า เป็นคู่แข่งสำคัญของวัสดุหลังคากระเบื้องก็ว่าได้เลยนะครับ

หลังคาเมทัลชีท (Metal sheet) วัสดุกันสาดสุดคลาสสิก (1)


คุณสมบัติเมทัลชีท

     แผ่นโลหะรีดลอนหรือแผ่นเมทัลชีท (Metal Sheet) คือ แผ่นเหล็กเคลือบโลหะผสมอะลูมิเนียมและสังกะสีที่นำมาขึ้นรูปเป็นลอน เหมาะสำหรับงานผนังทั้งภายในและภายนอก สามารถติดได้ทั้งบนพื้นระนาบ และพื้นที่โค้ง โดยจะติดในแนวนอน หรือแนวตั้งก็ได้ตามใจท่านชอบเลยครับ

ข้อดีและข้อเสีย

     ข้อดีและข้อเสีย ถือเป็นเรื่องปกติของของสินค้าโดยทั่วไปแต่ข้อดีก็จะมากกว่าข้อเสียอยู่แล้ว เพราะว่าวัสดุชนิดนี้เป็นสินค้าที่มีคุณภาพสูง แต่อย่างไรก็ตามจากการหาข้อมูลของผู้ที่มีประสบการณ์ใช้งานมา ก็มีเรื่องพูดถึงข้อเสียอยู่บ้างพอสมควร ดังนั้นเราจะมาลองแยกแยะข้อดี-ข้อเสียของวัสดุชนิดนี้ให้เห็นแบบชัดๆกันเลยดีกว่า

หลังคาเมทัลชีท (Metal sheet) วัสดุกันสาดสุดคลาสสิก (2)

ข้อดีหลังคาเมทัลชีท

  1. ป้องกันปัญหาการรั่วซึมของหลังคา เพราะอะไรนั่นหรอ ก็คือเมทัลชีทสามารถผลิตได้แผ่นที่ยาวแบบไม่มีรอยต่อ เมื่อไม่มีรอยต่อก็จะไม่มีการรั่วซึมเช่นกัน และยังทำให้หลังคาเมทัลชีท ไม่เกิดสนิมอีกด้วย
  2. ความรวดเร็วในการติดตั้ง เนื่องจากเมทัลชีทมาเป็นแผ่นยาวและทำการติดตั้งลักษณะเดียวกับ หลังคากระเบื้องลอนคู่ จึงมีความรวดเร็วมากในการติดตั้ง
  3. เกิดความเสียหายกับตัววัสดุค่อนข้างน้อย เพราะเมทัลชีทที่นำมามุงหลังคานั้น ไม่แตกง่ายเหมือนกระเบื้องหลังคาทั่วไป
  4. มีอายุการใช้งานยาวนานกว่า 10 ปี
  5. หลังคาเมทัลชีทคลายความร้อนได้เป็นอย่างดี

ข้อเสียหลังคาเมทัลชีท

  1. มีเสียงค่อนข้างดัง เวลาฝนตก
  2. มีความร้อนสะสมใต้หลังคามาก ทำให้ต้องมีการบุฉนวนกันความร้อน
  3. ไม่ทนต่อการกัดกร่อน หากมีการผุพังเสียหายจะมีความยุ่งยากในการซ่อมแซม

หลังคาเมทัลชีท (Metal sheet) วัสดุกันสาดสุดคลาสสิก (3)


ไปดูราคาแผ่นเมทัลชีทกันดีกว่าครับ!!!

     ถ้าพูดถึงเรื่องราคาของแผ่น “เมทัลชีท” จะมีหลากหลายแบบเลยนะครับ ขึ้นอยู่กับความยาวในการผลิต สีของแผ่น ความหนาของแผ่น ความหนาของชั้นจะเคลือบอลูซิงค์ ซึ่งราคาเฉลี่ยอยู่ที่ตารางเมตรละ 150-450 บาท ขึ้นอยู่กับเกรดหรือคุณภาพของแผ่นเมทัลชีทเลยครับ

ฝนตกจะเสียงดังไหม?

     เมื่อพูดถึงเรื่องเสียงดังในเวลาฝนตก เคยได้ยินมาว่าแผ่นเมทัลชีทมันก็เป็นแผ่นสังกะสีนั่นเอง เวลาฝนตกเสียงจะดังมากจนอยู่ไม่ได้ แต่สำหรับแผ่นเมทัลชีทมีวิธีการป้องกันเสียงดังมาในระดับหนึ่งคือมีการฉีดโฟมมาด้วยหรือจะมีแผ่นโฟมติดมาด้วยเพื่อลดเสียงและป้องกันความร้อนอีกชั้นหนึ่งนะครับ

จำเป็นต้องติดฉนวนกันความร้อนใต้หลังคาเมทัลชีทหรือไม่?

