5 ประเภทหลังคาที่แนะนำสำหรับหลังคาโรงรถและกันสาด

93170 จำนวนผู้เข้าชม  | 

     หนึ่งในการต่อเติมบ้านพักอาศัยที่คนนิยมทำกันมาก คือ การติดตั้งกันสาดหรือสร้างโรงรถแบบมีหลังคา ซึ่งช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายในบ้าน ทำให้มีร่มเงาเกิดขึ้น สามารถตกแต่งเป็นมุมพักผ่อนต่างๆ ได้ โดยการสร้างโรงจอดรถในลักษณะดังกล่าวสำคัญที่จะต้องมีโครงสร้างให้แข็งแรง มีการตอกเสาเข็ม ปรับพื้นให้เรียบ และมุงหลังคา ซึ่งในปัจจุบันมีหลังคาให้เลือกมากมายหลายประเภท ทั้งแบบมืดทืบจากหลังคาลอนคู่ทั่วไป จนถึงโปรงแสงแบบโพลีคาร์บอเนต รวมทั้งแบบมีฉนวนกันความร้อนอย่างหลังคาไวนิล

 

     1. หลังคาเมทัลชีท

     แผ่นเมทัลชีท (Metal Sheet) คือ แผ่นเหล็กเคลือบโลหะผสมอลูมิเนียมและสังกะสีที่นำมาขึ้นรูปเป็นลอน มีความทนทานสูง ทนต่อการกัดกร่อนและการเกิดสนิม มีทั้งชนิดที่เป็นสีโลหะและชนิดเคลือบสีให้สวยงาม บางรุ่นมีการกรุฉนวนกันความร้อนมาพร้อมกับแผ่นเมทัลชีท หลังคาเมทัลชีทติดตั้งได้ง่าย รวดเร็ว ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายค่าแรงงานช่างได้ หลังคาเมทัลชีทสามารถติดได้ทั้งบนพื้นระนาบและพื้นที่โค้ง โดยจะติดในแนวนอนหรือแนวตั้งก็ได้ ดัดโค้งได้ง่าย สามารถทำหลังคาหน้ากว้างๆ ได้โดยที่มีรอยต่อน้อย จึงไม่ค่อยมีปัญหาน้ำรั่วซึม เหมาะสำหรับงานทั้งภายในและภายนอก แต่หลังคาเมทัลชีทจะมีปัญหาเสียงดังเวลาฝนตกและจำเป็นที่จะต้องมีการบุฉนวนกันความร้อนอีกชั้นด้วย

 

 

     2. หลังคาไวนิล

     หลังคาไวนิล ผลิตจาก Poly Vinyl Chloride หรือ PVC ซึ่งเป็นพลาสติกชนิดหนึ่ง มีความทนทานในทุกสภาพอากาศไม่ว่าจะฝนตกแดดออก ช่วยลดเสียงดังจากน้ำฝนตกกระทบได้ดี หลังคาไวนิลมีน้ำหนักเบา มีความยืดหยุ่นสูง มีความเป็นฉนวน สามารถกันความร้อนได้ดีเยี่ยม ให้ร่มเงาได้กว้าง การติดตั้งหลังคาไวนิลทำได้ง่าย รวดเร็ว ช่วยลดค่าแรงช่าง สามารถยึดติดกับโครงสร้างด้วยสกรูได้เกือบทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นเหล็ก สแตนเลส อลูมิเนียม รวมทั้งไม้จริงด้วย เหมาะกับหลังคาโรงรถสมัยใหม่ มีรูปทรงให้เลือกหลากหลาย แต่ข้อเสียของหลังคาไวนิลคือมีราคาค่อนข้างสูง

 

 