     เหล็กเป็นวัสดุนำความร้อนที่ดี หลังคาเมทัลชีทซึ่งทำจากเหล็กจึงนำความร้อนได้ดีด้วย ทำให้หลังคาเมทัลชีทมีปัญหาเรื่องความร้อนสะสมใต้หลังคา แต่ก็ใช่ว่าจะต้องติดฉนวนกันความร้อนเสมอไป ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งาน เช่น หลังคาโรงรถ โกดัง ที่ไม่ได้กังวลกับความร้อนใต้หลังคามากนัก ก็ไม่จำเป็นจะต้องติดฉนวนกันความร้อน เพื่อช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้ แต่ถ้าใช้หลังคาเมทัลชีทเป็นหลังคาบ้านหรือกันสาด ต้องมีการติดฉนวนกันความร้อนแน่นอน ซึ่งฉนวนกันความร้อนที่ใช้กับแผ่นหลังคาเมทัลชีทมีทั้งแบบที่เป็นฟอยล์รีดไปกับตัวแผ่นหรือชนิดโฟม ให้เลือกตามความสามารถในการกันความร้อนมากน้อยแค่ไหนและราคางบประมาณที่ยอมรับได้

หลังคาเมทัลชีท (Metal sheet) วัสดุกันสาดสุดคลาสสิก (4)


ใช้ผนังเป็นเมทัลชีทบ้านจะออกมาสวยหรือ?

     เมื่อนำแผ่นเมทัลชีทมาเป็นผนังบ้าน หลายคนมักจะคิดว่าหน้าตาจะออกมาเหมือนโกดังหรือโรงงานแน่เลย แต่จริงๆแล้วด้วยตัววัสดุที่มีเท็กซ์เจอร์ในตัวเองอยู่แล้วในหลากหลายรูปแบบมากครับ มีสีเฉพาะตัวอยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับสถาปนิกออกแบบอย่างดีสวยงามและนำมาใช้งานได้ถูกจุดก็สามารถทำให้บ้านดูมีสไตล์หรืออลังการได้เลยทีเดียว ลองไปชมตัวอย่างกันครับ

     ถ้าพูดถึงค่าใช้จ่ายจะแพงกว่าผนังปูนก่ออิฐไหม” ราคาของแผ่นเมทัลชีทจะมีราคาที่หลากหลายมาก ขึ้นอยู่กับเกรด ความยาวการผลิต สีของแผ่น ความหนาของแผ่น ความหนาของชั้นเคลือบ โดยปกติแล้วจะเฉลี่ยตารางเมตรละ 150-450 บาท ซึ่งแน่นอนว่าแพงกว่าอยู่แล้ว แต่ราคาจะไม่ต่างกันมากนัก เพราะเมทัลชีทเป็นวัสดุที่ผลิตสำเร็จรูปมาแล้ว เรื่องสีหรือพื้นผิวก็มักจะไม่ค่อยได้ปรับเปลี่ยนกันสักเท่าไหร่ จึงไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในส่วนอื่นมากเท่าไหร่ ในขณะที่ผนังปูน อิฐมวลเบา หรืออื่นๆ จะต้องเสียค่าสีทาภายนอกและภายใน ค่าแรงช่างเพิ่มเติม ซึ่งโดยรวมแล้วค่าเรื่องใช้จ่ายแล้ว ทั้งสองอย่างนี้อาจจะราคาพอกันแหละครับ แต่โดยสรุปแล้วจะดีหรือไม่ อยากให้เจ้าของบ้านลองคำนึงถึงในหลายๆประเด็นที่เจ้าของบ้านกังวลอยู่ก่อน แล้วลองใช้เหตุผลคิดถึงความคุ้มค่าในการใช้งาน ส่วนอีกเรื่องคือความชอบส่วนตัวว่าเราต้องการจะใช้เมทัลชีทเป็นผนังให้บ้านตรงสไตล์ที่เราคิดไว้รึเปล่าครับแค่นี่ก็น่าจะตอบโจทย์แล้วแหละครับ

     บทความนี้ก็น่าจะเป็นอีกตัวช่วยหนึ่งในการเลือกสรรวัสดุที่เหมาะกับรูปแบบของบ้าน การเลือกสรรหลังคาที่เหมาะสมกับการใช้งาน ถือเป็นการเลือกที่ดี สำหรับท่านที่กำลังมองหาหลังคาบ้าน ที่มีความแข็งแรงและทนทาน แถมยังกันความร้อนได้ดี วันนี้ผมขอแนะนำหลังคาเมทัลชีท ถึงแม้ว่าจะมีสีให้เลือกไม่มากก็ตาม แต่หากเทียบกับคุณภาพและประโยชน์ที่ได้ก็คุ้มค่ามากเลยทีเดียว ส่วนข้อเสียต่างๆก็สามารถแก้ไขได้ง่ายๆ อย่างเช่นปัญหาเสียงดัง สามารถติดฉนวนได้ลดเสียงได้ บทความนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับท่านที่กำลังมองหาหลังคาบ้านหรือกันสาดที่พร้อมตอบโจทย์ทุกเรื่องบ้านของคุณ ได้อย่างแน่นอนครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้