     3. หลังคาโพลีคาร์บอเนต

     โพลีคาร์บอเนตเป็นพลาสติกเช่นเดียวกับไวนิล แต่มีคุณสมบัติแตกต่างกัน โพลีคาร์บอเนตมีลักษณะโปร่งใส มีความเหนียว แข็ง ยึดเกาะตัวได้ดี คงรูปได้ง่าย นิยมใช้ทำผลิตภัณฑ์แทนแก้วหรือกระจก หลังคาโพลีคาร์บอเนตมีน้ำหนักเบา ช่วยประหยัดโครงสร้างและค่าใช้จ่าย ติดตั้งได้รวดเร็ว ทนต่อสภาพอากาศต่างๆ ได้ดี มีความยืดหยุ่นสูง สามารถดัดโค้งได้โดยไม่ต้องใช้ความร้อน หลังคาโพลีคาร์บอเนตเมื่อเคลือบผิวด้วยสารดูดซับแสง UV จะทำให้ป้องกันความร้อนได้เกือบ 100% มีสีสันให้เลือกหลากหลาย แต่หลังคาโพลีคาร์บอเนตก็มีข้อเสียคือ การเกิดไอน้ำ ตะไคร่ และความขุ่นมัว เนื่องจากตัวแผ่นหลังคาโพลีคาร์บอเนตมีลักษณะแบบลูกฟูก ทำให้เก็บกักความชื้นได้ จึงไม่เหมาะกับการนำไปทำหลังคาบ้าน หลังคาโพลีคาร์บอเนตมีความทนทานต่อการขูดขีดต่ำ ไม่ทนต่อสารเคมีที่มีฤทธิ์เป็นกรด-ด่าง การใช้งานเสื่อมสภาพไว ไม่ทนต่อความร้อนสูง ที่สำคัญมีราคาต่อพื้นที่โดยเฉลี่ยค่อนข้างสูงกว่าหลังคาประเภทอื่น

 

     4. หลังคาอะคริลิกโปร่งแสง SHINKOLITE

     SHINKOLITE เป็นแผ่นอะคริลิกที่มีผิวเรียบ มีความโปร่งแสงคล้ายกระจก ผิวเป็นมันเงา สามารถต้านทานความร้อนจากแสงแดดได้ถึง 50% ทนต่อรังสียูวี ทำให้เหมาะกับการใช้งานภายนอก หลังคา SHINKOLITE มีความแข็งแรงทนทานพอควร แต่ทนแรงกระแทกได้น้อยกว่าหลังคาโพลีคาร์บอเนต ดูทันสมัยสวยงาม อย่างไรก็ตามในปัจจุบันมีการพัฒนาแผ่นอะคริลิกให้มีความทนทานต่อแสงแดด แรงกระแทก และมีอายุการใช้งานนานขึ้น ทั้งยังมีรุ่นที่สามารถลดความร้อนจากแสงแดดได้ในตัวโดยไม่ต้องติดฟิล์มเพิ่ม หลังคา SHINKOLITE สามารถขึ้นรูปต่างๆ ได้ สามารถดัดโค้งให้เกิดความสวยงาม ตอบสนองต่องานออกแบบที่ต้องการได้ แต่หลังคา SHINKOLITE มีราคาสูง ต้องใช้อุปกรณ์เฉพาะในการติดตั้ง มีความยืดหยุ่นน้อย และมีการขยายตัวมาก

 

     5. หลังคาไฟเบอร์กลาส

     ไฟเบอร์กลาสหรือชื่อเต็มคือ Fiberglass Reinforced Plastics (FRP) เป็นหลังคาโปร่งแสงที่ผลิตจากใยแก้วและโพลีเอสเตอร์เรซินชนิดพิเศษ มีความแข็งแรงและยืดหยุ่น สามารถดัดโค้งได้ แสงที่ส่องผ่านลงมาด้านล่างจะนุ่มสบายตา ติดตั้งได้ง่ายเพราะมีการขยายตัวต่ำ มีสีให้เลือกค่อนข้างหลากหลาย แต่สีมีการซีดจางและสามารถมองเห็นเส้นใยไฟเบอร์ในตัวแผ่นได้ค่อนข้างชัดเจน

 

>>เช็กราคาติดตั้งเบื้องต้น<<

>> กลับสู่หน้าหลัก <<

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้